Giao thông

Kiểm toán để sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ hiệu quả hơn

07/04/2014, 19:35

Kiểm toán Nhà nước hôm nay công bố quyết định kiểm toán chuyên đề quản lý và sử dụng Quỹ BTĐB năm 2013. Giúp cho Quỹ hoàn thiện cơ chế chính sách là mục tiêu lớn của đợt kiểm toán này.

Kiểm toán Nhà nước hôm nay công bố quyết định kiểm toán chuyên đề quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) năm 2013. Giúp cho Quỹ hoàn thiện cơ chế chính sách là mục tiêu lớn của đợt kiểm toán này.

Kiểm toán tài chính và hoạt động Quỹ

Chiều 7/4/2014, tại Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Phó tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Lê Hoàng Quân đã chủ trì cuộc họp công bố quyết định kiểm toán Quỹ BTĐB năm 2013.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Hội đồng Quỹ BTĐB đã có chủ trương chủ động mời KTNN vào làm việc
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Hội đồng Quỹ BTĐB đã chủ động mời KTNN vào làm việc

Quyết định số 606/QĐ-KTNN nêu rõ mục tiêu kiểm toán là xác định tính đúng đắn, trung thực của số liệu quyết toán thu – chi Quỹ BTĐB năm 2013; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chính sách, chế độ tài chính-kế toán, chế độ quản lý xây dựng đầu tư của Nhà nước; tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả của quản lý và sử dụng nguồn kinh phí quỹ BTĐB; phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm trong quản lý và sử dụng Quỹ BTĐB...

Phạm vi, kiểm toán báo cáo quyết toán thu –chi Quỹ BTĐB năm 2013 và các thời kì trước và sau của các đơn vị gồm: Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đăng kiểm VN, Quỹ BTĐB Trung ương (kiểm toán tổng hợp); các Cục quản lý đường bộ, các Sở GTVT. Ngoài ra còn kiểm toán Quỹ BTĐB các địa phương như Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Yên Bái, Hải Phòng.

Đoàn kiểm toán do ông Nguyễn Văn Đạt – Kiểm toán viên chính, Phó kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II làm Trưởng đoàn và 20 kiểm toán viên, chia làm 5 tổ công tác, thời hạn làm việc trong 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kiểm toán.

Theo ông Lê Hoàng Quân – Phó tổng KTNN, việc kiểm toán Quỹ BTĐB là kiểm toán chuyên đề, ngoài việc đánh giá tuân thủ pháp luật và các quy định, còn đi sâu kiểm toán hoạt động gồm tổ chức quản lý, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động của Quỹ. Giúp cho Quỹ hoàn thiện cơ chế chính sách là mục tiêu lớn của đợt kiểm toán này, ông Quân nói.

ông Lê Hoàng Quân - Phó tổng KTNN: Kiểm toán sớm ngay sau năm đầu hoạt động sẽ giúp được nhiều cho hoạt động của Quỹ
ông Lê Hoàng Quân - Phó tổng KTNN: Kiểm toán sớm ngay sau năm đầu hoạt động sẽ giúp được nhiều cho hoạt động của Quỹ

Năm đầu tiên, thu - chi Quỹ chặt chẽ, hiệu quả

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương -Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã hoan nghênh KTNN quyết định kiểm toán Quỹ BTĐB ngay sau năm đầu tiên Quỹ đi vào hoạt động. Thứ trưởng cho biết: Hội đồng quản lý Quỹ và Chủ tịch Hội đồng – Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trước đó cũng đã có chỉ đạo việc Quỹ chủ động mời KTNN vào kiểm toán Quỹ. Tổng kết 1 năm hoạt động của Quỹ đã được Hội đồng quyết định dời lại sau khi hoàn tất KTNN với Quỹ, để có thể tổng kết đánh giá chính xác, khách quan hơn hoạt động Quỹ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, thành phần Hội đồng Quỹ có 13 thành viên do Thủ tướng chính phủ phê duyệt, trong đó Bộ GTVT có 3 người, còn lại là của các Bộ KHĐT, Bộ Tài chính,  Bộ Tư pháp, Hiệp hội vận tải ô tô.. Năm vừa qua, Hội đồng đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, quyết định các vấn đề trong tổ chức hoạt động của Quỹ, phê duyệt kế hoạch tài chính (thu, chi) hàng năm của Quỹ và nhiều vấn đề trong thẩm quyền.

Chất lượng bảo trì đường bộ được cải thiện rõ rệt
Chất lượng bảo trì đường bộ được cải thiện rõ rệt

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tiền Quỹ là tiền dân đóng góp và ngân sách Nhà nước cấp bổ sung. Việc thu nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô qua các trạm đăng kiểm ngay từ đầu đã được triển khai đúng trình tự quy định, Quỹ kiểm soát được nguồn thu hàng ngày trên cơ sở thông báo của Kho bạc Nhà nước. Nguồn thu không bị thất thoát và không bị sử dụng sai mục đích, đảm bảo sự minh bạch và công khai.

Các khoản chi theo đúng quy định, được kiểm soát chặt chẽ, được tính toán sao cho tiền dân đóng góp được sử dụng hiệu quả nhất cho bảo trì đường sá. Một số quy định về đối tượng thu, cách thu, điều chỉnh cơ cấu chi cho hiệu quả đã được nghiên cứu đề xuất sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Ngay sau năm đầu tiên sử dụng tiền Quỹ, chất lượng các tuyến đường bộ đã được cải thiện đáng kể.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị được kiểm toán phối hợp chặt chẽ với đoàn KTNN, tạo điều kiện cho đoàn làm việc đạt kết quả tốt. Các đ/c lãnh đạo cấp trưởng của đơn vị phải trực tiếp vào cuộc, phục vụ kiểm toán được kịp thời và nhanh nhất.

                                                                             Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.