Hồ sơ tài liệu

Kiểm phiếu lại tại 3 bang: Ông Donald Trump có thể thất bại?

23/11/2016, 19:38
image

Kết quả kiểm phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống tại 3 bang của Mỹ có thể chưa chính xác, theo Nydailynews 23/11.

2016-election-wisconsin-voting

Kết quả kiểm phiếu tại 3 bang ở Mỹ trong cuộc bầu cử hôm 8/11 vừa qua bị nghi không chính xác, có thể do hacker tấn công các máy bỏ phiếu điện tử (Ảnh: AP)

Thông tin được đưa ra bởi một nhóm các luật sư và nhà khoa học máy tính Mỹ, trong đó cho biết kết quả kiểm phiếu tại 3 bang gồm Wiscosin, Michigan và Pennsylvania có thể bị “hack” dẫn đến sai.

Tạp chí New York dẫn thêm thông tin cho biết nhóm trên đã có cuộc gọi với người phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton, thúc giục bà kêu gọi tổ chức kiểm phiếu lại.

Tạp chí cũng dẫn lời thành viên của nhóm trên cho biết, tại bang Wiscosin, số phiếu của bà Clinton tại các hạt được kiểm bằng máy điện tử ít hơn 7% so với các hạt sử dụng máy quét quang học để kiểm. Các chuyên gia nghi ngờ máy bỏ phiếu điện tử bị các hacker tấn công. 

Theo phân bổ, Wiscosin có 10 phiếu đại cử tri. Các vùng đô thị ở bang này sử dụng hình thức bỏ phiếu giấy, còn khu vực nông thôn lại bỏ phiếu điện tử.

Xem thêm video cận cảnh tiệc ăn mừng của Tổng thống đắc cử Donald Trump:

Hiện, chưa có bằng chứng xác thực việc các máy bỏ phiếu điện tử bị tấn công, song giả thiết mà nhóm các luật sư và các nhà khoa học máy tính trên đưa ra đủ để tiến hành một cuộc đánh giá độc lập, theo tạp chí New York.

Đặt trường hợp nếu kiểm phiếu lại tại 2 bang Michigan, Wisconsin và chiến thắng, bà Clinton sẽ có tổng số phiếu đại cử tri là 258. Nếu thắng ở Pennsylvania, bà Clinton sẽ có thêm 20 phiếu đại cử tri nữa, tức là ông Trump sẽ lại trở lại làm thường dân.

Hiện tại, kết quả kiểm phiếu đại cử tri đoàn của ông Trump và bà Clinton vẫn đang ở tỷ lệ là 290-232, chưa bao gồm 16 phiếu đại cử tri của Michigan.

Nước Mỹ có thời hạn là vài tuần nữa để kiểm phiếu lại, trong trường hợp chiến dịch vận động kiểm phiếu lại thành công. Song chính quyền Obama phản đối việc kiểm phiếu lại vì muốn quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.