Thời sự Quốc tế

Kịch bản "Bush-Al Gore" có thể tái diễn: Trump đã cao tay đi trước một bước

04/11/2020, 19:04

Nếu cuộc bầu cử 2020 lặp lại đúng như kịch bản năm 2000, ông Trump sẽ có lợi thế hơn đối thủ Joe Biden.

img
Tổng thống Trump và Thẩm phán Amy Coney Barrett (bên phải) - ảnh Vox.

Vì diễn tiến và kết quả bầu cử Mỹ hiện đang chưa rõ ràng, nhiều người đã nghĩ đến kịch bản hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden có thể lặp lại tình huống lịch sử liên quan đến cuộc bầu cử kịch tính vào năm 2000 giữa ứng viên George W. Bush và ứng viên Al Gore.

Đêm 3/11, ngay sau khi kết thúc Ngày bầu cử, ông Donald Trump đã tuyên bố "chiến thắng", đồng thời cảnh báo sẽ có hành động kêu gọi pháp lý để điều tra xem có gian lận bầu cử hay không.

Trước đó, trong một sự kiện tổ chức tại Nhà Trắng vào ngày 23/9, Tổng thống Donald Trump từng dự đoán rằng: "Tôi nghĩ cuộc bầu cử năm nay sẽ kết thúc tại Tòa tối cao. Đó là lý do vì sao chúng ta cần phải nhanh chóng có 9 thẩm phán".

Việc thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời cách đó không lâu đã khiến Tòa tối cao Mỹ chỉ còn 8 người nên không thể ra phán quyết áp đảo trong các trường hợp hệ trọng và gây tranh cãi.

Khi ấy, Tổng thống Donald Trump, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, chủ tịch Ủy ban Tư pháp thượng viện, sẽ không tổ chức phiên điều trần ứng viên thẩm phán Tòa tối cao do ông đề cử nhưng nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định quá trình bổ nhiệm và phê chuẩn sẽ rất nhanh chóng.

Để phản ứng lại, Đảng Dân chủ đã chỉ trích việc chính quyền của Trump muốn nhanh chóng bổ nhiệm thẩm phán tối cao trước ngày bầu cử 3/11 . Họ lo lắng phe Cộng hòa sẽ không bỏ qua cơ hội đưa một thẩm phán bảo thủ vào Tòa tối cao và làm lệch cán cân bảo thủ - tự do tại cơ quan này.

img
Ông Trump và bà Amy Coney Barrett.

Cuối cùng, Thượng viện Mỹ ngày 26/10 đã chính thức phê chuẩn bà Amy Coney Barrett làm thẩm phản Tòa án Tối cao, một chiến thắng mang tính bước ngoặt nhưng cũng gây tranh cãi cho Tổng thống Donald Trump trước thềm bầu cử.

Theo dữ liệu của hãng tin Reuters, trong quá khứ, chỉ có một cuộc bầu cử tổng thống trước đây của Mỹ có kết quả do Tòa án tối cao quyết định. Đó là cuộc tranh cử năm 2000 giữa George W. Bush của Đảng Cộng hòa và Al Gore của Đảng Dân chủ.

Cả hai người này lúc đó đang so kè quyết liệt tại bang Florida khi ứng cử viên George W. Bush (con) chỉ nhỉnh hơn đối thủ vài trăm phiếu. Tòa Florida yêu cầu kiểm đếm lại phiếu bầu, tuy nhiên Tòa tối cao liên bang đã ra phán quyết cấm việc kiểm đếm lại.

Điều này giúp ông George W. Bush giành trọn 29 phiếu đại cử tri của bang Florida, nâng tổng số phiếu đại cử tri của ông lên 271 phiếu - hơn đúng 1 phiếu so với yêu cầu. Ông Al Gore lúc đó đã giành được 266 phiếu đại cử tri và có nhiều hơn số phiếu phổ thông so với đối thủ.

Nếu cuộc bầu cử 2020 lặp lại đúng như kịch bản năm 2000, ông Trump sẽ có lợi thế hơn đối thủ Joe Biden.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.