Kiểm tra, chấn chỉnh nhà thầu thi công sửa chữa đèo Mimosa

02/08/2021 14:37

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu khắc phục ngay tồn tại dự án sửa chữa QL20 đoạn qua đèo Mimosa do Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình sửa chữa nền, mặt đường QL20 đoạn qua đèo Mimosa (Km0+00-Km10+796) thuộc địa bàn tỉnh này.

kiểm tra, chấn chỉnh nhà thầu thi công sửa chữa đèo mimosa

Nhà thầu thi công dự án sửa chữa QL20 qua Lâm Đồng - Ảnh minh họa

Đơn vị này cho biết, theo phản ánh, nhà thầu thi công dự án sửa chữa nâng cấp QL20 đoạn qua đèo Mimosa Đà Lạt đã sử dụng cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất. Bên cạnh đó, một số đoạn nhà thầu đưa cấp phối đá dăm đưa vào thi công có hàm lượng bụi sét nhiều, không đảm bảo chất lượng nên có hiện tượng cao su, sình lún.

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Lâm Đồng kiểm tra chi tiết hiện trường, rà soát lại công tác nghiệm thu công trình sửa chữa nền, mặt đường QL20 đoạn qua đèo Mimosa. Bên cạnh đó, kiểm định lại chất lượng thi công đối với toàn bộ các khối lượng, hạng mục công trình đã thi công trên tuyến và chỉ đạo các đơn vị có liên quan xử lý, khắc phục và thi công lại các khối lượng, hạng mục công trình không đạt yêu cầu chất lượng.

"Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn Sở GTVT Lâm Đồng thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các tuyến quốc lộ do Sở GTVT Lâm Đồng đang được giao quản lý, đặc biệt là các tuyến quốc lộ báo chí đã phản ánh về chất lượng công tác quản lý, bảo trì chưa đạt chất lượng", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng yêu cầu sở GTVT Lâm Đồng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, quản lý dự án và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác thi công công trình này chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Kiên quyết thay các cán bộ thi công, giám sát, quản lý dự án không đủ năng lực; thực hiện xử phạt hợp đồng theo quy định tại các hợp đồng kinh tế đã ký.

"Các đơn vị có liên quan và các nhà thầu thi công tăng cường công tác quản lý chất lượng thi công, an toàn giao thông đối với công trình này nói riêng và các dự án sửa chữa định kỳ khác nói chung theo kế hoạch bảo trì năm 2021 do Sở GTVT Lâm Đồng quản lý; Kiên quyết dừng thi công và yêu cầu khắc phục khi chưa đủ điều kiện an toàn giao thông, an toàn lao động, chất lượng thi công không đảm bảo; xử lý nghiêm đối với những vi phạm của các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công", Tổng cục Đường bộ chỉ đạo.

Tổng cục Đường bộ cũng giao Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp tham gia cùng với Sở GTVT Lâm Đồng kiểm tra chi tiết hiện trường, rà soát lại công tác nghiệm thu; tổ chức kiểm định lại chất lượng thi công; kiểm tra công tác xử lý, khắc phục và thi công lại các khối lượng, hạng mục công trình không đạt yêu cầu chất lượng của công trình sửa chữa nền, mặt đường QL20 đoạn qua đèo Mimosa.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mới đây Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đoạn tuyến qua đèo Mimosa vào QL20 trong Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Bộ GTVT, QL20 là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với TP Đà Lạt (Lâm Đồng), phục vụ phát triển kinh tế du lịch của hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.

Tuyến đèo Mimosa cùng tuyến đèo Prenn là hai tuyến song hành nối QL20 và là cửa ngõ chính vào TP Đà Lạt, có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhiều xe du lịch, xe con đi qua đèo Prenn, xe tải đi qua đèo Mimosa. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua đèo Mimosa sau thời gian khai thác đã xuống cấp, hư hỏng, hạn chế khả năng khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trần Duy