Hồ sơ tài liệu

Kịch bản chống Joe Biden của ông Donald Trump sẽ kết thúc thế nào?

16/12/2020, 06:40

Trump sẽ không công khai thừa nhận chiến thắng của Biden và rất ít khả năng cho thấy ông có thể tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử.

img

Ông Donald Trump

Theo các nguồn thạo tin, Trump sẽ không công khai thừa nhận chiến thắng của Biden và cũng rất ít khả năng cho thấy ông có thể tham gia lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử. “Ngài ấy sẽ không làm như vậy”, nguồn tin nói.

Joe Biden thắng áp đảo phiếu đại cử tri

Ngày 14/12, các đại cử tri đã tập trung về thủ phủ 50 bang và Thủ đô Washington, D.C. để chính thức bầu chọn Tổng thống Mỹ, giữa cuộc chiến pháp lý dai dẳng mà Tổng thống Donald Trump phát động từ ngày bầu cử toàn quốc.

Theo kết quả cuối cùng, ông Biden có 306 phiếu đại cử tri, áp đảo so với 232 phiếu của ông Trump. Ngoài ra, ông Biden còn dẫn trước ông Trump hơn 7 triệu phiếu phổ thông. Với kết quả này, ông Biden chính thức giành chiến thắng trước đương kim Tổng thống Donald Trump, bất chấp các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử của ông chủ Nhà Trắng.

Ngay sau khi bỏ phiếu đại cử tri ở bang New York (toàn bộ 29 phiếu của New York đều bầu cho ứng viên Joe Biden), bà Hillary Clinton, cựu đối thủ của ông Donald Trump vào năm 2016 đã viết lời kêu gọi trên tài khoản Twitter rằng: “Tôi tin rằng chúng ta cần xóa bỏ đại cử tri và lựa chọn tổng thống quốc gia thông qua người chiến thắng phiếu phổ thông, giống như các chức vụ khác”.

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn cũng là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Mỹ của Trump, bởi nó sẽ vô hiệu hóa mọi thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử. Cuộc bỏ phiếu thường chỉ mang tính tượng trưng và không được chú ý, nhưng năm nay, nó mang ý nghĩa chính trị quyết định khi Trump kiên quyết không nhận thua.

Vào 13h ngày 6/1, Chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp quốc hội toàn thể để đọc giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Đây là bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri. Nếu các nghị sĩ quốc hội không phản đối bằng văn bản đối với chứng nhận, Chủ tịch Thượng viện sẽ xác nhận việc lựa chọn tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử.

Theo CNN, một số cố vấn Nhà Trắng hôm 14/12 tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “ngầm thừa nhận” ông không thể ở lại Nhà Trắng cho nhiệm kỳ hai, ngay cả khi ông vẫn cố đảo ngược kết quả bầu cử tại tòa án và liên tục tuyên bố xảy ra gian lận.

Trước đó, khi được kênh Fox News hỏi về việc liệu ông có tham dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden hay không, Trump nói: “Tôi không muốn nói về điều đó”.

Hai kịch bản có thể xảy ra với Donald Trump

“Cuộc chơi” của Donald Trump có thể sắp kết thúc, nhưng theo nhận định của tạp chí National Interest, nó sẽ chỉ đến “ga cuối” vào ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của đương kim Tổng thống Mỹ.

Theo ông Jacob Heilbrunn, biên tập viên cấp cao của tạp chí National Interest, Donald Trump cuối cùng cũng sẽ phải chấp nhận thua những trận chiến riêng lẻ trong bầu cử. Tuy nhiên, mục đích của ông là giành chiến thắng trong cuộc chiến vì đảng Cộng hòa (GOP).

Hai kịch bản được ông Heilbrunn vạch ra như sau: Kịch bản một, sau khi đưa ra một loạt các đơn tố cáo vào phút cuối đối với Joe Biden, Trump từ chối tham dự lễ nhậm chức.

Sau khi Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, sự chú ý của giới truyền thông sẽ chuyển hướng khỏi Trump, người có vẻ hào hứng vì chính ông đã trở thành tổng thống đầu tiên kể từ sau cựu Tổng thống Andrew Johnson từ chối xuất hiện trong lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Trump có thể tổ chức các cuộc biểu tình, nhưng chỉ những người trung thành cứng rắn mới xuất hiện. Tài khoản Twitter của Trump sẽ nhanh chóng giảm sút, mất đi vô số người theo dõi. Cùng lúc đó, một số người trong đảng Cộng hòa cũng bắt đầu tránh xa Trump. Chẳng hạn, Thượng nghị sĩ Lamar Alexander từng nói rằng, Trump nên “đặt quốc gia lên trên hết” và chấp nhận thất bại của mình.

Nếu Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận kích thích trị giá 908 tỷ USD trước Giáng sinh, điều này sẽ củng cố hơn nữa nền kinh tế và quyền lực của Joe Biden trước khi ông nhậm chức. Khi nền kinh tế khởi sắc vào mùa xuân tới, Trump sẽ tiếp tục cáo buộc rằng “tất cả chỉ là một trò lừa bịp” và cuộc bầu cử đã qua như “cuộc đua một chỉ có một ngựa”.

Kịch bản thứ hai là Trump thu được sức mạnh từ thất bại mà ông không bao giờ thừa nhận. Trump sẽ tích hợp liền mạch mọi thất bại để đưa ông tiếp tục cuộc đua Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.

Trump sẽ cáo buộc Biden là một “tổng thống bất hợp pháp” hay “một kẻ giả danh phải bị lật đổ”. Tất cả những điều này không có gì khác hơn việc phục vụ cho việc tranh cử của Trump vào năm 2024. Trump luôn giữ vững quan điểm sắt đá đối với đảng Cộng hòa, hoạt động như một “ông vua” trong đảng này.

Theo ông Heilbrunn, một trong hai kịch bản có thể xảy ra. Nhưng phải thấy rằng Trump đã thể hiện một loại kỹ năng ứng biến trong việc duy trì sự chú ý vào bản thân mình.

Joe Biden: Kết quả bầu cử là “tiếng vọng trái tim” của người Mỹ

“Tôi và Phó tổng thống đắc cử Harris đã cùng giành được 306 phiếu đại cử tri”, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) sau khi đại cử tri đoàn xác nhận ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Bài phát biểu cũng chỉ trích những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. “Nếu trước đây chưa ai biết, thì bây giờ chúng ta đã biết. Tiếng vọng trong sâu thẳm trái tim người dân Mỹ là dân chủ. Ngọn lửa dân chủ đã thắp lên ở quốc gia này từ rất lâu về trước. Giờ đây chúng ta hiểu rằng không có thứ gì, dù là đại dịch hay lạm dụng quyền lực, có thể dập tắt ngọn lửa đó... Trong cuộc chiến vì linh hồn nước Mỹ, dân chủ đã thắng thế. Người dân đã bỏ phiếu. Niềm tin vào chính quyền vẫn giữ vững. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử vẫn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang mới. Để đoàn kết. Để hàn gắn”, Biden nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.