Xã hội

Kiểm điểm Chủ tịch xã sau vụ "bật đèn xanh" cho DN khai thác cát trái phép

23/04/2020, 16:22

Với lý do "đổi cát lấy đường", Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài (Phù Mỹ, Bình Định) đã tự ý cho DN khai thác cát trái phép.

img
DN Tân Tiến đưa máy móc khai thác cát trái phép khi được xã "bật đèn xanh". Ảnh: Quang Đạt

Ngày 23/4, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đã có văn bản giao UBND huyện Phù Mỹ khẩn trương tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài và các cá nhân có liên quan về việc không tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát tại thôn Kiên Phú. UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 20/5.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu huyện Phù Mỹ tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện các chính sách, pháp luật của Nhà nước về khoáng sản; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản nói chung và khai thác cát nói riêng tại các địa phương nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành của pháp luật. Trường hợp các địa phương có nhu cầu tận thu cát để phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi, dân sinh trên địa bàn, UBND huyện Phù Mỹ hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh

Trước đó, Báo Giao thông có bài "Bình Định: Xã "bật đèn xanh", doanh nghiệp ồ ạt khai thác cát trái phép" phản ánh việc Doanh nghiệp tư nhân Tân Tiến (xã Cát Hanh, Phù Cát, Bình Định) đưa phương tiện, máy móc xuống khai thác cát trái phép ở sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ).

Việc khai thác cát tại khu vực này khiến người dân bức xúc. Họ lo ngại việc khai thác quá mức và tự ý mở đường xuống lòng sông sẽ làm thay đổi dòng chảy của sông. Đoàn xe ồ ạt chạy trên thân đê và vị trí khai thác gần sẽ ảnh hưởng đến kết cấu đê điều, không khỏi phát sinh hệ lụy sau này.

Đáng nói, đây là sự "linh động" của chủ tịch xã, tạo điều kiện cho DN khai thác cát, đổi lại DN "hứa" sẽ làm đường cho dân. Ngoài ra, DN được bán cát để trang trải chi phí cũng như đóng ngân sách cho xã. Việc khai thác số lượng bao nhiêu, thời gian bao lâu không được quy định rõ ràng bằng hợp đồng. Điều này là trái thẩm quyền của xã, vượt mặt huyện Phù Mỹ và tỉnh Bình Định.

Sau bài viết này, Sở TN&MT và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đã yêu cầu UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép trên sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài, huyện Phù Mỹ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.