Sáng 30/5, Khu Quản lý đường bộ II (QLĐB II, Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã chỉ đạo cơ quan quản lý đường bộ tiến hành các thủ tục báo cáo để làm thủ tục kiểm định cầu theo quy định.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị cũng có công văn đề nghị Cục ĐBVN thực hiện kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu treo Đắkrông và bố trí kinh phí sửa chữa gia cố bảo đảm an toàn phương tiện.
"Sau khi kiểm định, cơ quan chuyên môn mới đánh giá được khả năng chất lượng cầu có chịu tải được xe 32 tấn qua cầu như hiện nay hay không. Nếu như chất lượng không đảm bảo phải cắm biển hạ tải trọng xe qua cầu để bảo đảm an toàn cho chất lượng công trình cầu treo", một lãnh đạo Khu QLĐB II cho biết.
Gần đây nhất vào tháng 10/2022 cầu Đắkrông đã được kiểm định, đơn vị kiểm định đã kết luận cầu không khai thác được với tải trọng HL93 và kiến nghị cắm biển hạn chế tải trọng đối với cầu yếu. Căn cứ vào kết quả kiểm định, cầu Đắkrông đã được cắm biển hạn chế tải trọng bằng cụm biển báo "cấm ô tô tải", biển phụ với các thông số xe thân liền 22 tấn, sơ-mi rơ-moóc 32 tấn, xe rơ-moóc 32 tấn.
Từ năm 2022, số lượng xe chở than qua cầu Đắkrông tăng đột biến. Theo số liệu đếm xe tải Km 269+400 đường HCM nhánh Tây, lưu lượng xe năm 2022 bình quân khoảng 446 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên chiếm 15% (67 xe).
Từ tháng 4/2023 đến nay, lưu lượng bình quân khoảng 663 xe ô tô/ngày đêm, trong đó xe tải nặng từ 4 trục trở lên là 296 xe (lưu lượng tăng thêm chủ yếu là xe tải nặng từ 4 trục trở lên và tăng gấp 4,4 lần so với năm 2022).
Riêng trong quý III/2023, lưu lượng xe tải nặng từ 4 trục trở lên tăng gấp 6,6 lần (444 xe/ngày đêm) so với năm 2022.
Mỗi ngày đêm hàng trăm xe chở than "khủng" lưu thông, khiến cầu Đắkrông xuống cấp.
Đến tháng 4/2024, các đơn vị chức năng phát hiện mặt cầu Đắkrông tại nhịp số 4 xuất hiện nhiều vết nứt. Cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 bị dãn dài khi có xe tải nặng (xe chở than) chạy qua.
Qua quan sát bằng mắt thường khi có xe tải nặng lưu thông qua cầu nhận thấy, kết cấu nhịp có hiện tượng rung mạnh; cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 có sự dãn dài trông thấy rõ khi có xe tải nặng (xe chở than) chạy trên nhịp số 3, làm bung mối nối 1 ống bảo vệ cáp dây văng tại nhịp số 3 trái tuyến, hiện tại đơn vị thi công đã gắn lại mối nối tạm thời.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, phía hai đầu cầu cũng đã được đơn vị quản lý đường bộ lắp đặt biển cảnh báo "Cầu đang có sự cố nguy hiểm - Lái xe chấp hành các biển báo", "Cầu Đắkrông bị sự cố nguy cơ sập", biển hạn chế tốc độ 5km/h, cùng các biển báo hạn chế tải trọng với xe thân liền 22 tấn, xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc 30 tấn, xe đầu kéo rơ-moóc 32 tấn và cảnh báo.
Tại đây, lực lượng Thanh tra của Văn phòng QLĐB II.5 phối hợp với đơn vị bảo dưỡng đường bộ ứng trực để kiểm soát xe tải nặng qua cầu từng chiếc một. Cầu Đắkrông được thiết kế bằng thép và bê tông cốt thép, đưa vào khai thác sử dụng năm 2002. Đây là cầu dây văng gồm có 1 trụ tháp, tải trọng thiết kế H18-X60.
Hiện nay lực lượng Thanh tra của Văn phòng QLĐB II.5 và nhân viên thuộc Công ty CP QL&XD Đường bộ Quảng Trị đang tiếp tục thực hiện việc trực gác cầu Đắkrông nhằm điều tiết các phương tiện vận tải khi qua cầu đảm bảo các quy định và biển báo hiệu đường bộ 2 đầu cầu Đắkrông.
Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra cầu nhằm sớm phát hiện các hư hỏng để xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn công trình cầu và ATGT đến khi có kết quả kiểm định cầu và cầu cơ bản được sửa chữa theo quy định", lãnh đạo Khu QLĐB II cho hay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận