Thị trường

Kiên Giang đề nghị cung ứng khẩn cấp 73.000 m3 xăng dầu

11/10/2022, 18:31

Trước tình hình khan hiếm xăng dầu, có thể ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, Kiên Giang đề nghị cung ứng khẩn cấp 73.000 m3 xăng dầu.

Ngày 11/10, tin từ UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương yêu cầu các thương nhân đầu mối xăng dầu trong nước cung ứng khẩn cấp 73.560m3 xăng. Trong đó, gồm 36.780 m3 xăng, 36.780 m3 dầu, để hỗ trợ đầu vào cho các thương nhân kinh doanh xăng, dầu của tỉnh.

img

Do hoang mang, một số người đổ xô đi mua xăng, dầu.

Văn bản nêu rõ, để kịp thời đảm bảo nguồn cung xăng dầu kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống người dân trên địa bàn tỉnh, Kiên Giang đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các chuỗi cung ứng nhanh chóng, khẩn cấp kịp thời để người dân an tâm ổn định đời sống. Đồng thời, trấn an tâm lý hoang mang lo sợ hết xăng của người dân, gây mất an ninh trật tự trong xã hội.

Kiên Giang có 608 cửa hàng xăng, dầu thuộc 8 nhà phân phối trong tỉnh và 15 nhà phân phối ngoài tỉnh. Hiện tại, các cửa hàng này đang khan hiếm xăng dầu.

Những ngày qua, Kiên Giang và các tỉnh miền Tây có hàng trăm cây xăng bán lẻ xin tạm ngưng hoạt động với nhiều lý do: sửa chữa, nâng cấp, gia đình có đám tiệc. Thậm chí, có cây xăng nói thẳng do lỗ quá không cầm cự được nữa.

img

Hàng trăm cửa hàng xăng dầu ở Kiên Giang đã đóng cửa hoặc bán cầm chừng, mỗi người chỉ đổ được 20.000 đồng.

Sở Công thương tỉnh Kiên Giang mới đây đã tổng hợp những kiến nghị từ các huyện, thị và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong tỉnh Kiên Giang gửi đến Bộ Công thương.

Theo đó, các đơn vị yêu cầu cần có sự chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời, đưa ra các giải pháp hợp tình, hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia thị trường xăng dầu.

Cần đưa ra nguyên nhân và có hướng khắc phục kịp thời đồng bộ có các giải pháp nhằm khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Không để doanh nghiệp bán lẻ bị bắt buộc bán ra với giá thấp hơn giá mua vào.

Thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, chưa tính đủ chi phí dẫn đến doanh nghiệp càng bán ra càng thua lỗ.

img

Một cửa hàng xăng dầu sắp đóng cửa.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, một khi xăng dầu chưa thể theo cơ chế thị trường hoàn toàn và chưa áp dụng theo công thức mới, trước mắt nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỷ lệ trên mỗi lít xăng dầu.

Đồng thời xem xét loại bỏ quỹ bình ổn xăng dầu "vì hoạt động không khách quan" và đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.