Y tế

Kích hoạt trung tâm khẩn cấp đối phó viêm phổi lạ Vũ Hán vào Việt Nam

24/01/2020, 12:24

Kích hoạt Trung tâm khẩn cấp của Bộ Y tế; Nâng mức cảnh báo viêm phổi lạ Vũ Hán tại Việt Nam và ngừng chuyến bay đến một số TP của Trung Quốc...

img
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp khẩn trước xâm nhiễm của viêm phổi lạ Vũ Hán vào Việt Nam

Miền Bắc: nhiều ca nghi ngờ, nhưng chưa phát hiện ca mắc

Tại cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế gần trưa 24/1 (30 Tết Nguyên đán), ông Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết: Tại miền Bắc đã phát hiện và tiếp nhận điều trị cách ly một số trường hợp nghi ngờ có liên quan viêm phổi lạ Trung Quốc tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư và BV Nhi T.Ư. Bệnh nhân bao gồm cả người Trung Quốc và Việt Nam. Hiện nay đã loại trừ 2 bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới có kết quả âm tính với xét nghiệm virus nCoV.

Các xét nghiệm đặc hiệu cho các ca còn lại đang được viện khẩn trương thực hiện. Hiện tại miền Bắc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm, chỉ có nghi ngờ nhưng vẫn cách ly nghiêm ngặt để tránh nguồn lây.

Như vậy ngoài 2 bệnh nhân được xác định dương tính với virus nCoV gây bệnh viêm phổi cấp lạ ở BV Chợ Rẫy hiện chưa phát hiện thêm ca nhiễm nào. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đó mới chỉ là kết quả ban đầu từ xét nghiệm của Việt Nam.

Qua WHO và các chuyên gia, cơ quan trách nhiệm khẳng định Việt Nam có một số trường hợp sốt có biểu hiện nghi ngờ đều được theo dõi điều trị ở cơ sở y tế. Trong đó có 2 trường hợp qua thử ban đầu của Việt Nam bước đầu kết luận dương tính, 2 trường hợp phía Bắc âm tính, một số khác tiếp tục theo dõi và công bố trên tinh thần minh mạch. Hiện chưa có mẫu thử chuẩn nên mới là kết quả ban đầu.

Khẩn cấp thực hiện khai báo y tế với hành khách đến từ Trung Quốc

Theo ông Đăng Quang Tấn, Vụ phó Vụ Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, hiện đã có 8 quốc gia ghi nhận có bệnh nhân nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc áp dụng khai báo y tế mới chỉ áp dụng tại Nhật Bản với hành khách bay từ chuyến bay Vũ Hán đến Nhật Bản. Còn tại Việt Nam, mới chỉ 100% hành khách kiểm tra thân nhiệt, phát tờ rơi tuyên truyền từ các quốc gia có vùng dịch, và đường dây nóng nhưng chưa có khai báo y tế.

Tại cuộc họp khẩn hôm nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: "Cần thực hiện ngay bước khai báo y tế tại các cửa khẩu, với các trường hợp có dấu hiệu mắc bệnh, đặc biệt đến từ vùng dịch do Việt Nam có đường biên giới sát Trung Quốc.

Dịch bệnh có từ tháng 12, từ đó đến nay ngành Y tế Việt Nam chỉ đạo sát sao, ưu tiên nhất cho phòng chống dịch, luôn đặt mức cảnh báo cao hơn thực tế. Thế giới hiện khuyến cáo ở mức lây nhiễm hạn chế nhưng vì Việt Nam có biên giới sát Trung Quốc nên đặt mức cảnh báo cao hơn là lây nhiễm. Do vậy, chúng ta cần thực hiện nghiêm ngặt hơn các chỉ đạo của Chính phủ và ngành y tế".

Cũng theo ông Vũ Đức Đam, từ hôm qua (23/1) đã thực hiện dừng các chuyến bay đi và đến Hoàng Dương và Vũ Hán của Trung Quốc. Nếu Trung Quốc còn trung tâm dịch mới sẽ thực hiện tương tự.

"Mọi người hạn chế đến nơi có nguy cơ dịch, các nước đã phát hiện bệnh nhân, Vũ Hán và bất kỳ trung tâm nào được Trung Quốc công bố có dịch. Chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp của bộ Y tế. Hết sức cảnh giác, kiến quyết không để dịch lây lan, đồng thời, thông tin đầy đủ chính xác về mức độ của bệnh ở trong nước và quốc tế để người dân có thể sinh hoạt bình thường trong Tết nhưng không chủ quan", ông Đam nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.