Thị trường

Kiểm toán nhà nước nói gì về kiểm toán EVN và giá điện?

05/07/2019, 18:50

Trong cuộc họp báo chiều 5/7, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã thông tin về việc kiểm toán Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và giá điện.

img
Kiểm toán Nhà nước sẵn sàng kiểm toán giá điện vào 2020 khi được Chính phủ yêu cầu. Ảnh minh họa

Đề cập tới kiểm toán vấn đề EVN và giá điện, ông Đoàn Xuân Tiên, Phó Tổng KTNN cho biết, năm 2018 (báo cáo kiểm toán do Kiểm toán Nhà nước tiến hành trước khi Bộ Công thương điều chỉnh tăng giá điện vào ngày 20/3 vừa qua - PV), KTNN không kiểm toán cơ sở tính giá hay điều chỉnh giá điện.

Kiểm toán cơ sở tính giá điện được thực hiện gần nhất là năm 2016. “Lúc đó Chính phủ yêu cầu kiểm toán để xác định giá điện giai đoạn 2014-2016”, ông Tiên nói.

Ông Tiên cũng lý giải, trước năm 2016, điều hành giá điện được thực hiện theo Nghị định cũ về ban hành cơ sở tính giá điện. Sau 2016, cùng với các vấn đề thực tiễn, Chính phủ đã ban hành Nghị định mới. “Từ khi ban hành Nghị định mới thì chưa kiểm toán”, ông Tiên khẳng định lại.

Nói kỹ hơn về báo cáo kiểm toán EVN năm 2018, ông Tiên cho biết, KTNN chỉ kiểm toán báo cáo tài chính của EVN, có một số vấn đề liên quan tới giá thành chung chứ không phải chỉ riêng cơ sở tính giá điện nên chưa có đủ thông tin nói về cơ sở tính giá điện.

“Giá điện là vấn đề bức xúc của công chúng, nhiều người quan tâm nhưng Chính phủ đã chỉ đạo thanh tra làm rõ giá điện theo đợt tăng giá vừa rồi và sẽ có báo cáo Thủ tướng đầy đủ, chuẩn xác và toàn diện. Tới đây, Chính phủ yêu cầu kiểm toán giá điện vào năm 2020 thì chúng tôi sẵn sàng khảo sát, thu thập các thông tin nếu đủ điều kiện thì sẽ tiến hành lập báo cáo”, Phó Tổng KTNN khẳng định.

Liên quan tới vấn đề điện, hôm nay (5/7), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo về việc thực hiện các biện pháp đảm bảo cung ứng điện cho sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo cung ứng điện, không để xảy ra tình trạng thiếu điện, cắt điện thời gian tới, đồng thời tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng thiếu than cho sản xuất điện của các nhà máy nhiệt điện dẫn đến thiếu điện, chỉ đạo việc đảm bảo, ưu tiên nguồn nhiên liệu khí cho sản xuất điện nhất là trong các thời điểm khó khăn về cung ứng điện.

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo EVN tính toán dự báo nhu cầu điện, theo dõi sát điều kiện khí hậu thủy văn và nhiên liệu cho sản xuất điện ... để xây dựng kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia đảm bảo cung ứng điện hiệu quả; tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện, nhất là đối với lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Nam, không để xảy ra sự cố lưới điện làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung ứng điện.

Về cung nguyên, nhiên liệu cho nhà máy điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc chịu trách nhiệm cung ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo cam kết; đáp ứng nhu cầu than cho sản xuất điện; yêu cầu Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) tính toán để ưu tiên hợp lý nguồn nhiên liệu khí cho sản xuất điện, nhất là trong các thời điểm khó khăn về cung ứng điện.

img

Giá vàng hôm nay ngày 5/7/2019: Vàng có cơ hội tăng mạnh khi lãi suất giảm?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.