Đô thị

Kiểm soát chặt, hạn chế ùn ứ tại các chốt phòng dịch ở Hà Nội

06/09/2021, 14:00

Dù kiểm soát chặt lộ trình và giấy đi đường của người tham gia giao thông nhưng hoạt động giao thông vẫn đảm bảo thông suốt.

Cùng với 22 chốt kiểm soát dịch “cửa ngõ”, từ 4/9, các lực lượng chức năng của Hà Nội triển khai thêm 39 chốt phân vùng kiểm soát chặt lộ trình và giấy đi đường của người tham gia giao thông…

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù kiểm soát chặt nhưng hoạt động giao thông vẫn đảm bảo thông suốt.

img

Giao thông tại các chốt kiểm dịch cửa ngõ Hà Nội được đảm bảo thông thoáng (Chụp tại khu vực chốt Phù Đổng sáng 4/9)

Xe phải quay đầu ở các chốt cửa ngõ giảm mạnh

Sáng 4/9, tại chốt kiểm dịch cầu Phù Đổng - một trong 22 chốt “cửa ngõ” kiểm soát dịch Covid-19 trọng điểm của TP Hà Nội, các phương tiện lưu thông khá thuận lợi.

Sau dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, phương tiện di chuyển trên QL1B ra, vào Thủ đô không bị ùn ứ, dù lực lượng chức năng vẫn kiểm soát dịch bệnh theo quy trình nghiêm ngặt.

Quan sát của PV Báo Giao thông, gần như 100% lượt xe luồng xanh được quét mã QR Code đều đảm bảo thông tin đăng ký chính xác.

Với các phương tiện cá nhân, lực lượng chức năng vẫn kiểm soát theo hai bước. Sau quá trình kiểm tra giấy đi đường, giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm tại khu vực chốt kiểm tra y tế, lái xe được cấp thẻ cho phép lưu thông tiếp và nộp cho lực lượng trực tại đầu chốt kiểm soát xác nhận trước khi di chuyển vào nội đô.

Đại diện Đội CSGT số 7, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, từ đầu dịp nghỉ lễ 2/9 đến nay, giao thông tại chốt kiểm dịch Phù Đổng không xuất hiện tình trạng ùn ứ. “Hai ngày gần đây, tỷ lệ xe luồng xanh phải quay đầu gần như không có”, vị này thông tin.

Tại chốt kiểm dịch cầu Trung Hà, trao đổi với PV, đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, giao thông cũng thuận lợi do không nằm trên tuyến quốc lộ trọng điểm.

“Phương tiện phải quay đầu tại chốt chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 10% tổng số phương tiện đi qua. Trong đó, nhiều trường hợp là các xe quá cảnh qua Hà Nội đi Hòa Bình, Sơn La không đúng lộ trình”, đại diện này cho hay.

Tiếp tục kiểm soát chặt việc đi lại giữa các vùng

Từ ngày 4/9, TP Hà Nội cũng bắt đầu triển khai thêm 39 chốt trực tại các tuyến đường ra, vào vùng 1 (vùng đỏ) để đảm bảo người vào vùng này phải có giấy đi đường đúng quy định.

Ghi nhận của PV tại chốt kiểm dịch Cầu Diễn sáng 4/9, tất cả các phương tiện từ các huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Ba Vì vào trung tâm Hà Nội và hướng từ quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm đều được lực lượng tại chốt yêu cầu dừng xe, kiểm tra nhanh giấy tờ tuỳ thân, giấy đi đường.

Những người không có giấy đi đường hoặc giấy đi đường không đúng quy định; những người đi sai lộ trình đều bị lập biên bản xử phạt, yêu cầu quay đầu.

Đại úy Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT 6 cho biết, theo kế hoạch, tại các chốt kiểm dịch phân vùng, lực lượng chức năng sẽ dừng phương tiện, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định, kiểm tra phương tiện được phép vận chuyển hàng hoá thiết yếu, có thể xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ.

“Mỗi chốt sẽ duy trì 4 ca trực, mỗi ca 4 tiếng, 16 người (3 CSGT, 7 công an, 2 người thuộc lực lượng quân đội, 2 nhân viên y tế và 2 thanh tra GTVT). Việc kiểm tra của lực lượng tại chốt sẽ được chia ra với nhiều vị trí, kiểm tra từng loại phương tiện như: Xe luồng xanh, xe ô tô con, xe máy… để đảm bảo giao thông thông suốt”, Đại úy Chinh thông tin.

Tương tự, tại chốt kiểm dịch phân vùng khu vực cầu Mai Lĩnh, theo đại diện Đội CSGT số 7, từ sáng 4/9, lực lượng tại chốt bắt đầu kiểm tra người dân, phương tiện lưu thông qua. Tuy nhiên, giao thông trong ngày đầu thực hiện cơ bản thuận lợi, không xảy ra ùn ứ.

Khi dừng xe kiểm soát giấy đi đường, Tổ công tác cũng đồng thời nhắc nhở quy định mới kể từ ngày 6/9, người đi đường sẽ phải có giấy đi đường mẫu mới có mã QR do Công an TP Hà Nội cấp.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Cao Văn Hiệp, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ 6h ngày 4/9, đơn vị này huy động 285 cán bộ, thanh tra viên, nhân viên tham gia đảm bảo ATGT tại các chốt.

“Các trường hợp chở hàng thiết yếu chưa kịp làm thẻ nhận diện, nếu đảm bảo đủ điều kiện về y tế cũng được lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra”, ông Hiệp nói.

Liên quan đến 39 chốt trực tại các tuyến đường ra, vào theo phân vùng vừa được thiết lập, đại diện Công an TP Hà Nội cho biết, dự kiến có 30-35 lối đi qua các con sông vào vùng 1 (vùng đỏ) sẽ được “đóng cứng” không cho người và phương tiện đi qua. Công an thành phố cũng phối hợp triển khai 21 chốt kiểm soát dịch tại vị trí có mật độ giao thông cao tại vùng 1.

Trong ngày 4/9, tại các chốt kiểm soát được thiết lập vẫn thực hiện kiểm soát theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông không có giấy tờ, không đeo khẩu trang.

“Trong những ngày đầu lập chốt, một số người còn bỡ ngỡ, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho người dân về việc chấp hành tốt để chống dịch; những trường hợp phương tiện tham gia giao thông không đủ điều kiện sẽ phải quay đầu. Trường hợp nào cố tình vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử phạt”, vị này nói và cho biết, từ 6h ngày 6/9, khi chính thức áp dụng Chỉ thị 20 của thành phố, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm soát chặt, chỉ cho phép nhóm đối tượng được phép đi lại, có giấy đi đường theo đúng quy định của UBND TP Hà Nội.

Thống kê từ 6h ngày 24/7/2021 - 9h ngày 4/9/2021, lực lượng liên ngành tại 22 chốt cửa ngõ Hà Nội kiểm tra, cho phép hơn 1.281.265 lượt phương tiện có thẻ nhận diện xe ưu tiên trên luồng xanh lưu thông qua các chốt trực. Các chốt trực phát hiện và thu hồi 31 thẻ nhận diện phương tiện luồng xanh đã hết thời hạn. Đồng thời, yêu cầu 24.454 phương tiện không đủ điều kiện quay lại nơi xuất phát (do các nguyên nhân: giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 đã hết hạn, đi không đúng tuyến, hành trình đã đăng ký trên luồng xanh, thẻ nhận diện phương tiện luồng xanh hết thời hạn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.