Hậu trường sao

Kiếm thủ điển trai ba lần cầm cờ cho Đoàn TTVN tại SEA Games

23/04/2022, 10:00

Kiếm thủ Vũ Thành An là vận động viên 3 lần liên tiếp cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games.

Anh chia sẻ, đây là niềm vinh dự và tự hào rất lớn nhưng cũng đem đến nhiều áp lực.

img

Vũ Thành An cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 30

Khát khao luôn cháy bỏng

Khi biết mình tiếp tục được lãnh trách nhiệm cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam (Đoàn TTVN) tại lễ khai mạc SEA Games 31, cảm xúc của anh như thế nào?

Tôi rất bất ngờ bởi đây đã lần thứ 3 tôi được nhận vinh dự này tại một kỳ SEA Games. Tính rộng hơn, tôi sẽ có lần thứ 6 cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại một giải đấu quốc tế (3 lần SEA Games, 1 Olympic và 1 ASIAD).

Tôi cảm thấy mình quá may mắn và rất đỗi tự hào với nhiệm vụ sắp tới. Càng thiêng liêng hơn khi SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam.

Anh phải chuẩn bị gì cho nhiệm vụ cầm cờ tại lễ khai mạc SEA Games 31?

Thực tế tôi không phải tập luyện gì, tôi chỉ phải góp mặt khi chương trình tổng duyệt diễn ra.

Trước đó, năm 2016, khi tôi lần đầu cầm cờ cho Đoàn TTVN tại Olympic tôi có được hướng dẫn cách cầm, cách phất cờ ra sao để cờ bay được đẹp, không bị cuộn hoặc dính cán. Giờ thì tôi đã quen với việc này (cười).

So với lần đầu nhận vinh dự cầm cờ cho Đoàn TTVN, anh cảm thấy lần này có điều gì khác biệt?

Khác biệt lớn nhất là những lần trước Đoàn TTVN đều thi đấu ở nước ngoài còn lần này chúng ta thi đấu trên sân nhà. Chỉ nghĩ tới việc được cầm trên tay lá quốc kỳ, vung lên giữa sân Mỹ Đình đầy ắp khán giả Việt Nam tôi đã thấy niềm tự hào dâng trào một cách mãnh liệt.

Về phía cá nhân, 6 năm qua cũng là 6 năm tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn, bề dày thành tích cũng được bồi đắp thêm nhưng khát khao giành chiến thắng trong tôi vẫn luôn cháy bỏng.

Tôi đã lập gia đình vào năm 2019, đón con gái đầu lòng vào đúng ngày bế mạc SEA Games 30. Nhìn chung cuộc sống của tôi nhiều sắc màu vui tươi.

img

Vũ Thành An là một trong những tay kiếm tài năng nhất của thể thao Việt Nam

Ở hai kỳ SEA Games gần nhất, Đoàn TTVN đều thi đấu rất thành công. Có ý kiến cho rằng, việc anh cầm cờ ở lễ khai mạc đem lại may mắn cho các vận động viên Việt Nam, anh nghĩ sao?

Có lẽ do mọi người yêu quý tôi nên nói vậy. Còn việc TTVN có thành tích cao ở đấu trường quốc tế đều là nhờ nỗ lực không biết mệt mỏi, sự đánh đổi bằng mồ hôi, thậm chí cả máu của các vận động viên.

Ngoài ra, cũng cần thừa nhận, TTVN có những bước phát triển mới, được nâng tầm một cách toàn diện trong những năm gần đây.

Điều này thể hiện ở việc chúng ta không chỉ thi đấu tốt ở SEA Games mà còn cả tại ASIAD, Olympic và nhiều giải bóng đá như U23 châu Á, AFF Cup, Vòng loại World Cup.

Những lần được chọn cầm cờ cho Đoàn TTVN, anh có cảm thấy áp lực?

Đương nhiên là có áp lực bởi theo quan niệm của người Á Đông thì đầu xuôi đuôi mới lọt. Mình hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng sẽ góp phần đem đến sự tự tin cho Đoàn TTVN.

Ngoài ra, nhiệm vụ cầm cờ cũng tạo cho tôi áp lực khi thi đấu bởi lẽ mình gần như được coi là bộ mặt của Đoàn TTVN, nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm hơn của đồng nghiệp, người hâm mộ. Dù vậy, áp lực này không làm khó được tôi bởi tôi đã quá quen với việc thi đấu quốc tế.

