Xã hội

Kiểm điểm 2 Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu

15/08/2017, 22:16

Để xảy ra công trình xây dựng không phép, 2 Phó Chánh Thanh tra sở Xây dựng Bạc Liêu vừa bị kiểm điểm.

DSC03679

Ông Huỳnh Quốc Ca, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu thông tin với báo chí vụ "biệt phủ" xây dựng không phép giữa đồng ruộng ở xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) - Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến vụ “biệt phủ” xây dựng không phép giữa đồng, thuộc địa bàn xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), trong cuộc họp giao ban báo chí giữa tháng 8/2017, ông Huỳnh Quốc Ca, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã thực hiện kiểm điểm đối với ông Trần Nguyễn Thanh Tâm và ông Lê Văn Hòa, cả 2 đều là Phó Chánh Thánh tra thuộc Sở này.

Theo ông Ca, lý do ông Tâm và ông Hòa bị kiểm điểm là vì, 2 vị này là cán bộ Thanh tra phụ trách địa bàn, nhưng đã để xảy ra công trình xây dựng không phép vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng xem xét kiểm điểm Chánh Thanh tra Sở, dù không trực tiếp phụ trách địa bàn nhưng liên đới trách nhiệm vì là cán bộ quản lý chung cơ quan Thanh tra.

“Đối với huyện Vĩnh Lợi, huyện đã kiểm điểm nghiêm túc ông Hồ Trọng Tuấn (cán bộ Địa chính - Xây dựng xã Châu Hưng A) vì để xảy ra công trình xây dựng không phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời”, ông Ca cho hay.

Đồng thời, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết, đã tiến hành xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư xây dựng công trình không phép.

Theo ông Huỳnh Quốc Ca, qua rà soát cho thấy, công trình “biệt phủ” được xây dựng nằm tại vị trí trong quy hoạch chung đô thị thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Do đó, Sở Xây dựng đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục để công trình được tồn tại theo hiện trạng.  

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã ký văn bản đề nghị kiểm điểm hàng loạt cán bộ của huyện Vĩnh Lợi và Sở Xây dựng Bạc Liêu.

fb 23

"Biệt phủ" không phép được xây dựng hoành tráng nhìn từ QL1 vào - Ảnh: Gia Minh

Nội dung văn bản thể hiện, UBND huyện Vĩnh Lợi cho phép bà Trần Sú Hoang (do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện) chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất nông nghiệp khác để làm trang trại là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Vĩnh Lợi nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm. Trong đó, xử lý kỷ luật có hình thức đối với cán bộ đã đề xuất cho chuyển mục đích sử dụng đất sai quy hoạch; kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ địa chính - xây dựng xã Châu Hưng A và cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện (phụ trách lĩnh vực xây dựng) để xảy ra công trình xây dựng không phép trên địa bàn mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm nghiêm túc đối với cán bộ Thanh tra Sở phụ trách địa bàn để xảy ra công trình xây dựng không phép vi phạm trật tự xây dựng mà không xử lý hoặc không báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời.

P1220440

Cổng vào khu "biệt phủ" - Ảnh: Gia Minh

Đối với bà Trần Sú Hoang (do ông Trần Ngân Hàng làm đại diện) xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng và xây dựng công trình nhà ở trên phần diện tích đất có mục đích sử dụng là đất nông nghiệp khác là không đúng với quy định của pháp luật về xây dựng, đất đai hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh giao cho UBND huyện Vĩnh Lợi, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất, xây dựng không phép đối với bà Trần Sú Hoang theo quy định pháp luật.

Xác định UBND huyện Vĩnh Lợi và bà Trần Sú Hoang đều có sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, tuy nhiên, UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan rà soát quy hoạch tại vị trí đất hiện hữu nếu phù hợp thì chấp thuận cho công trình được tồn tại theo hiện trạng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật và các nội dung đã cam kết, đồng thời phải chấp hành mọi biện pháp xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Được biết, “biệt phủ” mọc giữa đồng ruộng được cho là khu nghỉ dưỡng sinh thái của ông Nghìn Hán (quê ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) - một Việt kiều Mỹ. Công trình rộng khoảng 2 héc-ta được xây dựng trên đất trồng lúa tại ấp Trà Ban 1, xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) từ nhiều năm qua, công trình này có kinh phí đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.