Quản lý

Kiểm toán chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên

26/12/2018, 07:05

Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh không đúng khi giá trị được lập với hai loại tiền.

IMG_3808

Nhiều sai phạm được chỉ ra trong quá trình thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Chiều 25/12, ông Đỗ Hoài Thư, Chánh văn phòng Ban QLDA Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, sẽ tổ chức buổi họp để thông tin về tình hình hoạt động của ban vào sáng 26/12. Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều sai phạm với ban này khi triển khai Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Cụ thể, báo cáo kiểm toán cho biết, dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng. Theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014, dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỉ đồng trở lên thuộc dự án trọng điểm quốc gia, phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ ra quyết định đầu tư. Bên cạnh đó, khi kéo dài thời gian thực hiện dự án từ 1 năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Tuy nhiên, UBND TP HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành vào năm 2017 sang hoàn thành vào năm 2019 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền.

Kiểm toán Nhà nước cũng nhấn mạnh, quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn. Thực tế, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - đơn vị cho vay vốn - mới chỉ xác nhận sẽ tính đến việc bổ sung vốn, chưa xác nhận về cho vay. Quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh không đúng khi giá trị được lập với hai loại tiền. Và với mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau, như tiền đồng Việt Nam là 10,6%/năm còn tiền yên là 2,4%/năm.

Kết luận của báo cáo kiểm toán nhấn mạnh, tại thời điểm lập tổng mức đầu tư vào tháng 10/2009, giá trị phê duyệt là 236.626 triệu yên. Nếu phê duyệt bằng tiền yên thì trượt giá cũng phải được tính theo tiền yên. Và tổng mức đầu tư điều chỉnh là 206.126 triệu yên, giảm 30.500 triệu yên. Về tổng mức đầu tư, Kiểm toán Nhà nước khẳng định, do hồ sơ thiết kế cơ sở không thể hiện đầy đủ, nhiều hạng mục công trình còn khoảng 60% giá trị, chưa đảm bảo cơ sở để xác định giá trị tính toán.

Liên quan đến công tác cán bộ, đã có 52/173 cán bộ, nhân viên của ban đã xin nghỉ việc từ năm 2016 đến nay. Đặc biệt, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban và ông Hoàng Như Cương, Phó trưởng ban đã nhiều lần có đơn trình lên UBND thành phố xin nghỉ việc nhưng chưa được chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.