Hạ tầng

Kiên Giang ưu tiên phát triển hệ thống giao thông, khai thác tốt lợi thế

13/02/2021, 14:48

Kiên Giang tập trung ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông (đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không)...

img

Ông Đỗ Thanh Bình - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang

Theo Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình, mục tiêu phát triển KT-XH 5 năm tới (2020 - 2025) của tỉnh Kiên Giang là tập trung ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông (đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không), khai thác tốt lợi thế, tiềm năng vốn có, phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và công nghiệp, duy trì là một trong những tỉnh phát triển KT-XH đứng đầu khu vực ĐBSCL.

Hạ tầng giao thông có bước phát triển mạnh mẽ

Đặc thù địa lý đã mang đến cho Kiên Giang những tiềm năng, lợi thế gì, thưa ông?

Kiên Giang là một tỉnh ven biển, nằm ở phía Tây Nam của Tổ quốc, thuộc vùng ĐBSCL. Với địa hình đa dạng, có đồng bằng, sông, núi, có hệ sinh thái biển, rừng phong phú và đa dạng, có đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa và hơn 140 hòn đảo lớn nhỏ.

Đặc biệt có bờ biển dài khoảng 200km, có thềm lục địa, lãnh hải và ngư trường rộng lớn, trong đó đảo Phú Quốc là đảo lớn nhất cả nước, là thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam...

Nhân dịp Tết đến, Xuân về, mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021, thay mặt Đảng bộ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang, tôi xin gửi lời chúc mừng năm mới đến toàn thể nhân dân trong tỉnh Kiên Giang cùng bạn đọc Báo Giao thông, chúc tất cả luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công trong cuộc sống!
Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình


Từ những đặc điểm trên, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Kiên Giang đã xác định tiềm năng và lợi thế của mình, ưu tiên tập trung phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển giao thông nhằm thúc đẩy và góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 7,24% trở lên. Riêng năm 2020 thu nhập bình quân là 2.480 USD/người/năm, phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người là 3.485 USD/người/năm.

Ngoài ra, thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Riêng năm 2020 nguồn thu ngân sách Nhà nước ước đạt 11.850 tỷ đồng, đạt 102,7% dự toán, bằng 98,5% so với thực hiện năm 2019.

Ông có thể cho biết một số kết quả đạt được trong việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh trong 5 năm qua?

Về lĩnh vực giao thông đường bộ, tỉnh đã phối hợp và đầu tư xây dựng mới và nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường huyết mạch có tính chiến lược lan tỏa thông suốt góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH như: Tuyến QL80, 61, 63, N1, đường hành lang ven biển phía Nam, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các tuyến tỉnh lộ, các tuyến đường giao thông nông thôn từ các huyện, thị, thành phố về trung tâm xã, ấp cũng đạt 100% nhựa hóa bê tông hóa.

Về giao thông đường thủy nội địa, đã thường xuyên nạo vét thông thoáng sông ngòi, luồng lạch, đảm bảo kỹ thuật an toàn cho tàu thuyền qua lại 24/24h cả trục ngang lẫn trục chính. Tuyến TP HCM đi Kiên Giang qua các tỉnh ĐBSCL, Đồng Tháp Mười và tuyến ven biển luôn được đảm bảo; Hiện đại hóa các hệ thống phao tiêu đối với các tuyến đường thủy quốc gia trên địa bàn; xây dựng cảng Rạch Giá, cảng Thạnh Lộc, cụm cảng Hà Tiên đáp ứng nhu cầu hoạt động vận tải hàng hóa đường thủy nội địa trong và ngoài tỉnh.

Với hàng hải, đã xây dựng hoàn thành cảng An Thới, cảng Bãi Vòng (Phú Quốc), Cảng Nam Du (Kiên Hải) đáp ứng cho khoảng 4 nghìn lượt hành khách mỗi ngày ra vào trên các đảo, hướng tới sẽ đưa vào sử dụng cảng Hành khách quốc tế tại Dương Đông (Phú Quốc) phục vụ cho các loại du thuyền 5 sao đưa hành khách quốc tế tham quan du lịch bằng đường biển.

