Thị trường

Khuyến mãi khủng, hàng điện máy vẫn lao đao

29/09/2020, 06:42

Dù tung ra những chiêu khuyến mãi chưa từng có, song hoạt động kinh doanh hàng điện máy vẫn lay lắt.

img
Siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá sâu, tung nhiều chính sách hiếm có nhưng kinh doanh vẫn ế ẩm

Hàng cũ, mới đều giảm giá sâu

Theo khảo sát của PV vào những ngày cuối tháng 9, tại Siêu thị điện máy MediaMart trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, hàng trăm mặt hàng bày bán đều được giảm giá bán từ 16-50%. Một nhân viên bán hàng cho biết, hiếm khi đồng loạt sản phẩm được giảm giá sâu, nhất là những mặt hàng như điều hòa, quạt làm mát, ti vi… có mức giảm tới 50% trong khi thời điểm này mọi năm vẫn bán tốt.

Chỉ tay về dàn máy điều hòa, nhân viên này giới thiệu, hãng Sámung đang có 6 chương trình đi kèm, đó là miễn phí 100% vật tư, ống đồng lên đến 5m thay vì 3m theo chính sách cũ; tặng kèm voucher giá 1 triệu đồng; miễn phí công lắp đặt 250 nghìn đồng, phí bảo dưỡng; áp dụng 1 đổi 1 trong vòng 1 năm, hỗ trợ trả trước không đồng, trả góp 0% trong vòng 6 tháng…

Hay 2 mẫu tivi Sony “hot” nhất năm này là model KD-65X7000G 65 inch và QA-49Q75RAKXXV 49 inch cũng đươc giảm 50% xuống mức giá lần lượt là 17,4 triệu đồng và 14,99 triệu đồng. “Đây là cơ hội hiếm có cho người tiêu dùng vì thường mức giá này chỉ được giảm với hàng tồn kho”, nhân viên này nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Cường, quản lý cửa hàng xác nhận: “Năm nay đặc biệt khác ở chỗ, những mẫu hàng mới cũng được giảm giá sâu bởi lượng khách mua giảm mạnh, nguy cơ tồn hàng cao. Chiến dịch giảm giá cạnh tranh là cần thiết để thu hút khách hàng quay trở lại vào lúc này”.

Tương tự, tại Siêu thị điện máy Pico trên đường Xuân Thủy, Hà Nội, ngoài ưu đãi về giá, Pico cùng hãng Samsung tung hàng loạt ưu đãi lớn như mua tủ lạnh, máy sấy, máy giặt giấy… của Samsung trên toàn hệ thống Pico có cơ hội trúng tủ lạnh Samsung Family Hub cao cấp và nhận thêm phiếu mua hàng trị giá tới 600 nghìn đồng. Ngoài ra, tại đây còn đưa thêm chương trình bốc thăm trúng thưởng nhiều quà tặng…

Chị Kim, một nhân viên bán hàng cho biết, hiện tại, siêu thị còn có chương trình giảm giá hơn 50% nhiều mặt hàng như điện thoại, máy ảnh, đồng hồ, ti vi... Ngoài ra, nhiều sản phẩm có giá bán khá cạnh tranh như sản phẩm điều hòa TCL chỉ bán hơn 5 triệu đồng/chiếc; quạt điều hòa cũng chỉ còn hơn 3 triệu đồng sau khi áp dụng chương trình khuyến mãi.

Tìm mua một chiếc bàn là hơi nước cầm tay, bà Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) đã đi khảo sát các siêu thị điện máy để so sánh giá. Bà thực sự bất ngờ khi các siêu thị đều giảm giá đồng loạt từ 16-50% cho tất cả các sản phẩm thay vì chỉ vài sản phẩm cũ, lỗi trước đây. Đơn cử như nồi chiên không dầu giảm 500 nghìn đồng/chiếc; bàn là hơi nước giảm từ 1,99 triệu xuống còn 1,25 triệu đồng…

Doanh thu giảm 50-60%

Mặc dù chạy nhiều chương trình khuyến mãi cùng lúc để kích cầu, tuy nhiên hàng điện máy và điện dân dụng vẫn giảm mạnh doanh thu.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Cường, quản lý Siêu thị MediaMart Hoàng Quốc Việt cho biết, sức mua vẫn giảm mạnh mặc dù siêu thị đã nghiên cứu và đưa giá mức giá giảm với thách thức “ở đâu bán rẻ, chúng tôi bán rẻ hơn”.

Theo ông Cường, phần lớn các siêu thị điện máy đều rơi vào khó khăn khi có số lượng nhân viên lớn, mặt bằng rộng và giá thuê đắt đỏ vì phải chọn vị trí đẹp và nếu hàng tồn kho nhiều sẽ rất khó bán trong mùa sau.

“Chúng tôi phải giảm giá bán kịch sàn, nhưng thuế và tiền lương nhân viên vẫn phải trả đầy đủ. Mặc dù vậy, lượng khách vẫn giảm hơn 60%. Điểm kinh doanh nào giỏi lắm mới có được chút ít doanh thu, còn không bị lỗ nặng”, ông Cường cho hay.

Ông Cường cũng nhận định, kinh doanh điện máy cần nguồn vốn lớn nên khi bị chững lại, rủi ro rất cao do phần lớn là các mặt hàng công nghệ điện tử có xu hướng theo mùa và dễ bị hỏng hóc nếu tồn kho.

Chưa kể, hệ thống MediaMart là chuỗi có hơn 200 điểm bán, thì tốc độ “rớt” doanh thu còn cộng hưởng lên nhiều lần. “Dù chưa tính toán đầy đủ, cụ thể, nhưng doanh thu giảm chắc chắn không dưới 50%”, vị này nói.

Chia sẻ về mức giảm doanh thu đến 60%, anh Lê Quang Hạnh, Giám đốc Trung tâm điện máy và đồ gia dụng cao cấp Quang Hạnh trên đường Giảng Võ (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, việc thắt chặt chi tiêu không chỉ với mặt hàng xa xỉ mà còn với cả những mặt hàng gia dụng hàng ngày.

Vậy nên các chương trình khuyến mãi chỉ giải quyết được những nhu cầu tức thời, còn về lâu dài vẫn khó dự đoán được. Cũng có thể nhiều cửa hàng, siêu thị sẽ phải đóng cửa trong nay mai.

“Bằng chứng rõ nhất là phần lớn các cửa hàng truyền thống ven các phố điện máy hay chợ đã đóng cửa, khách hàng mua sỉ cũng giảm đến 50%, khối lượng đơn hàng giảm đến 80%”, ông Hạnh nói và bày tỏ, chiến lược bây giờ không chỉ là bán thật nhanh các mặt hàng công nghệ như tivi, điện thoại, máy làm mát… mà còn làm sao giảm mọi chi phí điện nước, nhân công...

Báo cáo kết quả khảo sát lần 3 gần 350 DN và 15 hiệp hội, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho biết: 20% DN cho biết đã phải tạm dừng hoạt động; 76% DN không cân đối được thu chi; 2% DN đã giải thể và chỉ có 2% DN tạm thời chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Bên cạnh đó, có khoảng 47% DN phải cắt giảm lao động, tỉ lệ DN cắt giảm trên 50% lao động chiếm 33% số DN trong diện được tham khảo và có trả lời. Trong đó, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Thậm chí, những ngành vốn được coi là ít chịu ảnh hưởng nhất là bán lẻ, chủ nhiều siêu thị cũng cho biết bị giảm khoảng 50% doanh thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.