Hạ tầng

Kiểm chặt tiến độ, chất lượng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngay từ đầu

21/01/2021, 14:57

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngay từ đầu.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ ngay từ đầu.

Sáng 21/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã làm việc với Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long và các nhà thầu chính, tư vấn giám sát về công tác tổ chức thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các nhà thầu chính bắt tay ngay vào công việc. Trong tuần sau, các nhà thầu chính phải trình các nhà thầu phụ để Bộ duyệt.

Tổng công ty Cửu Long làm việc với các nhà thầu chính, nhà thầu phụ để phân khai các công việc rõ ràng ngay từ đầu, để quản lý được chặt chẽ.

Yêu cầu các nhà thầu trình kế hoạch tiến độ thi công tổng thể, đây là cơ sở để chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư giám sát theo tiến độ, đặc biệt là các điểm găng. Chẳng hạn như việc xử lý đất yếu, kế hoạch xử lý như thế nào, lúc nào triển khai. Ngoài tổng thể, phải kèm kế hoạch chi tiết hàng tháng, hàng tuần để chủ đầu tư giám sát.

Thứ trưởng lưu ý việc thi công các dự án giao thông đường bộ trên địa bàn khu vực ĐBSCL rất khó khăn, đặc biệt là vấn đề xử lý lún, vì vậy các nhà thầu phải đặc biệt lưu ý, xử lý đúng theo đúng kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nguồn vật liệu cát, đá… cũng sẽ là vấn đề khó khăn, bởi khu vực này khan hiếm vật liệu. Các nhà thầu cần chủ động nguồn vật liệu ngay từ thời điểm này, tránh tình trạng khi dự án triển khai đồng loạt, giá vật liệu tăng lên.

Việc lựa chọn các nhà thầu phụ phải hết sức chặt chẽ, không để xảy ra điều tiếng, gây ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu chính, chủ đầu tư.

Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Cửu Long, Cục QLXDCLCT phải đồng hành cùng các nhà thầu, xử lý ngay, dứt điểm các vấn đề phát sinh.

Tư vấn giám sát các gói thầu phải chịu trách nhiệm toàn bộ tiến độ, chất lượng của dự án, vì vậy ngay từ đầu có quy trình giám sát phải chặt chẽ, nghiêm túc. Tư vấn phải kiểm tra nguồn vật liệu ngay từ mỏ, quá trình vận chuyển và đến khi vào công trường.

Những vướng mắc trong GPMB, Thứ trưởng yêu cầu Tổng công ty Cửu Long đăng ký lịch với địa phương để lãnh đạo Bộ GTVT vào làm việc, thúc đẩy những vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Đồng thời phải bám sát địa phương để có báo giá nguyên vật liệu hàng quý để cập nhật giá mới, phù hợp với tình hình thực tế thị trường.

img

Lo ngại nhất của dự án là đến ngay vẫn còn vướng GPMB rất nhiều tại TP Vĩnh Long

Theo ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng chiều dài 22,97 km. Tuyến chạy qua địa bàn hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng.

Chỉ mới 20 ngày sau khi khởi công, các nhà thầu đã tích cực huy động nhân sự, thiết bị đến công trường đáp ứng kế hoạch thi công trong thời gian tới.

Lo ngại nhất là công tác GPMB, hiện nay tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao mặt bằng 9,3/10,44 km, đạt 90%.

Tỉnh Vĩnh Long chậm so với kế hoạch, đặc biệt là đoạn 2,57km qua Tp. Vĩnh Long. Địa phương chưa hoàn chỉnh phương án bồi thường, phạm vi nhánh trái nút giao QL80 chưa thực hiện các thủ tục đo đạc, kiểm đếm.

Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và tái định cư triển khai chậm so với kế hoạch. Với khối lượng còn lại lớn, khả năng đến hết quý I/2021 địa phương sẽ không bàn giao được phần mặt bằng còn lại trên địa bàn TP. Vĩnh Long.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.