Showbiz

Kiện công ty quản lý, 3 thành viên EXO có nguy cơ bị "cấm sóng"

02/06/2023, 15:48

JYJ và một số nghệ sĩ rời SM từng bị đưa vào “danh sách đen”, không được xuất hiện trong các chương trình giải trí của Hàn Quốc.

Hợp đồng độc quyền tới 17 – 18 năm

Ba thành viên của nhóm nhạc Kpop nổi tiếng EXO gồm Baekhyun, Xiumin và Chen vừa gây xôn xao làng giải trí Kpop khi tuyên bố sẽ khởi kiện công ty quản lý SM Entertainment để chấm dứt hợp đồng độc quyền.

Theo báo cáo của hãng tin Yonhap News, các thành viên đã yêu cầu công ty minh bạch đầy đủ các báo cáo về các hoạt động và doanh thu của các thành viên từ tháng 3, nhưng phía SM từ chối cung cấp.

img

Ba thành viên của EXO Baekhyun, Xiumin và Chen kiện công ty quản lý SM

Trong thông báo gửi đến người hâm mộ, 3 nam thần tượng cho biết nhóm muốn giải quyết trong hòa bình để không gây lo lắng cho người hâm mộ. Bản thân các thành viên cũng rất sợ hãi, nhưng vẫn quyết định lên tiếng vì bản thân đang bị ngược đãi.

Một trong những bất bình được phía đại diện của Chen, Xiumin và Baekhyun đưa ra liên quan tới hợp đồng độc quyền mà nhóm ký với SM. Trong đó, các nghệ sĩ cho biết ban đầu ký hợp đồng kéo dài 12 - 13 năm, lâu hơn nhiều so với 7 tiêu chuẩn do Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc quy định.

Thế nhưng, SM lại để các nghệ sĩ ký trước hợp đồng gia hạn, nâng tổng số năm theo hợp đồng lên ít nhất là 17-18 năm.

Tuy nhiên, phía SM Entertainment đã kiên quyết phủ nhận các cáo buộc công ty không cung cấp hồ sơ kế toán trong suốt nhiều năm, cho rằng các thành viên không hề đưa ra đề nghị nào thời gian qua. Thậm chí, SM cho rằng, 3 thành viên của EXO đã nghe người ngoài xúi giục, bị các thế lực bên ngoài tác động, ép buộc các thần tượng rời đi.

Ngày 2/6, luật sư của các thần tượng tiết lộ, 3 thành viên muốn ở lại EXO mặc dù đã rời SM Entertainment: “Chúng tôi đang tìm cách để các nghệ sĩ vẫn ở lại EXO dù đã kết thúc hợp đồng. Ngay cả trước khi chấm dứt hợp đồng, trong quá trình đàm phán với SM, các thần tượng đã đề nghị hợp tác, cho phép họ tham gia các hoạt động của EXO”.

Loạt nghệ sĩ từng bị đưa vào “danh sách đen” sau tranh chấp pháp lý

img

Ba thành viên của JYJ từng bị "cấm sóng" trong các chương trình giải trí Hàn Quốc một thời gian dài

Theo Koreaboo, vụ việc của 3 thành viên của EXO đang khiến người hâm mộ lo lắng cho tương lai của các thần tượng sau này. Lo lắng này có cơ sở bởi thực tế, họ không phải là những nghệ sĩ đầu tiên có vấn đề về hợp đồng với SM.

Trước đó, hàng loạt nghệ sĩ từng rời SM cũng đưa ra những cáo buộc tương tự về bản hợp đồng được gọi là “hợp đồng nô lệ” với công ty giải trí này. Trong đó, có những nghệ sĩ như cựu thành viên DBSK Jaejoong, Junsu, Yoochun; cựu thành viên của nhóm Super Junior là Han Geng; cựu thành viên Girls' Generation Jessica Jung; cựu thành viên EXO Lu Han và Tao.

Trong đó, vụ việc gây rúng động làng giải trí Hàn Quốc lớn nhất là năm 2009, 3 thành viên của DBSK gồm Jaejoong, Yoonchun và Junsu đệ đơn kiện SM. Các thành viên cho rằng, hợp đồng 13 năm thực sự quá dài và tiền thù lao nhóm được hưởng quá ít so với công sức họ bỏ ra. Toà án Trung tâm quận Seoul đưa ra phán quyết cuối cùng nghiêng về phía Jaejoong, Junsu và Yoochun.

Cuộc chiến pháp lý của 2 bên kết thúc, 3 thần tượng rời SM, lập nhóm nhạc mới là JYJ. Nhưng từ đây, họ phải đối mặt với “số phận” mới khi bị SM dùng thế lực chèn ép. Cả 3 bị đưa vào “danh sách đen” của các nhà đài Hàn Quốc.

Suốt một thời gian dài, 3 thành viên của JYJ bị cấm xuất hiện trên các chương trình giải trí của Hàn Quốc. Nhóm phải tìm những cách hoạt động mới, quảng bá ở Nhật Bản, tham gia đóng phim để được xuất hiện trên truyền hình...

Năm 2015, Ủy Ban Tiêu chuẩn truyền thông Hàn Quốc (NCSC) đã thông qua đạo luật mang tên “Luật JYJ”, bắt nguồn tự việc nhóm nhạc JYJ bị công ty quản lý cũ là SM gây sức ép khi tham gia các chương trình biểu diễn. Luật JYJ ngăn chặn hành vi cản trở, chèn ép nghệ sĩ xuất hiện trên truyền hình vì những lý do không chính đáng.

Dù vậy, ngay cả khi Luật JYJ được thông qua, “danh sách đen” vẫn tiếp tục tồn tại. Năm 2018, Junsu bật khóc trong show diễn của mình, thổ lộ cảm thấy mình không giống thần tượng vì đã quá lâu không được xuất hiện trên truyền hình. Nam ca sĩ thất vọng vì không thể cạnh tranh sòng phẳng với đồng nghiệp do ít được xuất hiện trên ti vi. Anh không thể hát ca khúc của mình trên các show âm nhạc, dù chỉ một lần.

Gần 10 năm từ vụ kiện, năm 2019, Jaejoong mới lần đầu chính thức xuất hiện trong show truyền hình Taste Of Dating 2.

Không riêng JYJ, cựu thành viên của Girl’s Generation là Jessica Jung, từ khi tách nhóm vào năm 2014 cũng “mất tích” trên truyền hình Hàn Quốc. Cô đổi hướng, tích cực quảng bá tại thị trường Mỹ. Jessica cũng xuất bản cuốn tiểu thuyết mang tên “Shine”.

img

Jessica Jung sau khi rời Girl's Generation cũng phải tích cực quảng bá ở thị trường Mỹ

Jessica giới thiệu, cuốn tiểu thuyết được viết “dựa trên kinh nghiệm”. Nội dung tiểu thuyết kể về thanh niên người Mỹ gốc Hàn muốn gia nhập ngành công nghiệp giải trí Kpop.

Trong một trang tiểu thuyết, nhân vật chính hỏi một nữ thần tượng hoạt động trong ngành về thời hạn hợp đồng với công ty giải trí DB Entertainment (hư cấu).

Đáp lại là một lời giải thích cay đắng cho rằng, DB kiểm soát hoàn toàn sự nghiệp của cô ấy, thậm chí còn gài cô cùng các thành viên của nhóm nhạc ký hợp đồng gia hạn, nâng tổng số năm của hợp đồng gốc lên. Các chi tiết này được cho là hoàn toàn trùng khớp với vụ việc của 3 thành viên EXO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.