Thông tin doanh nghiệp

Kiểm soát chặt chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

04/08/2016, 11:24

Công tác quản lý chất lượng, tiến độ các gói thầu dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đang được kiểm soát chặt chẽ...

16

VEC và các bên liên quan trực tiếp đào nhiều vị trí ngẫu nhiên trong phạm vi nền đường đang đắp tại Km 105+600 (khu vực phản ánh nghi vấn chất lượng đắp-PV) với chiều sâu khoảng 1m cho kết quả các lỗ đào không lẫn đá cục

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP ĐTPT Đường cao tốc VN (VEC) khẳng định: Công tác quản lý chất lượng, tiến độ các gói thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang được kiểm soát chặt chẽ, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT: Nhà đầu tư chịu trách nhiệm đầu tiên và sau cùng về chất lượng dự án.

Ghi nhận toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang bước vào cao điểm hoàn thiện nền đường, đẩy nhanh công tác thi công lớp móng cấp phối đá dăm, tập kết vật liệu, cống chui... Tại Gói thầu A3 (Km 99+500 - Km 110+100), nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn CTGT Giang Tô (gọi tắt nhà thầu Giang Tô) thi công khoảng 900.000m3/khoảng1,5 triệu m3 đắp đất nền đường. Nhà thầu chủ động tập kết vật liệu ra hiện trường.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐTPT Đường cao tốc VN (VEC, nhà đầu tư), công tác giám sát được tiến hành quản lý chặt chẽ với quy trình khép kín từ nguồn vật liệu tại mỏ đến vận chuyển ra hiện trường, thi công và nghiệm thu chuyển giai đoạn. Tất cả vật liệu nếu đảm bảo đủ các chỉ tiêu như: Chất lượng, độ ẩm, yêu cầu kỹ thuật mới được tiến hành thi công. Khi tiến hành nghiệm thu chuyển giai đoạn phải có sự đo đạc, nghiệm thu của cả ba bên: Chủ đầu tư - TVGS - nhà thầu, chỉ khi đạt các chỉ tiêu kỹ thuật, chất lượng nghiệm ngặt nhà thầu mới được triển khai công việc tiếp theo.

Đặc biệt, đây là dự án ODA có sự tham gia của các nhà thầu quốc tế và TVGS nước ngoài là hãng Tư vấn có uy tín CDM Smith (Mỹ), đảm bảo được tính khách quan, trung thực, kịp thời phát hiện, xử lý hạng mục không đảm bảo chất lượng.

“Chất lượng là yếu tố tiên quyết, hàng đầu của dự án. Không riêng Gói thầu A3, công tác kiểm tra, giám sát toàn tuyến được triển khai thường xuyên, liên tục và chặt chẽ. Ngoài ra, khi có bất kỳ thông tin phản ánh nào về chất lượng công trình, VEC lập tức kiểm tra, xác minh và xử lý kịp thời”, ông Hùng nhấn mạnh.

17

Để đảm bảo chất lượng nền đắp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công rộng hơn thiết kế mỗi bên của phần mái taluy từ 0,5-1m và sẽ cắt bỏ phần này khi hoàn thiện

Cụ thể, mới đây, khi xuất hiện nghi vấn chất lượng Gói thầu A3 được phản ánh trên một số phương truyền thông cho rằng, việc tập kết hàng trăm nghìn m3 đá kém chất lượng, không đúng quy trình; Xói lở mái taluy nền đường đắp lẫn đá; Vật liệu dạng hạt đắp hai bên đầu cống Km 105+706 đất đắp lẫn đá cuội to quá quy định, nứt cống chui Km 103+948… lãnh đạo VEC, Ban QLDA, cùng TVGS, nhà thầu trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác định rõ từng nội dung, hạng mục và báo cáo Bộ GTVT, cơ quan thông tin đại chúng.

Thực tế, để đảm bảo chất lượng nền đắp dự án, các nhà thầu thi công rộng hơn thiết kế mỗi bên của phần mái taluy từ 0,5-1m và sẽ cắt bỏ phần này khi hoàn thiện. Do dự án đang trong thời gian thi công, chưa hoàn thiện mái taluy, gặp thời tiết mưa, dẫn đến một vài vị trí mái taluy bị xói lở phần thi công rộng hơn thiết kế, hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu kỹ thuật nền đắp đất. Để đánh giá khách quan, VEC và các bên liên quan trực tiếp đào nhiều vị trí ngẫu nhiên trong phạm vi nền đường đang đắp tại Km 105+600 (khu vực phản ánh nghi vấn chất lượng đắp-PV) với chiều sâu khoảng 1m cho kết quả các lỗ đào không lẫn đá cục.

