Cuộc sống an toàn

Kiềm chế TNGT vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Nai

02/12/2021, 16:38

Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang tích cực triển khai các giải pháp ngăn chặn gia tăng TNGT liên quan đến đồng bào dân tộc.

Tại các huyện miền núi vùng đồng bào dân tộc thiểu số Đồng Nai đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra. Trong đó nguyên nhân chính nổi cộm đó là ý thức tham gia giao thông, vi phạm luật giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến.

Tang thương xóm nghèo

Tháng 11/2021, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Đồng Nai đi thăm động viên các gia đình nạn nhân bị TNGT ở xã Xuân Hoà (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).

img

Đại diện Ban ATGT tỉnh Đồng Nai động viên, thăm hỏi thân nhân người bị TNGT ở Sóc Ba Buông (huyện Xuân Lộc).

Sau vụ tai nạn xảy ra, con đường nhỏ dẫn vào ấp 2 (xã Xuân Hoà) một không khí tang thương bao trùm, bởi gia đình có người gặp nạn chỉ cách nhau một căn nhà. Cả hai nạn nhân đều là thanh niên người dân tộc S’Tiêng bị TNGT trên đường Sóc Ba Buông đầu tháng 11.

Kể lại câu chuyện, bà Thạch Thị Hà (41 tuổi) không cầm được nước mắt. Sự ra đi đột ngột của cậu con trai mới bước sang tuổi 22 vẫn chưa hết nguôi ngoai nỗi đau. Đó là vào chiều 4/11, xe tải chở đá chạy trên tuyến đường Sóc Ba Buông, đến đoạn qua khu vực tổ 19, ấp 2, xã Xuân Hòa thì xảy ra va chạm với xe máy do anh Nguyễn Văn Hòa (28 tuổi, quê Ninh Thuận) điều khiển.

Thời điểm trên anh Hoà chở trên xe anh Thạch Hải (con bà Hà), Kim Lâm Trường (21 tuổi) và Nguyễn Lâm Sang (33 tuổi). Hậu quả 3 người trên xe máy tử vong, trong đó có Hải tử vong tại chỗ.

Cả khu vực này ai cũng biết hoàn cảnh gia đình bà Hà rất khó khăn. Căn nhà nhỏ nơi mẹ con bà Hà sống qua những ngày mưa nắng cũng là nhờ có sự chung tay, hỗ trợ của địa phương. Thấy mẹ vất vả Hải đã nghỉ học sớm đi làm kiếm tiền phụ mẹ. Buồn thay, trong lần tham gia giao thông mới đây, anh Hải đã ra đi vĩnh viễn, để lại nỗi đau cho người mẹ nghèo.

Cách căn nhà bà Hà vài chục bước chân cũng là người mẹ mang nỗi đau có một người con qua đời. Bà Lâm Thị Cúc (58 tuổi) cho biết, đây là nỗi đau khó nguôi ngoai, mất mát không gì bù đắp hết đối với bà.

Bà kể, chiều tối 4/11, khi đang đi làm thì tôi nhận hung tin con của mình bị tai nạn. Về tới nhà thì được thông báo người con út đã mất, “Khi nhận tin dữ, trời đất như đổ sập xuống. Bây giờ nó đi rồi, tôi cảm thấy xót xa vô cùng. Mong rằng tất cả mọi người khi tham gia giao thông hãy cẩn thận, đừng ai gặp hoàn cảnh giống như con tôi”, bà Cúc nói.

img

Hiện trường vụ TNGT thương tâm ở Sóc Ba Buông.

Liên quan đến vụ tai nạn thương tâm này, Công an huyện Xuân Lộc cho biết, đã khởi tố tài xế xe tải chở vật liệu vì lỗi chạy sai phần đường và điều khiển xe hết hạn kiểm định. Thời điểm xảy ra tai nạn 4 người đi xe máy đều không đội mũ bảo hiểm.

Cách nào ngăn chặn TNGT cho đồng bào dân tộc thiểu số?

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, trong 9 tháng đầu năm 2021, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT. Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ TNGT đáng tiếc.

Ông Bùi Văn Tuấn – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cho biết, qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT trên Quốc lộ, đường đô thị vẫn chiếm tỷ lệ cao. Gần đây số vụ TNGT trên các tuyến đường huyện, xã đường nông thôn diễn biến phức tạp.

Thực tế các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư mới, đường nhựa được phủ đến từng thôn, xóm. Giao thông đi lại thuận lợi hơn, đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được nâng cao, xe máy trở thành phương tiện rất thông dụng. Tuy nhiên ý thức chấp hành Luật giao thông của một phận nhỏ còn chưa cao, đặc biệt trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Đơn cử như vụ TNGT làm 3 người chết ở Sóc Ba Buông, các nạn nhân là người đồng bào thiểu số trong vùng. Dù nguyên nhân được xác định xe tải chạy lấn làn đường, trong đó cũng có một phần xe máy chở 4 người. Người đi trên xe không đội mũ bảo hiểm vi phạm Luật Giao thông đường bộ đã để lại hậu quả thương tâm.

img

Một buổi tuyên truyền ATGT cho học sinh xã miền núi Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Cũng theo ông Tuấn phần lớn các vụ TNGT có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: chạy lấn tuyến, phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia khi lái xe.

Để hạn chế tai nạn, giải pháp căn cơ nhất vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp xử lý nghiêm các lỗi dễ dẫn đến TNGT. CSGT cần tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên các tuyến đường ở nông thôn. Đồng thời kết hợp tuyên truyền ATGT, chú trọng hình thức trực quan sinh động hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn phòng tránh các tình huống dễ xảy ra va chạm giao thông.

Bà Trầm Kim Xuyến - Trưởng phòng Đào tạo sát hạch và lái xe (Sở GTVT Đồng Nai) cho hay, đối với công tác sát hạch lái xe Sở đã áp dụng chính sách đào tạo đặc thù, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số học và thi sát hạch để được cấp giấy phép lái xe.

"Các học viên được áp dụng học lý thuyết riêng tập trung học kỹ năng lái xe an toàn, các biển báo quan trọng cần phải biết khi tham gia giao thông trên đường. Đối với các học viên không thạo về kỹ năng thi lý thuyết trên máy tính, các Hội đồng sát hạch sẽ tổ chức thi riêng bằng hình thức thi trắc nghiệm", bà Xuyến cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.