Đường sắt

Kiểm soát vé vào ga, nên hay không?

25/08/2016, 13:06
image

Ông Trần Quốc Đạt cho rằng, một trong những biện pháp hiệu quả là kiểm soát vé trước khi vào ga, lên tàu...

ve tau2

Kiểm soát vé vào ga, nên hay không?

Tại hội nghị bàn biện pháp phối hợp nâng cao thị phần vận tải đường sắt, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2017 tới giữa hai công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, ông Trần Quốc Đạt, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội thẳng thắn: “Trong tình hình khó khăn, thị phần vận tải hành khách giảm sút mà còn phe vé tàu chứng tỏ đường sắt vẫn còn hấp dẫn hành khách. Nhưng nói vậy không phải cổ súy phe vé mà phải có giải pháp ngăn chặn phe vé bằng nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn, an ninh đường sắt”.

Ông Đạt cho rằng, một trong những biện pháp hiệu quả là kiểm soát vé trước khi vào ga, lên tàu và thực hiện thường xuyên, không chỉ vào đợt cao điểm vận chuyển lễ, tết hay hè. Bởi, ngoài việc kiểm tra được đúng hành khách lên tàu, không phải vé giả hay vé không đúng đối tượng hành khách còn góp phần kiểm soát an ninh. “Trước tình hình khủng bố phức tạp trên thế giới hiện nay, kiểm soát vé trước khi vào ga là một biện pháp ngăn ngừa, phòng chống vi phạm trên địa bàn đường sắt”, ông Đạt nói.

>>>Xem thêm video:

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội Nguyễn Phú Cường cũng cho rằng, dù hiện nay đường sắt đã thực hiện kiểm soát vé trước khi lên tàu, có đối chiếu với giấy tờ tùy thân nhưng vẫn không tránh được hiện tượng hành khách lên tàu không đúng đối tượng. Nhất là dịp tết, hè, khi cung không đủ cầu, lượng khách các ga dọc đường lên quá đông trong khi thời gian tàu dừng đón khách ít, rất khó kiểm soát vé từng hành khách.

“Quy định chặt chẽ là thế, nhưng hành khách đã lên tàu rồi, rất khó mời họ xuống. Mà ai nỡ đưa họ xuống ga dọc đường bằng được khi biết rằng rất khó khăn để mua được tấm vé tàu, vé xe về quê ăn Tết. Áp lực quá lớn dồn hết lên anh em khách vận trên tàu”, ông Cường nhấn mạnh và cũng đề xuất nên thực hiện kiểm soát vé trước khi vào ga, lên tàu với sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng bảo vệ nhà ga.

Không phải bây giờ vấn đề nên kiểm soát vé trước khi vào ga, lên tàu mới được đặt ra. Khi đường sắt thực hiện mở cửa tự do cho hành khách và người thân vào ga, lên tàu, chỉ kiểm soát vé tại cửa toa, đã tạo thuận lợi cho hành khách, được người dân khen ngợi. Tuy nhiên, mặt trái là rất khó kiểm soát về an ninh khi mà địa bàn nhà ga rộng, lực lượng bảo vệ mỏng. Trong khi đó, tàu hỏa là phương tiện vận tải công cộng có số lượng khách lớn, nguy cơ các đối tượng lợi dụng gây mất an ninh cao. Đến lúc cần thực hiện hình thức kiểm soát vé phù hợp, vừa đảm bảo an ninh, chống phe vé nhưng vẫn không gây phiền hà cho khách. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.