Thế giới

Kịch tính luận tội nữ Tổng thống Brasil

12/05/2016, 06:03

Tổng Chưởng lý Eduardo Cardozo đã ban hành lệnh hoãn cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Brasil Dilma Rousseff ngày 11/5.

Tổng thống Brasil đang phải đối mặt với phiên luận

Tổng thống Brasil đang phải đối mặt với phiên luận tội

Tổng Chưởng lý Eduardo Cardozo đã ban hành lệnh hoãn cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống Brasil Dilma Rousseff ngày 11/5. Động thái này được coi là hy vọng cuối cùng của bà Rousseff trong việc ngăn cản tiến trình luận tội.

Lằng nhằng việc trình rồi rút

Theo luật pháp Brasil, văn kiện đề nghị luận tội sẽ được 1 trong số 11 thẩm phán Tòa án Tối cao được chỉ định ngẫu nhiên xem xét nhằm tránh thiên vị và Thẩm phán Teori Zavascki đã được chỉ định. Văn phòng Thẩm phán Zavascki cho biết, ông sẽ xét trường hợp này ngay trong đêm để ra phán quyết vào ngày 11/5 (tức ngày 12/5 theo giờ Việt Nam) xem có tiếp tục bỏ phiếu luận tội hay không.

Trước đó, ngày 17/4, Hạ viện Brasil bỏ phiếu thông qua việc tiến hành luận tội, mặc dù bà Rousseff không bị điều tra hay có bất kỳ cáo buộc nào liên quan tới tham nhũng. Trong lệnh mới ban hành hôm qua, Tổng Chưởng lý Cardozo cáo buộc tiến trình luận tội bà Rousseff có nhiều thiếu sót. Cuộc bỏ phiếu luận tội bà Rousseff ở Hạ viện là kết quả của việc lạm dụng quyền lực. Do đó, toàn bộ tiến trình luận tội phải bị đình chỉ.

Sau đó, quyền Chủ tịch Hạ viện Waldir Maranhao quyết định hủy kết quả bỏ phiếu luận tội Tổng thống. Tuy nhiên, sau đó, Chủ tịch Thượng viện Brasil Renan Calheiros khẳng định, Thượng viện sẽ tiếp tục việc xem xét đưa bà Dilma Rousseff ra xét xử nhằm bãi nhiệm người đứng đầu Nhà nước mặc dù trước đó quyền Chủ tịch Hạ viện đã bãi bỏ việc này. Do sự phản đối mạnh mẽ của đảng đối lập và Thượng viện từ chối trả cuộc bỏ phiếu luận tội về lại Hạ viện, ông Maranhao đã phải rút lại quyết định hủy kết quả bỏ phiếu.

Bị phế truất phải “rời ghế” trong 180 ngày

Bà Rousseff bị cáo buộc đã sử dụng sai trái công quỹ để che giấu tình trạng tài chính của Quốc gia trong chiến dịch vận động của bà để được tái cử vào năm 2014. Bà Rousseff nói các đối thủ của bà, đang tìm cách thực hiện một cuộc đảo chính. Nếu bị kết luận có tội, bà Rousseff sẽ là lãnh đạo Brasil đầu tiên bị phế truất trong hơn 20 năm qua.

Về phần mình, Tổng thống Rousseff tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ nền dân chủ, chống lại đảo chính và tiến trình luận tội bất hợp pháp: “Đối với tôi, đây là một thời khắc quan trọng. Và nó cũng là thời điểm mang tính quyết định đối với nền dân chủ Brasil. Đây là lúc người dân cảm nhận được rằng chúng ta đang làm nên lịch sử cho đất nước này”. Hiện bà Rousseff chỉ còn một hy vọng duy nhất là Tòa án Tối cao sẽ hủy kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện hồi tháng trước.

Theo dự kiến, Thượng viện họp phiên toàn thể trong ngày 11/5 để bỏ phiếu xem xét bãi nhiệm bà Rousseff. Chỉ cần 41/81 thượng nghị sĩ thông qua thủ tục phế truất, Tổng thống sẽ bị buộc phải rời chức vụ trong vòng 180 ngày, nhường chỗ cho Phó Tổng thống, chấm dứt 13 năm cầm quyền ở Brasil của Đảng Lao động (PT). Nếu bà Rousseff bị phế truất, ông Temer sẽ làm tổng thống tới ngày 31/12/2018.

Cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay được coi là một trang tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ này. Ngoài việc chính trường Brasil đang ngày càng rối ren, nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ cũng đang lún sâu vào suy thoái sau nhiều năm đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhờ giá hàng hóa cao và nhu cầu lớn về dầu mỏ, quặng sắt và một số hàng hóa khác từ thị trường Trung Quốc.

Brasil cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trước mắt, từ việc phải đối phó với dịch virus Zika cho tới kỳ Olympics 2016 tại Rio de Janeiro vào tháng 8 tới. Nếu phải rời ghế Tổng thống, bà Rousseff có thể phải ở bên lề Thế vận hội - sự kiện mà bà tham gia ngay từ đầu và góp công không nhỏ để giành quyền đăng cai cho TP Rio de Janeiro. ..                         

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.