Quản lý

Kiểm tra chéo, ngăn bỏ sót lỗi kiểm định tàu, thuyền

15/05/2018, 10:02

Cục Đăng kiểm VN áp dụng biện pháp kiểm tra chéo, kiểm định giữa hai kỳ đăng kiểm để hạn chế sai sót...

3

Kiểm tra đột xuất, kiểm tra chéo giúp hạn chế bỏ sót lỗi gây mất an toàn kỹ thuật phương tiện thủy (Trong ảnh: Kiểm định phương tiện thủy cấp VR-SB tại phía Bắc)

Kiểm tra hai cấp trước khi tàu hạ thủy  

Ông Bùi Văn Vinh, làm việc tại cơ sở đóng, sửa chữa phương tiện thủy Hà Vinh ở Hải Dương cho biết, cách đây vài năm, các phương tiện thủy khi hoàn tất đóng mới, với sự giám sát của một đơn vị đăng kiểm trực tiếp giám sát kỹ thuật trong quá trình đóng là có thể hạ thủy đi vào hoạt động. Tuy vậy, 1, 2 năm gần đây, những tàu trọng tải lớn trước khi hạ thủy phải có sự kiểm tra của Cục Đăng kiểm VN mới được hạ thủy tàu.

"Trước khi cho phương tiện thủy đóng mới hạ thủy, các đơn vị đăng kiểm phải thông báo cho Cục Đăng kiểm VN biết để giám sát, kiểm tra lại thực tế phương tiện so với thiết kế. Tùy tính chất phương tiện, Cục sẽ cử đăng kiểm viên trực tiếp kiểm tra hoặc yêu cầu đơn vị tự kiểm tra chéo. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm việc kiểm tra chéo giữa các đăng kiểm viên, kiểm tra đột xuất phương tiện còn hạn đăng kiểm để kịp thời phát hiện các tồn tại kỹ thuật trong quá trình khai thác vận tải”.

Ông Đỗ Trung Học
Trưởng phòng Tàu sông
(Cục Đăng kiểm VN)

Đề cập việc này, lãnh đạo các Chi cục Đăng kiểm phía Bắc xác nhận, theo yêu cầu của Cục Đăng kiểm VN, tất cả phương tiện thủy đóng mới trước khi hạ thủy đều phải thông báo cho Cục Đăng kiểm VN và đề nghị kiểm tra lại phương tiện. Sau đó, nếu không phát hiện sai sót, thừa thiếu hạng mục gì so với thiết kế mới được cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện và hạ thủy.

“Trước khi hạ thủy tàu, có thể Cục Đăng kiểm VN sẽ trực tiếp xuống kiểm tra lại phương tiện hoặc giao cho đơn vị tự tổ chức kiểm tra lần nữa, sau đó mới được hạ thủy”, lãnh đạo các đơn vị đăng kiểm cho biết.

Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm VN xác nhận, Cục Đăng kiểm VN đang áp dụng biện pháp thẩm tra, kiểm tra hai cấp đối với tất cả các tàu đóng mới ở trên đà trước khi cấp chứng nhận kiểm định, cho phép hạ thủy tàu.

“Từ đầu năm 2018 đến nay, hầu hết các tàu được phúc tra đều thấy phù hợp theo thiết kế. Tuy nhiên, đăng kiểm viên của cục cũng phát hiện 2 trường hợp phương tiện đóng mới còn một số tồn tại như: Thiếu bình cứu hỏa, phao cứu sinh tròn, cửa bếp không phù hợp, thiếu nút ấn báo cháy ở cầu thang, thiếu vòi rồng, nút ấn dầu thủy lực…”, ông Học thông tin.

Cũng theo ông Học, các trường hợp như vậy đều phải bổ sung đủ sau đó mới được hạ thủy. Bên cạnh đó, các đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm cũng bị nhắc nhở, rút kinh nghiệm để đảm bảo phương tiện đạt chất lượng, đầy đủ trang thiết bị an toàn trước khi hoạt động. Trường hợp để xảy ra lỗi nghiêm trọng sẽ bị xử lý theo quy định của ngành Đăng kiểm.

Kiểm tra chéo, đột xuất tàu đang khai thác

Đối với phương tiện thủy đang khai thác, theo chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN, thời gian này các đơn vị đăng kiểm đang tăng cường kiểm tra chéo, đột xuất đối với phương tiện thủy còn hạn đăng kiểm. Ông Trần Sỹ Lượng, Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 10 cho biết, các phương tiện thủy khi đến hạn đăng kiểm định kỳ tại chi cục đều được đơn vị thực hiện biện pháp kiểm tra chéo giữa các đăng kiểm viên.

“Bình thường chỉ 2 đăng kiểm viên kiểm định phương tiện thủy đến hạn đăng kiểm định kỳ, còn khi kiểm tra chéo sẽ có 2 đăng kiểm viên khác được lãnh đạo chi cục phân công kiểm tra lại. Hồ sơ kiểm tra được lập thành biên bản, lưu trữ bằng hình ảnh. Khi phát hiện tồn tại, khiếm khuyết kỹ thuật của phương tiện sẽ xác định trách nhiệm và phương tiện phải khắc phục xong mới được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật”, ông Lượng nói.

Cũng theo ông Lượng, biện pháp này giúp các đăng kiểm viên hiện trường nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ quy trình nghiệp vụ kiểm định. Đến nay, việc đăng kiểm viên bỏ sót khiếm khuyết kỹ thuật lớn gần như không xảy ra. “Trên địa bàn có 20 tàu khách và hơn 140 tàu chở xăng dầu thuộc diện cần chú trọng kiểm soát chất lượng. Vì vậy, giữa chi cục và các đơn vị liên ngành cũng định kỳ 2-3 tháng kiểm tra đột xuất các phương tiện đang còn hạn đăng kiểm”, ông Lượng thông tin thêm.

Đề cập công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh, lãnh đạo Chi cục Đăng kiểm số 15 cho biết, đã lên danh sách cụ thể và thông báo cho chủ 45 tàu khách, tàu ngủ đêm và một số tàu chở hàng nguy hiểm) thuộc diện được kiểm tra giữa hai kỳ đăng kiểm. “Đợt kiểm tra đầu tiên được thực hiện từ 15/4-15/5, nội dung kiểm tra là thực tế tàu so với thiết kế đã được chứng nhận kiểm định. Các trang thiết bị an toàn, chống cháy nổ trên tàu. Việc kiểm tra này không thu phí và không ảnh hưởng đến kế hoạch vận tải của doanh nghiệp”, lãnh đạo chi cục cho biết.

Là một trong những phương tiện sẽ được kiểm tra đột xuất, chủ tàu du lịch QN-7868 Cristina Cruise cho biết rất đồng thuận với việc kiểm tra chéo này, bởi doanh nghiệp không tốn chi phí mà còn giúp các thuyền viên ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định an toàn để bảo đảm an toàn khai thác phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.