Trong khi đó, theo TCVN 9436:2012 quy định kích cỡ hạt lớn nhất của các hạt sỏi cuội, đá lẫn trong đất áp dụng cho trường hợp đắp đất lẫn đá là 100mm (trong phạm vi khu vực tác dụng nền đường) và 150mm (đắp dưới khu vực tác dụng nền đường. Bộ GTVT cũng ban hành Quyết định 3095 (ngày 7/10/2013) quy định yêu cầu kỹ thuật đối với vật liệu đất đắp có kích cỡ sàng 90mm lọt 100%. Như vậy, kích cỡ hạt cho phép đến 90mm, đối chiếu với nguồn vật liệu tập kết và thi công đất đắp tại các gói thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều dưới ngưỡng cho phép này, đảm bảo quy định, yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng công trình.

18

“Khe nứt cống chui” Km 103+948 thực chất là khe co giãn giữa các đốt cống

Vấn đề “khe nứt cống chui” Km 103+948, PV theo các đoàn kiểm tra độc lập xuống hiện trường, xác nhận thực tế đây là vị trí các khe co giãn của cống chui, không phải trên các đốt cống, hoàn toàn không ảnh hưởng đến kết cấu kỹ thuật của cống. Đại diện TVGS dự án cũng cho biết: Theo hồ sơ thiết kế, cống chui này có ba đốt, nối kết bằng hai khe co giãn có bề rộng 2 cm và được chèn bằng lớp cao su, phủ vữa xi măng bên ngoài nên dẫn đến sự hiểu lầm là vết nứt. “Tuy không ảnh hưởng đến kỹ thuật nhưng để đảm bảo tính thẩm mĩ, đơn vị yêu cầu nhà thầu phải hoàn thiện bề mặt khe co giãn này”, đại diện TVGS nói.

Theo ông Hoàng Việt Hưng- Giám đốc QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khối lượng thi công dự án còn rất lớn, các đơn vị triển khai đang rất tập trung, không chủ quan trước tất cả các diễn biến tiến độ, chất lượng. VEC yêu cầu nhà thầu, TVGS Gói thầu A3 phải tăng cường công tác kiểm soát vật liệu từ mỏ ngay khi bốc xúc lên xe vận chuyển ra công trường, sàng lọc vật liệu ngay từ nguồn trước khi tập kết đến công trường

Thời gian qua, ngoài nhà đầu tư, nhà thầu, TVGS, dự án còn có các đơn vị kiểm định độc lập qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý ngay một số vị trí đất đắp chưa đảm bảo chất lượng. Điển hình như tại Km 102+900 - Km 103 khi phát hiện nhà thầu thi công đổ khoảng 100m3 không đảm bảo chất lượng, TVGS, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu di dời khỏi công trường…

Ông Hùng cho hay: Dự án đang trong giai đoạn thi công nước rút do vậy ngoài việc đảm bảo tiến độ, vấn đề về chất lượng được đặc biệt quan tâm và giám sát chặt chẽ. VEC kiên quyết xử lý kịp thời, triệt để các tồn tại về chất lượng sao cho khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng phải đạt chất lượng cao.

Đề nghị cơ quan điều tra làm rõ đối tượng tung tin thất thiệt

Theo lãnh đạo VEC, đơn vị kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra Quảng Nam vào cuộc điều tra, xử lý một số đơn vị, cá nhân tung tin thất thiệt về việc triển khai dự án do tranh chấp trong quá trình hợp tác công việc giữa các nhà thầu. Trước đó, nhà thầu Gói A3 báo cáo do tranh chấp việc cung cấp, mua bán đất với nhà thầu Giang Tô, Công ty P.L cho một số đối tượng rào đường, cản trở và tung tin nhà thầu A3 làm ăn gian dối, ăn cắp đất nhằm mục đích gây sức ép để công ty này được cung cấp nguồn vật liệu cho Gói thầu A3. Ngoài ra, khi phát hiện nhân viên bảo vệ Phạm Tấn L. để xảy ra tình trạng mất cắp dầu máy rất nhiều trên công trường trong ca trực của mình, Giang Tô đã tiến hành xa thải ông L. nên ông này tìm cách cung cấp thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác về Gói thầu A3…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.