Đường bộ

Kiến nghị Chính phủ kéo dài thí điểm xe du lịch 2 tầng thoáng nóc

21/01/2022, 16:31

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ kéo dài thời gian thí điểm xe du lịch 2 tầng thoáng nóc chở khách du lịch.

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kết quả thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng thoáng nóc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ GTVT từ năm 2016, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Kiên Giang và TP.HCM.

img

Qua thời gian thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc đã góp phần thu hút khách du lịch đến Việt Nam - Ảnh minh họa

Hoạt động thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong các đô thị bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc góp phần hiện đại hóa công tác điều hành vận tải, giám sát chất lượng dịch vụ và ATGT.

"Từ khi xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc đi vào hoạt động đã nhận được một số phản hồi tích cực của người dân và du khách và được đánh giá là sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, thành phố mang tên Bác và Vịnh Hạ Long", Bộ GTVT cho hay.

Tuy nhiên Bộ GTVT cho hay, trong việc thí điểm cũng còn nhiều tồn tại như quá trình hoàn thiện hướng dẫn kéo dài, dẫn đến việc đưa vào khai thác chậm hơn so với thực tế được Thủ tướng phê duyệt.

Theo báo cáo tình hình triển khai thực hiện của các địa phương, quá trình triển khai thực tế chậm so với kế hoạch. Hiện tại, mới có 3 đơn vị đưa vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Hà Nội và TP.HCM được khoảng gần 2 năm dẫn đến thời gian khai thác ngắn, chưa đảm bảo điều kiện đánh giá đầy đủ các mặt hoạt động thí điểm.

Mặt khác, do tình hình dịch Covid19 diễn biến phức tạp đã tác động đến hoạt động khai tác các tuyến hiện có và lộ trình thực hiện các tuyến đã đề xuất trên địa bàn các tỉnh, thành phố được thí điểm. Đặc biệt là từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát các đơn vị tham gia thí điểm phải dừng hoạt động đến tháng 12/2021 mới hoạt động trở lại.

Ngoài ra, các phương tiện xe 2 tầng thoáng nóc được đầu tư với kinh phí lớn nhưng thời gian khai thác cho đến nay chưa được 3 năm, chưa đảm bảo thu hồi vốn và khấu hao phương tiện nên các doanh nghiệp thí điểm gặp nhiều khó khăn.

Từ những phân tích trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thời gian để tiếp tục thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch trong các đô thị bằng xe ô tô 2 tầng, thoáng nóc tại các tỉnh, thành phố cho đến khi Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành. Đồng thời, giao Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đưa loại hình dịch vụ vận tải nêu trên vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.