Hồ sơ tài liệu

Kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon, Anh vẫn có thể ở lại EU

03/11/2016, 19:09
image

Anh vẫn có thể thay đổi ý định rút khỏi EU kể cả sau khi London kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon.

Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon .

Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon năm 2007 quy định mọi thành viên có thể tự quyết định rút khỏi Liên minh theo trình tự quy định bởi hiến pháp

Thông tin trên do ông John Kerr, cựu Đại sứ Anh tại EU và là người soạn thảo Điều 50 Hiệp ước Lisbon cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC ngày 3/11. Theo ông John Kerr, trên phương diện pháp lý, không quốc gia nào có thể yêu cầu một quốc gia thành viên rời khỏi nhóm. Ông John Kerr khẳng định: "Chúng ta có thể thay đổi ý định khi tiến trình đàm phán vẫn đang diễn ra".

Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2017, Anh sẽ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon để khởi động tiến trình đàm phán với các nước thành viên EU, dự kiến kéo dài 2 năm để có thể hoàn toàn rút khỏi khối liên minh.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Trưởng Công tố viên Jeremy Wright thông báo cho Tòa án Tối cao Anh vào tháng trước rằng, một khi London kích hoạt điều 50 Hiệp ước Lisbon, Anh sẽ không thể thay đổi quyết định rời khỏi EU.

Điều 50 Hiệp ước Lisbon năm 2007 quy định mọi thành viên có thể tự quyết định rút khỏi Liên minh theo trình tự quy định bởi hiến pháp. Một nước thành viên muốn rời khỏi EU phải thông báo cho Hội đồng châu Âu về ý định của mình. Điều 50 cũng quy định chỉ nước thành viên có ý định rời khỏi liên minh mới có quyền quyết định thời điểm ra tuyên bố chính thức. Các cuộc đàm phán sẽ kéo dài 2 năm theo quy định. Thêm vào đó, một nước thành viên từng là thành viên của EU có thể tìm cách tái gia nhập liên minh, theo các quy định của điều 49. Tuy nhiên, quá trình xét duyệt tư cách thành viên sẽ khởi động lại từ đầu.

Xem thêm video về người đứng đầu Uỷ ban Châu Âu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.