Xã hội

Kịch bản nào để Phú Quốc đón khách du lịch quốc tế vào ngày 20/11?

24/09/2021, 08:38

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP Phú Quốc diễn biến vô cùng phức tạp. Bằng cách nào có thể đón khách du lịch vào ngày 20/11?

Tập trung cao độ để khống chế, dập dịch, sớm đưa về trạng thái bình thường mới trước ngày 30/9

Đó là chỉ đạo của ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Kiên Giang đối với lãnh đạo TP Phú Quốc trong cuộc họp vào chiều 23/9/2021.

img

Cáp treo hòn Thơm, Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Phú Quốc, báo cáo kết quả xét nghiệm tầm soát từ 16h ngày 21/9 đến 12h ngày 23/9 đã phát hiện 69 ca F0 và truy vết đưa đi cách ly tập trung 294 trường hợp F1. Số ca mắc tập trung ở phường An Thới (63 ca), xã Hàm Ninh (5 ca) và phường Dương Đông (1 ca). Đến nay chưa phát hiện ổ dịch mới.

Bí thư Tỉnh ủy - Đỗ Thanh Bình cũng đề nghị các thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chỉ đạo Phú Quốc phải xác định nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của TP lúc này là công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Cả hệ thống chính trị phải đặt sức khỏe của người dân lên trên hết, tập trung mọi nguồn lực tại chỗ và tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho Phú Quốc để khống chế, dập dịch, không để lây lan rộng. Khẩn trương xây dựng các kịch bản khoanh vùng chặt chẽ các ổ dịch, thực hiện nhanh chóng công tác xét nghiệm sàng lọc kịp thời bóc tách F0.

Theo đó, lên phương án khởi động kích hoạt ứng phó có từ 500 - 1.000 ca nhiễm và có cơ sở đảm bảo điều kiện cách ly F1, sẵn sàng trong mọi tình huống.

Chuẩn bị các điều kiện triển khai tiêm vaccine cho người dân đúng tiến độ, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Phấn đấu đến ngày 25/9 phải kiểm soát được dịch và đến ngày 30/9 trở lại trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bí thư Tỉnh ủy - Đỗ Thanh Bình nói.

Xây dựng phương án đón khách du lịch quốc tế vào ngày 20/11

Cũng trong ngày 23/9, lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang có buổi làm việc với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc chuẩn bị đón khách quốc tế đến Phú Quốc thông qua “hộ chiếu vaccine”.

Ông Nguyễn Lưu Trung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Phú Quốc đã sẵn sàng mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo như kế hoạch chỉ đạo của Bộ Chính trị, chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và dự kiến sẽ đón khách lượt đầu tiên vào 20/11/2021 tới đây”.

Theo kế hoạch dự kiến, chương trình mở cửa đón khách quốc tế tại Phú Quốc sẽ được triển khai thực hiện trong 6 tháng. Bắt đầu từ ngày 20/11 sẽ tổ chức đón từ 1-3 chuyến bay thuê bao đầu tiên đến Phú Quốc để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách để đánh giá, rút kinh nghiệm.

Từ ngày 20/12 sẽ triển khai lộ trình tiếp theo gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ ngày 20/12/2021 đến 20/3/2022) thí điểm đón từ 3.000 - 5.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê bao. Triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ ngày 20/3/2022 đến 20/6/2022), sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng.

img

Sân bay quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Phú Quốc sẽ đón khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại một số khu vực như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông, Nga, Italia, Úc…

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Lưu Trung mong muốn các ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ hỗ trợ Kiên Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vể phía tỉnh Kiên Giang sẽ nỗ lực hoàn thiện các bước chuẩn bị một cách tốt nhất. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất, nhập cảnh, Kiên Giang sẽ xem xét đề xuất các chính sách hỗ trợ cho hành khách như chi phí xét nghiệm định kỳ, chi phí xuất nhập cảnh…

“Mặc dù chi phí này có thể không nhiều nhưng nó thể hiện sự thiện chí của tỉnh Kiên Giang trong việc cùng các doanh nghiệp thực hiện chủ trương của Chính phủ. Đó là xúc tiến quảng bá, kích cầu phục hồi lại ngành du lịch Việt Nam”, ông Trung cho biết.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết, thời điểm hiện tại Phú Quốc đã chuẩn bị đảm bảo các điều kiện y tế, an ninh trật tự, đưa đón khách nằm triển khai thực hiện kế hoạch đón khách một cách tốt nhất.

Hiện Phú Quốc đã có 17 cơ sở lưu trú (trong đó có 8 cơ sở đạt chuẩn 5 sao), 5 công ty lữ hành và 7 doanh nghiệp giải trí tại Phú Quốc đăng ký tham gia chương trình.

Ông Hưng cho biết thêm, qua rà soát đánh giá năng lực của các doanh nghiệp, chỉ tính riêng 2 tập đoàn lớn là Vingroup và Sungoup đã có tới 10.000 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao. Ngoài ra Tập đoàn Vingroup còn có hệ thống Bệnh viện Vinmec đạt tiêu chuẩn quốc tế và nhiều khu vui chơi giải trí đáp ứng tốt yêu cầu khi thực hiện đón khách du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với Phú Quốc là vấn đề vaccine. Phú Quốc xây dựng ngày 24/9 sẽ tiến hành tiêm ngừa cho 116.000 dân, để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Nhưng đến nay vaccine được phân bổ vẫn chưa về đến Phú Quốc để tiến hành tiêm ngừa cho người dân. Hiện số dân đã tiêm mũi 1 chỉ đạt 35%, mũi 2 đạt 6%.

Ông Hưng cũng đề nghị thêm với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét trong quá trình thực hiện, nếu như khách du lịch nội địa đáp ứng được nhu cầu như khách quốc tế thì nên cho Phú Quốc đón luôn khách nội địa.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Đoàn Văn Việt cho rằng, việc mở cửa đón khách quốc tế thông qua “hộ chiếu vaccine” được thực hiện thí điểm tại Phú Quốc là sự kiện mở đầu cho chương trình thúc đẩy về du lịch quốc tế. Với ý nghĩa quan trọng đó, Bộ sẽ tích cực phối hợp với tỉnh để triển khai thực hiện các công việc trong thời gian tới.

Về công tác quảng bá, ngay từ đầu tháng 10, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ có cuộc hợp trực tuyến với Đại sứ các nước mà Việt Nam dự kiến tổ chức đón khách để đặt vấn đề về du lịch, kêu gọi hỗ trợ, hoạt động quảng bá du lịch đến thị trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.