Thời sự

Kịch bản và giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4% năm 2018

28/12/2017, 08:40

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các các bộ, ngành tích cực phối hợp điều hành các mặt hàng thiết yếu.

5

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì phiên họp cuối năm, đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017, đề ra phương hướng, kịch bản và giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Giảm giá 45/51 trạm BOT

Tại cuộc họp, tất cả lãnh đạo các Bộ, ngành là thành viên Ban chỉ đạo đều đánh giá, tiếp nối thành công về kiểm soát lạm phát của năm 2016, Chính phủ, các Bộ tiếp tục có thêm một năm điều hành giá thành công, bảo đảm hai mục tiêu: Kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá, năm 2017 là năm có bước đột biến trong chỉ đạo điều hành về giá, thể hiện ở các mặt: Kịch bản điều hành giá sát với diễn biến thị trường, xác định được từng mặt hàng thiết yếu và liên hệ tới sự thay đổi giá của các mặt hàng khác, sự phối hợp với các bộ, ngành liên quan trong ban chỉ đạo rất tốt. “Về giá điện, chúng ta đã chuẩn bị “hết nhẽ” cho điều chỉnh vào đầu tháng 12 vừa qua và làm tốt cả công tác truyền thông để an lòng thị trường”, ông Hải dẫn chứng.

Bình ổn giá hàng hóa thiết yếu dịp Tết

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công thương và Bộ Tài chính đã gửi văn bản tới từng địa phương chỉ đạo việc bình ổn giá hàng hóa thiết yếu dịp Tết, quan tâm đưa hàng tới các khu vực miền núi, hải đảo, các khu công nghiệp để bảo đảm nguồn cung cho công nhân mua sắm trong những ngày giáp Tết.

Bộ GTVT cũng đề nghị các hợp tác xã, các hãng vận tải tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, ban hành biên độ giá vé vận tải hành khách và tăng cường kiểm tra việc thực hiện để không tăng đột biến. Trong dịp Tết, các hãng hàng không sẽ thực hiện khoảng 5.000 chuyến bay.

Về giá xăng dầu, Liên Bộ Tài chính, Công thương tiếp tục phương thức điều hành nhất quán và sử dụng hiệu quả Quỹ Bình ổn xăng dầu, phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay và trong giai đoạn trước mắt.

Đề cập việc thực hiện giảm giá BOT theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP, đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, từ giữa năm 2017, nhiều trạm thu giá đã giảm mức thu.

Mới đây, 45/51 trạm BOT đạt được thoả thuận quyết toán đã thực hiện giảm giá. Còn 6 trạm nữa Bộ đang phối hợp với nhà đầu tư, ngân hàng đàm phán phương án tài chính. “Trong năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục tính toán phương án tài chính của từng dự án cụ thể, tiếp tục thực hiện chỉ đạo chung giảm giá BOT. Giảm giá BOT và phí logistics là hai trọng tâm chỉ đạo của Bộ trong năm tới”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

"Nêu những tác động tới điều hành giá trong năm 2018, hai Bộ GTVT và Xây dựng cho rằng, việc triển khai xây dựng cao tốc Bắc - Nam và đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ làm giá vật liệu xây dựng biến động. Giá dự toán duyệt 10 nhưng khi triển khai sẽ gấp đôi vì liên quan tới yếu tố tiến độ, mỏ vật liệu hiện nay đã giao cho các tư nhân, doanh nghiệp quản lý nên quyền điều hành nâng giá là do họ hết”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết và đề nghị Chính phủ cần lưu ý và thực hiện giải pháp giao nhà đầu tư trúng thầu làm đường cao tốc có quyền khai thác mỏ đá, đất, khi đầu tư xong thì hoàn trả mỏ lại cho Nhà nước.

Còn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư trong thu xếp vật liệu xây dựng thực hiện cao tốc Bắc - Nam.

Điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ

Từ kịch bản giá và phân tích, nhận định của các Bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng: “Chính phủ hoàn hoàn đủ khả năng kiểm soát lạm phát năm 2018 trong mức Quốc hội giao dưới 4%”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các các bộ, ngành chủ động, tích cực trong điều hành, phối hợp điều hành các mặt hàng thiết yếu. Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giá BOT đối với các trạm đã quyết toán, ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công thương tăng cường kết nối logistics để giảm chi phí, gia tăng giá trị cho nền kinh tế.

"Đối với giá cát, dứt khoát không thể xảy ra đột biến như năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam. Bộ Xây dựng điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn tro xỉ của các nhà máy luyện kim để thay thế cát san lấp. Chủ tịch UBND các tỉnh quản lý tốt các mỏ đất, đá để tránh đầu cơ, nơi nào quản lý tốt thì sản xuất bình thường, nếu không tốt, sai phạm thì xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng tới cung - cầu cát trên thị trường”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.