Vận tải

Kiên Giang vẫn “khóa” hành khách đi nội tỉnh

15/10/2021, 14:20

Các doanh nghiệp sẽ chờ tình hình liên thông vận tải liên tỉnh thế nào rồi mới cho phương tiện hoạt động.

“Trưa nay, vào lúc 13h10, Công ty CP Tàu cao tốc Superdong cho chạy thử nghiệm 1 chuyến đầu tiên từ Rạch Giá đi Phú Quốc, được phép hoạt động 50% (147 ghế).

Hành khách từ sáng sớm có gọi điện tham khảo, nhờ tư vấn rất nhiều. Tuy nhiên để đảm bảo cho hành khách đủ tiêu chí chính thức lên tàu là bao nhiêu thì lãnh đạo cũng chưa thể biết được”, bà Nguyễn Thị Tố Nga, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Tàu cao tốc Superdong cho biết.

img

Hàng loạt xe khách nằm "ngủ đông" tại Bến xe khách Kiên Giang, chưa thể hoạt động trở lại. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Sáng 15/10, ông Trần Quý Đảo, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe, tàu tỉnh Kiên Giang cũng cho hay: “Mặc dù theo quy định cho phép hoạt động kể từ hôm nay - 15/10, nhưng các chủ xe, tàu cũng chưa cũng chưa mặn mà cho phương tiện hoạt động trở lại.

Lý do là điều kiện áp dụng quá khó cho hành khách như hiện nay nên không có khách đi. Và các doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục nghe ngóng, chờ thêm xem những ngày tới tình hình liên thông vận tải liên tỉnh như thế nào rồi mới cho phương tiện hoạt động”, ông Đảo nói.

img

Bến cảng tàu hành khách Rạch Giá vẫn vắng lặng mặc dù ngày 15/ 10 được phép hoạt động trở lại. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Tương tự, bà Ngũ Thị Diệu Bình, Phó tổng giám đốc Công ty Tàu cao tốc Phú Quốc Experss cũng chia sẻ: “Hiện công ty cũng chưa cho tàu hoạt động trở lại do hướng dẫn của Kiên Giang đối với tàu thuyền chở hành khách từ bờ ra đảo còn nhiều quy định quá khó khăn cho hành khách, vẫn còn khóa chặt.

Công ty tiếp tục chờ xem tình hình có tốt hơn không vào thời gian tới, và sẽ cho hoạt động trở lại khi số lượng hành khách đáp ứng được chi phí trong thời gian đầu thì cho tàu hoạt động”.

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang giải thích: “Đúng là UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành văn bản cho hoạt động vận tải nội tỉnh trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, bao gồm hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa và tuyến từ bờ ra đảo”.

img

Cổng bến tàu vẫn còn khép kín sáng 15/10. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Tỉnh này sẽ áp dụng thí điểm một thời gian, bắt đầu từ ngày 15/10 đến 25/10/2021.

Nhưng theo quy định, đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện đường bộ, đường thủy nội địa (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải có giấy xác nhận được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng chống Covid-19, hoặc thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử.

Người tiêm 1 liều vaccine sau 14 ngày, hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính từ thời điểm về địa phương cũng được tham gia giao thông.

Đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện thủy nội địa từ bờ ra đảo phải được tiêm 2 liều vaccine Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử, hoặc giấy chứng nhận đã tiêm đủ 2 liều vaccine do cơ quan có thẩm quyền cấp); hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Đồng thời kèm theo giấy kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72h trước khi lên phương tiện.

Trường hợp hành khách là trẻ em dưới 18 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm vaccine đi cùng với cha, mẹ, người thân phải thực hiện xét nghiệm kháng nguyên âm tính 72h như cha mẹ, người thân đi cùng.

img

Tàu Superdong chuẩn bị cặp bến cảng Rạch Giá, chuẩn bị đón khách ngày đầu tiên từ Rạch Giá đi Phú Quốc trưa 15/10. Ảnh: Hoàng Nghiệp

Số lượng hành khách tham gia giao thông đường bộ, hành khách tuyến cố định xe khách, xe buýt, taxi và đường thủy nội địa, bến khách ngang sông cho phép phương tiện áp dụng như bình thường trước đây.

Đối với phương tiện hoạt động từ bờ ra đảo, vận tải hành khách ven biển quanh các đảo chở không quá 50% số ghế được phép vận chuyển và có giãn cách trên phương tiện.

Lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ đi trên phương tiện cũng quy định y tế bắt buộc giống như hành khách và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Phải thường xuyên nhắc nhở hành khách chấp hành theo quy định 5K của Bộ Y tế.

Nếu trường hợp di chuyển phát hiện có hành khách, lái xe, thuyền viên nhân viên phục vụ trên phương tiện dương tính SARS-CoV-2 phải thực hiện theo sự hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia của Bộ Y tế và thông báo cơ quan y tế địa phương để kịp thời xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.