An ninh hình sự

Kiểm lâm bị lâm tặc đánh trọng thương, bắt làm con tin

03/03/2016, 14:23

Một nhóm Kiểm lâm tại Thừa Thiên - Huế bị lâm tặc bao vây, hành hung, xóa các hình ảnh chặt phá rừng.

Hue- kiem- lam- bi- lam- tac- hanh- hung- bat- xoa
Kiểm lâm Thừa Thiên - Huế bị lâm tặc hành hung, xóa hình ảnh phá rừng

Ngày 3/3, tin từ Chi cục Kiểm Lâm Thừa Thiên-Huế cho hay, một tổ Kiểm lâm huyện Nam Đông bị vừa bị lâm tặc bao vây, hành hung… khi bị bắt quả tang khai thác gỗ trái phép trong vườn quốc gia. 

Vụ việc xảy ra vào lúc 9h45" ngày 2/3 tại khu vực khe Trường (thuộc Tiểu khu 416, Vườn Quốc gia Bạch Mã. Thời điểm trên, tổ tuần tra bảo vệ rừng của Trạm Kiểm lâm Hương Lộc (huyện Nam Đông, Thừa Thiên – Huế) gồm 5 người, do ông Võ Đại Ca làm tổ trưởng, cùng 4 tổi viên Lê Anh Tuấn, Võ Phước Chinh, Trương Thanh Bổng và Nguyễn Văn Đức Việt phát hiện 5 đối tượng đang tiến hành cưa hạ cây gỗ gõ (loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 1) nên tiếp cận.

Ngay sau khi ông Ca dùng máy quay toàn bộ sự việc, tổ công tác tiến đến thì các đối tượng này bỏ chạy tán loạn. Tổ công tác bắt được 1 người, thu 1 máy cưa xăng, nhưng lâm tặc bị kiểm lâm bắt này hô lớn: “Cứu tao với, tao bị kiểm lâm bắt rồi”. Lập tức, các đối tượng khác đang bỏ chạy quay trở lại dùng đá, dao và rựa tấn công lực lượng kiểm lâm nhằm giải cứu đối tượng bị bắt.

Ông Lê Anh Tuấn bị các lâm tặc chém vào bàn tay phải, bị dìm xuống đất đánh vào đầu, vào người dẫn đến gãy xương. Các kiểm lâm khác cũng bị tấn công bằng dao, rựa, gậy, đá khi giải cứu ông Tuấn. Các đối tượng này còn khống chế, uy hiếp, buộc tổ Kiểm lâm phải xóa các dữ liệu vừa mới quay, chụp ảnh nếu không sẽ giết ông Tuấn.

Hue- kiem- lam- bi- lam- tac- hanh- hung- bat- xoa
Kiểm lâm bị các đối tượng phá rừng bắt làm con tin, dọa giết nếu không xóa ảnh

Tổ Kiểm lâm đành phải đưa máy và sau khi xóa dữ liệu thì các đối tượng trên mới bỏ đi. Ông Tuấn được đưa vào Trung tâm y tế huyện Nam Đông cấp cứu, sau đó chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế trong tình trạng đa chấn thương, đầu và mặt bị sưng, bàn tay phải bị chém, gãy cổ chân phải bó bột.

Theo xác nhận của tổ Kiểm lâm, 5 đối tượng hành hung tổ công tác này gồm những người tên Vọng, Triển, Thỏ, Bản và Lăng (trú tại các thôn 1 và thôn 2 của xã Hương Lộc). Các đối tượng này thường xuyên vào rừng khai thác gỗ trái phép.

Ngay sau khi nhận thông tin vụ việc, Công an huyện Nam Đông đã cử tổ công tác vào hiện trường để điều tra, xác minh; đồng thời triệu tập các đối tượng trên đến cơ quan công an để làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.