Thời sự Quốc tế

Khủng hoảng trẻ em vượt biên từ Mexico: Mỹ phải mở cửa căn cứ hỗ trợ

04/04/2021, 08:19

Bộ Quốc phòng Mỹ đồng ý cho phép sử dụng căn cứ quân sự tại California cho trẻ vượt biên trái phép không có cha mẹ.

img

Hàng nghìn trẻ vượt biên được tạm giữ tại những cơ sở tạm giữ gần biên giới, chờ giới chức tìm phương án giải quyết

Ngày 4/4, theo giờ VN, Fox News dẫn thông tin từ một quan chức trong Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, Lầu Năm Góc đã chấp thuận đề nghị từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, cho phép mở cửa căn cứ Roberts tại bang California, cho những trẻ vượt biên Mexico sang Mỹ một mình.

Căn cứ này nằm cách thành phố Santa Barbara khoảng 2 giờ đi xe.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định, sẽ chỉ hỗ trợ trong những vấn đề không gây ảnh hưởng tới năng lực sẵn sàng và khả năng thực hiện nhiệm vụ quan trọng của quân đội.

Roberts hiện là căn cứ quân sự thứ 3 được Bộ Quốc phòng Mỹ chấp thuận cho phép sử dụng để cứu trợ trẻ em nhập cảnh trái phép. Trước đó, 2 căn cứ được mở là Fort Bliss và San Antonio tại Texas.

Hiện tại, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối phó với tình trạng người vượt biên tăng gần như kỷ lục sau khi ông Biden thay đổi chính sách biên giới của người tiền nhiệm, cho phép trẻ em vượt biên trái phép một mình, được qua biên giới Mỹ-Mexico.

Theo số liệu do Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) cung cấp, có hơn 171.000 người nhập cảnh trái phép đã tới Mỹ trong tháng 3 vừa rồi, tăng đáng kể so với cùng kỳ tháng trước.

Ngoài ra, CBP dự đoán, sẽ có 184.000 trẻ em đơn độc tìm cách vượt biên giới Mỹ trong năm tài khoá 2021.

Dù chính quyền ông Biden khẳng định việc thay đổi chính sách là hành động vì nhân đạo nhưng một bộ phận dư luận chỉ trích đây là bước đi sai lầm.

“Chúng ta đang rơi vào khủng hoảng biên giới dù chính quyền Joe Biden vẫn không chịu thừa nhận” – cựu Uỷ viên CBP Mark Morgan nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.