Đời sống

Kiểm soát dịch Covid-19 trên QL5 về Hải Phòng: Vào đã khó, ra không dễ

03/04/2020, 19:22

Người dân muốn vào TP Hải Phòng nếu không phải người địa phương thì không được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và buộc phương tiện quay đầu.

img
Dù đã trình bày lí do nhưng lái xe ô tô 34A-050.36 (người Hải Dương) vẫn được yêu cầu quay đầu xe

Chiều 3/4, có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh thuộc địa bàn xã Đại Bản, huyện An Dương, TP Hải Phòng, PV Báo Giao thông chứng kiến từng đoàn xe ô tô con được lực lượng CSGT, quân đội yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Khoảng 16h15, chiếc xe ô tô BKS 34A-050.36 do anh Nguyễn Văn Minh ở xã Hiệp Cát, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương điều khiển một mình theo hướng Hải Dương-Hải Phòng. Khi tới đây, anh được lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân và lịch trình di chuyển.

Theo lời anh Minh thì anh phải xuống Hải Phòng gấp để đón người nhà mới sinh về quê. Tuy nhiên, lực lượng chức năng tại chốt không đồng ý và yêu cầu anh quay xe trở lại với lý do thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP Hải Phòng. Đối với những xe ngoài tỉnh, đi từ vùng có bệnh nhân dương tính với Covid-19 hoặc không có hộ khẩu ở TP Hải Phòng thì sẽ không được vào thành phố.

img
Hàng loạt xe ô tô con được yêu cầu dừng kiểm tra tại chốt kiểm soát ở huyện An Dương, TP Hải Phòng

Ghi nhận tại đây, PV Báo Giao thông cũng chứng kiến một số xe ô tô con không mang biển kiểm soát của TP Hải Phòng đều phải quay đầu xe. Một số trường hợp mang biển ngoại tỉnh nhưng chứng minh là người Hải Phòng sẽ được hướng dẫn khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào thành phố.

Anh Minh bức xúc cho biết: “Chính phủ đã có chỉ đạo về việc không “ngăn sông, cấm chợ” nhưng tại sao TP Hải Phòng vẫn ngăn cản tôi khi đã trình bày rõ lý do để vào thành phố. Việc khác, tôi sẵn sàng cam đoan bản thân chỉ di chuyển từ nhà ở huyện Nam Sách vào Hải Phòng chứ chưa hề đi bất cứ đâu trong suốt hơn 1 tuần qua”.

Sau khi trình bày nhưng không được chấp thuận, anh Minh đành phải quay đầu xe và chưa biết làm cách nào để đưa người thân về quê khi tất cả các loại hình vận tải ở TP Hải Phòng đều bị dừng hoạt động.

img
Những xe được phép vào TP Hải Phòng, lái xe được kiểm tra thân nhiệt...

Trước đó, ngày 2/4, TP Hải Phòng tổ chức hội nghị trực tuyến về tăng cường công tác chống dịch Covid-19. Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết, thực hiện các chỉ thị của Ban thường vụ Thành ủy về việc hạn chế các phương tiện đi lại, Sở đã phối hợp với lực lượng công an, quân đội, y tế kiểm soát các chốt. Theo đó, đã kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua lại nhưng vẫn đảm bảo giao thông cho các phương tiện đi lại phục vụ sản xuất, lưu thông hàng hóa, đưa đón công nhân lao động, cương quyết chỉ cho các phương tiện ra vào nếu có giấy tờ hợp lệ và khai báo chặt chẽ y tế.

img
...và khai báo y tế đầy đủ

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định, việc chống dịch luôn có sự thay đổi để có giải pháp ứng biến kịp thời trước tình hình thực tế.

Công tác phòng chống dịch của thành phố vừa thực hiện, vừa phải đánh giá tình hình để đề ra các chiến thuật, giải pháp phù hợp. Vừa động viên các cấp cơ sở, từ các tổ công tác kiểm soát phòng chống dịch đến các xã, phường, quận, huyện cũng vừa tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai. Qua đó, thấy được chính sách vận động, tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ của các tổ công tác kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, nhân dân tự giác chấp hành nhằm ngăn chặn, phát hiện kịp thời nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

img
Hình ảnh vắng vẻ tại chốt kiểm soát đầu ra trên QL5 tại huyện An Dương, TP Hải Phòng

Tiếp tục ghi nhận tại chốt kiểm soát đầu ra cách xã Đại Bản, huyện An Dương không xa, PV không ghi nhận được trường hợp xe mang biển số Hải Phòng ra ngoài. Những xe mang biển ngoại tỉnh được di chuyển bình thường.

Thượng úy Phạm Cao Cường, Cán bộ CSGT tại chốt kiểm soát cho biết, trong ngày 2/4 đã có gần 200 lượt phương tiện xe con mang biển số Hải Phòng đã được kiểm tra và vận động quay trở lại thành phố nếu không có việc thật sự cần thiết. Từ sáng 3/4 đến thời điểm này lực lượng chức năng chưa ghi nhận thêm trường hợp nào.

Chiều 3/4, PV Báo Giao thông tiếp tục ghi nhận việc kiểm soát đầu vào tại xã Kim Lương, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Tất cả các xe ô tô con ra vào địa phận tỉnh Hải Dương thì tài xế đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ. Những trường hợp có thân nhiệt cao theo quy định đều bị yêu cầu quay trở lại. Riêng trong chiều ngày 3/4 đã có 2 trường hợp di chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội và từ Hải Dương đi Hải Phòng được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.