Thị trường

Kiến nghị Bộ Công thương sửa Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu

07/01/2021, 12:56

PVN kiến nghị Bộ Công thương sửa đổi Nghị định 83 trên cơ sở chủ động nguồn cung đến 80% và cập nhập chu kỳ sản xuất của các nhà máy lọc dầu

img

PVN đang gặp một số khó khăn và mong muốn được Bộ Công thương hỗ trợ để phục vụ cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại “Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 triển khai nhiệm vụ năm 2021 ngành công thương” sáng nay 7/1, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng cho biết, tác động kép từ dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu trong năm 2020 đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của ngành dầu khí nói chung và PVN nói riêng.

Trong đó, các lĩnh vực bao gồm tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí; Chế biến dầu khí và phân phối sản phẩm xăng dầu; Dịch vụ dầu khí, chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất.

Tuy nhiên, ngành đã đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra với tổng sản lượng khai thác quy dầu dự kiến cả năm đạt 20,5 triệu tấn, vượt 0,7% kế hoạch năm (kế hoạch cả năm là đạt 10-15 triệu tấn), đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Song, ông Hùng cũng cho rằng, PVN đang gặp một số khó khăn và mong muốn được Bộ Công thương hỗ trợ để phục vụ cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Đầu tiên, đó là sớm hoàn thiện và chỉnh sửa nội dung Luật dầu khí đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận.

Tiếp đến, Bộ Công thương cần sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. “Chúng tôi rất mong muốn sửa đổi trên cơ sở chủ động nguồn cung đến 80% và cập nhập chu kỳ sản xuất của các nhà máy lọc dầu để tránh việc lỗ quyết toán, tồn kho", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, Bộ Công thương cần thúc đẩy việc sửa Nghị định 71 liên quan đến thuế VAT cho mặt hàng phân bón khi Bộ đã đồng hành với PVN 4 năm nay nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.

“Liên quan việc huy động khí trong các hợp đồng cam kết bao tiêu, đề nghị Bộ chỉ đạo cân đối để huy động theo cam kết để vừa hỗ trợ ngành dầu khí nhưng đảm bảo lợi ích quốc gia tránh việc chúng ta không thu được ngân sách.

Đồng thời, đề nghị Bộ hỗ trợ sớm hoàn tất công tác đàm phán, đôn đốc các địa phương hỗ trợ PVN để hoàn thành dự án cá voi xanh và nhà máy điện Long Phú", ông Hùng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.