Thị trường

Kiến nghị bỏ điều kiện vay vốn ưu đãi vô lý trong gói 26 nghìn tỷ

31/07/2021, 18:06

Ban IV kiến nghị bỏ điều kiện vô lý trong vay vốn ưu đãi theo gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng - đang khiến doanh nghiệp (DN) khó tiếp cận.

Ngày 31/7, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (ban IV) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phù đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm hỗ trợ DN vượt khó qua đại dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với thủ tục hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, theo gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng, Ban IV cho rằng đang còn có những quy định gây khó, khiến hầu hết DN không thể tiếp cận.

img

Nhiều DN kêu khó tiếp cận với gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng

Theo Quyết định 23 hướng dẫn thực hiện gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ đồng, một trong những điều kiện để DN được vay vốn ưu đãi phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 tại tời điểm đề nghị vay vốn.

Tuy nhiên, Ban IV dẫn giải, theo quy định pháp luật về thuế DN có thể thực hiện quyết toán thuế với chu kỳ 3-5 năm, không bắt buộc quyết toán từng năm.

“Bối cảnh đại dịch xảy ra từ năm 2020 tới nay khiến DN hết sức khó khăn về tài chính nên việc yêu cầu phải quyết toán thuế 2020 chi dù DN chưa tới chu kỳ quyết toán cần thiết là một quy định chưa hợp lý. Đề xuất Chính phủ xem xét loại bỏ quy định này", Ban IV kiến nghị.

Liên quan tới quy định về số gờ làm thêm của NLĐ trong 1 tháng, theo Bộ Luật Lao động là không quá 40h.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 xảy ra, liên tục có những giai đoạn bị phong tỏa, giãn cách hoặc các tình huống phát sinh khiến DN bị đình trệ hoạt động.

Trong bối cảnh đó, ở những thời điểm dịch ổn định, nằm trong phạm vi kiểm soát, cả DN và NLĐ đều mong muốn có thể tận dụng đối đa thời gian, đẩy nhanh tiến độ và hiệu suất làm việc.

Vì thế, Ban IV kiến nghị Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH xem xét cơ chế, cho phép DN sau thời gian giãn cách được chủ động bố trí thời gian làm thêm của NLĐ có thể hơn 40 giờ trong 1 tháng để giải quyết các công việc gấp, tồn đọng.

Đối với chiến dịch tiêm phòng vacicne Covid-19, Ban IV cũng bày tỏ khi đã có chủ trương, Thủ tướng tiếp tục giao Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể, ban hành danh sách các tỉnh, lĩnh vực ưu tiên bố trí nguồn vaccine, bên cạnh việc ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, để chính quyền các tỉnh, thành và DN tại các địa phương tính toán, chủ động hơn hế hoạch duy trì hoạt động kinh tế xã hội, sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, cộng đồng DN tiếp tục đề xuất chiến dịch “selftest - tự mua dụng cụ để chủ động xét nghiệm" mà Mỹ và Châu Âu đã áp dụng, nhằm tiết kiệm chi phí lớn so với hình thức xét nghệm dịch vụ như hiện nay, đồng thời giúp NLĐ tránh các rủi ro lây lan dịch bệnh tại các khu vực xét nghiệm tập trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.