Về hàng không, củng cố duy trì sân bay Rạch Giá, tiếp tục kêu gọi các hãng hàng không đưa vào khai thác các loại máy bay cỡ nhỏ, phục vụ khách du lịch ở tầm bay ngắn; đã hoàn thành đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Phú Quốc với tiêu chuẩn kỹ thuật cấp 4E (theo tiêu chuẩn ICAO) với khoảng 40 chuyến/ngày đi các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như Boeng 777, 747 - 400 và tương đương.

Thực hiện 3 khâu đột phá

img

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Vậy đâu là những hạn chế cần khắc phục, thưa ông?

Nhìn chung, giai đoạn 2015-2020, hạ tầng giao thông tỉnh Kiên Giang đã có bước phát triển mạnh mẽ, các tuyến giao thông trọng yếu về đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, cảng biển, hàng không đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy nhiên cũng còn những hạn chế nhất định, nhiều quốc lộ còn nhỏ hẹp, xuống cấp do khai thác quá nhiều năm không được duy tu sửa chữa; Cảng biển và cảng thủy nội địa chưa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa với quy mô lớn mang tính khu vực; Hàng không chưa đảm bảo tăng chuyến bay đến các nước ngoài khu vực như: Châu Âu, châu Mỹ… Từ đó cũng kiềm chế sự phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian qua.

Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 5 năm tới (2020 - 2025), mục tiêu chủ yếu mà tỉnh hướng đến là gì?

Thực hiện Nghị quyết XI của Đảng bộ tỉnh, Kiên Giang sẽ tập trung thực hiện 3 khâu đột phá.

Thứ nhất, đẩy mạnh cải cách hành chính. Trọng tâm là rà soát, cắt giảm mạnh các thủ tục hành chính còn rườm rà phức tạp. Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh các cơ chế, chính sách, thủ tục chưa phù hợp, gây phiền hà khó khăn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng của người dân, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực mạnh đầu tư vào tỉnh.

Thứ hai, tích cực huy động tốt các nguồn lực, ban hành nhiều chính sách thu hút lao động chất lượng cao, có trình độ chuyên môn sâu ở các lĩnh vực quan trọng, mũi nhọn của tỉnh. Đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ đạt chuẩn và nâng cao trình độ các mặt để đáp ứng yêu cầu từng lĩnh vực công tác, nâng cao trình độ dân trí và người lao động có tay nghề, thu hút tạo việc làm cho người dân trong tỉnh, vùng lân cận có việc làm ổn định đảm bảo được đời sống.

Thứ ba, đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, chú trọng các công trình, dự án hạ tầng trọng điểm về KT-XH. Tỉnh tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là những công trình có tính lan tỏa, đột phá đảm bảo kết nối vận tải với vùng kinh tế trọng điểm, cửa ngõ, đầu mối giao thông quan trọng gắn kết với mạng lưới giao thông trong các liên kết khu vực.

Cụ thể đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, các QL80, 63, 61, N1, tuyến đường bộ ven biển với các đoạn Kênh cụt - Tắc Cậu, Rạch Giá - Hòn Đất - Kiên Lương. Tuyến hành lang ven biển phía Nam đoạn Rạch Giá - Hà Tiên, nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc…

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hoàn thiện quy hoạch tích hợp theo đề án quy hoạch vùng ĐBSCL giai đoạn 2020- 2030, tầm nhìn đến 2050, công bố rộng rãi các danh mục, kế hoạch đầu tư đến năm 2025 và năm 2030 bao gồm:

Kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp, tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư. Đồng thời, nghiên cứu chuyển đổi mô hình quản lý, chuyển nhượng quyền khai thác một số công trình hạ tầng giao thông nhằm phù hợp đặc điểm từng dự án mang lại hiệu quả cao.

Phối hợp tích cực để Trung ương sớm đầu tư cao tốc qua địa bàn tỉnh, nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ, xây dựng các tuyến đường bộ huyết mạch có tính liên kết vùng, liên vùng, các tuyến kết nối khu kinh tế, đường bộ dọc biên giới, đường bộ ven biển, ứng cứu bão lụt và biến đổi khí hậu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng giai đoạn 2020 - 2025 và các năm tiếp theo.

Qua đây, tôi kiến nghị, đề xuất đến Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, Ngành trung ương cần quan tâm phối hợp hơn nữa về lĩnh vực hạ tầng giao thông tỉnh Kiên Giang trong thời gian tới vì hiện nay có nhiều dự án quan trọng còn bị chậm tiến độ so với dự kiến, gây ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.