Đô thị

Kiến nghị cho xe buýt Hà Nội hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm

16/11/2021, 14:54

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng vừa kiến nghị Hà Nội cho phép xe buýt hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm.

Ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hiệp Hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội (Hapta) vừa có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội, Sở GTVT, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cho phép xe buýt được phép hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm (khung giờ sáng từ 6h00 đến 9h00 và chiều 16h00 đến 20h00).

img

Xe buýt được hoạt động với công suất 100% giờ cao điểm hành khách đi lại sẽ thuận tiện hơn - Ảnh minh hoạ

Theo Chủ tịch Hapta, từ ngày 14/10 xe buýt được hoạt động với 50% công suất chạy xe được Sở GTVT phê duyệt. Sau một tháng hoạt động trở lại, công tác vận hành các tuyến buýt được đảm bảo an toàn và tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch.

Theo ông Thông, những ngày cuối tháng 10 trở lại đây, lượng khách đi lại đang có dấu hiệu tăng trở lại. Nhiều khách hàng phải chờ đợi lâu mới có thể đón được xe buýt do yêu cầu giãn cách trên xe để phòng chống dịch (xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/ xe tại một thời điểm).

Cùng đó, tần suất dịch vụ thưa, chỉ từ 15 - 60% phút/lượt dẫn đến nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và sử dụng phương tiện cá nhân.

"Việc xe buýt hoạt động 100% công suất giờ cao điểm sẽ tạo điều kiện để người dân thủ đô sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại được thuận lợi", chủ tịch Hapta cho hay.

Trước đó, ghi nhận của PV Báo Giao thông lúc 7h45 sáng 31/10, xe buýt tuyến 02 BKS 29B-209.54 xuất phát tại BX Yên Nghĩa với khoảng 7 - 8 hành khách thay vì lác đác 1, 2 người những ngày đầu hoạt động trở lại.

“19 người anh nhé”, nhân viên bán vé thông báo với lái xe khi chiếc xe buýt cập bến đầu tiên.

Việc kiểm đếm này để người điều khiển phương tiện chủ động đón thêm khách sao cho số người trên xe không vượt quá mức quy định trong thời gian thí điểm chạy lại (không quá 20 người).

Đến điểm dừng thứ hai, thêm một hành khách lên xe, nhân viên xe buýt phải đề nghị 3, 4 người khác ở lại để chờ chuyến kế tiếp.

Quá trình di chuyển, qua 4 điểm dừng liên tiếp, phụ xe phải liên tục vẫy tay ra hiệu từ chối thêm hàng chục người và chỉ mở cửa nhận thêm hành khách khi có người xuống xe.

Chia sẻ với PV, nữ phụ xe cho biết, hơn một tuần nay, lượng khách đi xe buýt tăng, hầu hết các xe thuộc tuyến buýt 02 sớm đầy khách (theo số lượng quy định) sau 2 - 3 điểm dừng đầu tiên.

“Doanh thu bán vé cũng tăng dần, cao điểm gần đây có ngày một xe đã bán được hơn 1 triệu đồng tiền vé thay vì chỉ lẹt đẹt vài trăm nghìn như những ngày đầu”, nữ nhân viên nói và cho biết, tần suất tuyến buýt khoảng 25 - 30 phút/chuyến thay vì 5 - 10 phút/chuyến như trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.