Thời sự

Kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT

29/10/2014, 20:49

Việc triển khai Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT phải được thực hiện một cách xuyên suốt từ tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và đến với CBCNV trong các Tổng công ty.

Đoàn công tác làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam
Đoàn công tác làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Nội dung các buổi làm việc nhằm nắm tình hình kết quả triển khai các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ về thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, đặc biệt là trong quá trình sắp xếp, cổ phần hóa DN; việc phát động phong trào thi đua, thực hiện văn hóa công sở, văn hóa DN trong giao tiếp theo phương châm “4 xin, 4 luôn”; thực hiện vận động quyên góp xây dựng Quỹ xã hội – từ thiện Công đoàn GTVT VN.

Qua các buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đều đánh giá cao các đơn vị trong việc triển khai Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT. Như tại Cienco 6 - một DN 100% vốn nhà nước đã được CPH từ  6/1/2014, khi chuyển sang CPH không gây xáo trộn lớn về việc làm, đời sống người lao động.

Với ACV, sau khi hợp nhất Tổng công ty đã chuyển đổi thành công mô hình hoạt động. Chính quyền phối hợp với Công đoàn chăm lo tốt đời sống cho CB-CNVCLĐ. Tổng công ty Cửu Long cũng đã chuyển từ mô hình Ban quản lý dự án thành Tổng công ty nhưng không có sự xáo trộn công việc.

Về thực hiện phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, mà cụ thể là thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn” đã được các đơn vị triển khai sâu rộng đến toàn thể CBNV, người lao động. Một số đơn vị còn có các sáng kiến để triển khai phương châm này một cách thiết thực, hiệu quả.

Điển hình như ACV với đặc thù là một đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, cán bộ nhân viên hàng ngày tiếp xúc với nhiều người nên phương châm “4 xin, 4 luôn” được triển khai rộng rãi không chỉ với cán bộ của ACV mà còn với các đối tác phối hợp làm việc ở các CHK. Các cửa soi chiếu, kiểm tra an ninh đều có các pano tuyên truyền “4 xin, 4 luôn”. Đoàn thanh niên ACV đã triển khai các đội thanh niên tình nguyện để hướng dẫn, giúp đỡ hành khách trong những thời điểm quá tải như lễ, tết tại các sân bay lớn.

Đồng chí Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT
Đồng chí Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT đề nghị lãnh đạo các Tổng công ty triển khai sâu rộng Nghị quyết của Ban cán sự đến toàn thể CBCNV

Các tổng công ty đều là những đơn vị đi đầu trong cuộc vận động quyên góp xây dựng Quỹ Xã hội – từ thiện Công đoàn GTVT VN. Công đoàn Tổng công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải miền Nam thường tổ chức các chuyến thăm, tặng quà đến chiến sĩ bộ đội đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa…

Tại các buổi làm việc, đồng chí Đỗ Nga Việt, Ủy viên Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn ngành, đánh giá cao các Tổng công ty trong việc thực hiện các nội dung Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT. Hầu hết các nội dung của Nghị quyết đều được các Tổng công ty quán triệt đến CBCNV, người lao động.

Điều đáng phấn khởi là thời gian qua, các Tổng công ty đều có sự thay đổi trong mô hình hoạt động, tiến hành CPH hoặc sáp nhập… nhưng đời sống, việc làm của người lao động vẫn ổn định, không có tình trạng người lao động không có việc làm. Các Tổng công ty đều thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, không nợ lương, bảo hiểm xã hội…

Tuy nhiên, đồng chí Đỗ Nga Việt cũng lưu ý lãnh đạo các Tổng công ty trong việc triển khai các nội dung Nghị quyết của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT phải được thực hiện một cách xuyên suốt. Khi thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn”, không chỉ có những đơn vị dịch vụ mới chú trọng mà các đơn vị sản xuất cũng cần triển khai sôi nổi, sâu rộng. Cần xem đó là phương châm làm việc của mỗi CBCNV, đặc biệt lãnh đạo đơn vị thì càng phải gương mẫu. Không những thực hiện “4 xin, 4 luôn” ở cơ quan mà cũng có thể thực hiện ở gia đình.

Việc thực hiện công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tùy vào đặc thù của đơn vị để triển khai cho hiệu quả. Chủ trương chung là mỗi CBCNV đều tham gia ủng hộ nhưng với những trường hợp nào quá khó khăn, đặc thù thì cần có báo cáo cụ thể để xem xét miễn giảm, thậm chí là có sự hỗ trợ lại để chăm lo tốt hơn đời sống cho người lao động.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.