Kết thúc mỗi giải đấu là lúc mọi vai trò của tôi đều hoàn thành, tôi không cảm thấy bị bó buộc gì cả.

Tôi cũng không cố gắng tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo mà chỉ cố gắng rèn luyện, tu dưỡng bản thân, trau dồi nâng cao khả năng thi đấu.

Rất vui khi ở 2 kỳ SEA Games gần nhất tôi đều có HCV ở các nội dung tham dự. Hơi đáng tiếc khi tôi chưa thể có huy chương ở ASIAD 2018 và tiến sâu Olympic 2016.

Giải nghệ sẽ dành thời gian cho gia đình

img

Vợ chồng kiếm thủ Vũ Thành An và con gái

Cuộc sống cá nhân của anh có thay đổi gì trong 6 năm qua?

Như tôi đã nói ở trên, tôi đã lập gia đình và có con gái đầu lòng. Đây là sự thay đổi duy nhất, còn lại cuộc sống của tôi giống như bản điệp khúc của tập luyện và thi đấu thể thao.

Tất nhiên, khi có gia đình, tôi cũng cảm thấy mình cần sống trách nhiệm hơn, tích cực hơn. Rất may là vợ tôi trước đây cũng từng là vận động viên nên rất thấu hiểu cho công việc của chồng.

Mục tiêu của anh tại kỳ SEA Games trên sân nhà chắc chắn sẽ là HCV?

Kể từ SEA Games 2017, tôi đều có HCV khi tham dự đấu trường lớn nhất khu vực. Tại SEA Games 31, tôi sẽ tranh tài ở cả nội dung kiếm chém cá nhân và đồng đội. Không có lý do gì để tôi không đặt mục tiêu đoạt HCV khi được thi đấu trên sân nhà.

Ở tuổi không còn quá trẻ, anh đã có suy tính gì cho bước tiếp theo trong sự nghiệp?

Thực tế là đã có lúc tôi muốn chia tay sự nghiệp, nhất là sau khi không thể giành vé dự Olympic 2020. Ở vòng loại, đã có lúc tôi xếp trong top 3 châu Á (16 vận động viên hàng đầu châu Á không phải thi đấu vòng loại) nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, không được thi đấu nên tôi đã để tuột vé.

Mặc dù vậy, suy nghĩ lại tôi mới thấy mình vẫn còn đam mê với đấu kiếm nên tiếp tục tập luyện. Tôi sẽ thi đấu tới khi nào sức khỏe còn cho phép.

Nếu giải nghệ, tôi không ưu tiên làm HLV bởi suốt những năm tháng theo đuổi thể thao chuyên nghiệp, tôi có quá ít thời gian chăm sóc gia đình.

Nếu làm HLV, hành trình đó còn kéo dài nên tôi muốn ra ngoài kinh doanh. Có thể tới một lúc nào đó cuộc sống gia đình, kinh tế ổn định tôi sẽ quay lại thể thao dưới vai trò HLV.

Nhân nhắc tới kinh doanh, công việc kinh doanh của vợ chồng anh vài năm qua có ổn không?

Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên vợ chồng tôi làm ăn cũng khó khăn. Ngoài kinh doanh máy pha cafe và cafe thì tôi đang dự định mở thêm một cơ sở kinh doanh trà sữa ở gần nhà ở quận Long Biên, Hà Nội.

Nếu có cơ hội tốt tôi cũng sẽ đầu tư vào bất động sản, chứng khoán. Tôi khá yêu thích việc kinh doanh, có đọc nhiều sách và những doanh nhân thành công đều khuyên nhà đầu tư không nên để hết trứng vào một giỏ.

Cảm ơn anh!

Vài nét về Vũ Thành An

- Sinh năm 1992 tại Hà Nội.
- Theo tập đấu kiếm từ năm 2007 khi 15 tuổi.
- Kỳ SEA Games đầu tiên tham dự là SEA Games 2011 khi mới 19 tuổi.
- Thành tích đáng chú ý: 2 HCĐ châu Á năm 2016; HCV U23 châu Á năm 2015; 5 HCV SEA Games 2015, 2017 2019; Tham dự Olympic 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.