Hàng hải

Kiểm tra niêm yết giá cước, phụ thu của 12 hãng tàu "ngoại" thế nào?

24/03/2021, 14:51

Công tác kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về niêm yết giá cước, phụ thu của hãng tàu dự kiến sẽ chia làm 2 đợt...

img

Công tác kiểm tra việc niêm yết giá cước vận chuyển, phụ thu ngoài giá của các hãng tàu nhằm đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp XNK Việt Nam và đảm bảo sự tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp vận tải biển khi hoạt động tại thị trường Việt Nam - Ảnh minh họa

Sáng nay (24/3), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, cơ quan chức năng đang chuẩn bị triển khai kiểm tra việc niêm yết giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container của 12 hãng tàu nước ngoài.

Theo quy định tại Nghị định 142/2017 của Chính phủ, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng với các hành vi: Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển hoặc việc niêm yết gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi như: không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định.

“Công tác kiểm tra dự kiến chia làm hai đợt. Trong đó, đợt thứ nhất dự kiến sẽ thực hiện vào đầu tuần tới. Đợt kế tiếp chúng tôi vẫn chưa xác định thời gian cụ thể do còn phụ thuộc vào lịch làm việc của các hãng tàu”, vị này thông tin.

Trả lời câu hỏi của PV về lý do tại sao chỉ có 12 hãng tàu được kiểm tra trong khi thị trường vận tải Việt Nam đang có sự hiện diện của khoảng 40 hãng tàu nước ngoài? Đại diện Cục Hàng hải cho biết, những hãng tàu trong diện rà soát đều là những hãng có thị phần vận tải container lớn trên tuyến từ Việt Nam đi châu Âu, Mỹ - tuyến vận tải có giá cước container tăng đột biến trong thời gian qua.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam có công văn gửi các hãng tàu/đại diện hãng tàu tại Việt Nam thông báo sẽ tiến hành kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển từ năm 2020 đến nay.

Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN; Cục Xuất nhập khẩu, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương); Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính).

Danh sách các hãng tàu/đại diện hãng tàu nằm trong danh sách kiểm tra của Cục Hàng hải Việt Nam gồm: Maersk, MSC, COSCO, CMA - CGM, Hapad-Lloyd, ONE, Evergreen, HMM, YangMing, PIL, OOCL, INTERASIA.

Cục Hàng hải VN yêu cầu các hãng tàu/đại diện hãng tàu cung cấp các tài liệu liên quan đến: giá niêm yết và giá thu thực tế với khách hàng; Thông tin diễn biến giá và phụ thu ngoài dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển từ tháng 1/2020 đến nay đối với tuyến vận tải từ Việt nam đi Châu Âu, Châu Mỹ và ngược lại; Khả năng đáp ứng nhu cầu container rỗng ở Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; Chính sách miễn, giảm giá (nếu có).

Các hãng tàu cũng được đề nghị báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định pháp luật về giá; các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển.

Sự vào cuộc của cơ quan chức năng xuất phát từ phản ánh của doanh nghiệp về việc từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tùy theo chặng).

Không chỉ tăng giá, chủ hàng Việt Nam còn đối mặt với tình trạng thiếu container rỗng để đóng hàng hoặc không đặt được chỗ trên tàu để xuất khẩu hàng hóa.

Báo cáo ban đầu đến cơ quan chức năng, đa số các hãng tàu đều cho rằng, nguyên nhân của thực trạng trên là do nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ phía Trung Quốc tăng mạnh, giá cước có thời điểm chạm ngưỡng 10.000 USD/container 40 feet nên hãng tàu dồn lực container về khai thác để “chớp” thời cơ.

Một lý do khác được đưa ra là do dịch Covid-19, các quốc gia thực hiện giãn cách xã hội khiến tốc độ quay vòng container bị chậm lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.