Hạ tầng

Kiểm soát chặt mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

11/12/2018, 15:50

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập hội đồng GPMB, kiểm soát chặt mặt bằng dự án.

IMG_3518

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị công tác GPMB, kiểm soát chặt hiện trạng mặt bằng các dự án thành phần dự án cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông

Ngày 11/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp của Bộ GTVT với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành có dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua, nhằm đánh giá tình hình và phương hướng triển khai dự án.

Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, giai đoạn 2017 - 2020, dự án ưu tiên đầu tư 654km đường bộ cao tốc trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng. Trong đó gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự kiến tháng 4-5/2019 sẽ khởi công gói thầu được thực hiện bằng vốn ngân sách Nhà nước. Còn dự án đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2019 phải lựa chọn được nhà đầu tư và thi công năm 2020-2021. Mặt bằng dự án rất quan trọng, vì vậy ngay thời điểm này các đơn vị của Bộ GTVT và các địa phương có dự án đi qua cần có kế hoạch hành động, phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị cho công tác GPMB.

“Hiện mới có 8/11 dự án thành lập hội đồng GPMB, vì vậy đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương chưa thành lập khẩn trương thành lập bộ phận trên. Đồng thời, các hội đồng GPMB cần nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ để tổ chức tuyên truyền dự án đến người dân, cũng như tổ chức quản lý hiện trạng mặt bằng, điều tra nhu cầu tái định cư và tìm vị trí tái định cư ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

“Các Ban quản lý dự án cung cấp trước cho các hội đồng GPMB tài liệu kỹ thuật, vị trí tim tuyến đường để địa phương có căn cứ cập nhật, quản lý hiện trạng mặt bằng. Các hội đồng GPMB cần quay phim, ghi hình lại hiện trạng mặt bằng để đến khi cắm mốc, GPMB không phát sinh các kiến trúc, cây cối mới gây phức tạp cho công tác hỗ trợ, bồi thường”, Bộ trưởng yêu cầu.

bn1_bahm

Dự án một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia - Ảnh minh họa

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng chất lượng và công trình giao thông, Vụ Đối tác công - tư cho biết, đến nay toàn bộ các dự án thành phần đã được Bộ GTVT phê duyệt nghiên cứu khả thi. Dự kiến đến 15/12 tới đây sẽ hoàn thành việc phát hành, sơ tuyến trong nước, quốc tế tất cả các hồ sơ mời thầu tư vấn và ký kết hợp đồng vào tháng 1/2019. Cuối quý I/2019 dự án sẽ bàn giao hồ sơ mặt cắt ngang tuyến, cắm mốc thực địa để địa phương triển khai công tác GPMB.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án sau cuộc phải khẩn trương thành lập Ban chỉ huy công trường tại các dự án để phối hợp với Sở GTVT địa phương thực hiện công tác phối hợp chặt chẽ với Hội đồng GPMB các dự án để triển khai các bước cần thiết chuẩn bị cho công tác GPMB; xác định nguồn vật liệu, đường công vụ phục vụ dự án.

Cùng với dự án trên, Bộ GTVT cũng thông tin đến lãnh đạo các địa phương về tình hình triển khai nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với dự kiến cuối năm sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội vào cuối năm 2019. Hiện có 17/20 địa phương có văn bản thống nhất về hướng tuyến, vị trí nhà ga. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi dự án trình Chính phủ, Quốc hội.

Về phía các địa phương, lãnh đạo UBND các tỉnh có dự án đi qua đều bày tỏ quyết tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong công tác triển khai hai dự án trọng điểm trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.