Thời sự Quốc tế

Khủng hoảng khí đốt Châu Âu sẽ hạ nhiệt nếu Đức gật đầu với Nord Stream 2?

20/10/2021, 11:11

Theo Wood Mackenzie - một tổ chức tư vấn tại Anh, Nga gửi tín hiệu rất rõ ràng với Châu Âu rằng họ đã sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt.

Ngày 20/10, hãng thông tấn TASS dẫn lời nhà phân tích Kateryna Filippenko, chuyên nghiên cứu về khí đốt Châu Âu thuộc tổ chức tư vấn Wood Mackenzie nhận định:

Việc Nga đã hoàn tất các thủ tục ban đầu, sẵn sàng bơm khí đốt vào đường ống thứ nhất thuộc dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) và Gapzom từ chối lượng lớn đơn đặt hàng với các tuyến khác, chính là tín hiệu mạnh mà Nga gửi tới Châu Âu, khẳng định Gapzom đã sẵn sàng bổ sung ngay năng lượng nếu khu vực này “bật đèn xanh” cho Nord Stream 2”.

Đến ngày 18/10, đơn vị vận hành Nord Stream 2 đã hoàn tất bơm vào đường ống thứ nhất khoảng 177 triệu m3 khí, được dùng để duy trì áp suất, chuẩn bị cho hoạt động vận chuyển khí đốt trong thời gian tới. Hiện nay áp suất trong ống đã đạt 103 bar.

img

Giá khí đốt sẽ giao vào tháng 11/2021 tại Châu Âu đã tăng 23% lên 117 euro/MWh, so với chỉ 15 euro cách đây 6 tháng.

Nhà phân tích Filippenko cho biết, nếu như ở đầu mùa thu, “việc Nga siết chặt cân bằng khí đốt nội địa có thể là lý do khiến nguồn cung năng lượng bị hạn chế dẫn đến giá khí đốt tăng cao. Hiện nay, chúng tôi tin, Nga đã tăng lượng khí đốt sẵn có nhờ đẩy mạnh sản xuất. Hoạt động bơm khí vào kho dự trữ nội địa sẽ kết thúc vào đầu tháng 11”.

Như vậy, theo nhận định của chuyên gia trên, khủng hoảng khí đốt hiện nay tại Châu Âu có thể giảm bớt nếu Đức sớm “gật đầu” thông qua các thủ tục hành chính cuối cùng để cấp phép đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2.

Nord Stream 2 là dự án hai đường ống dẫn khí đốt chạy dưới đáy biển Baltic, kết nối từ Nga đến Đức, cung cấp nhiên liệu cho thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Hoạt động xây dựng đường ống Nord Stream 2 đã bắt đầu từ năm 2018 và kết thúc vào ngày 10/9/2021 nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì còn chờ hoàn tất thủ tục tại Đức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.