Xã hội

Kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm sẽ được gửi tới TTCP, Bộ TN&MT

01/06/2018, 12:38

Những kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm dự kiến sẽ chuyển đến Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

ĐB nguyen-thanh-hai

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 1/6

Liên quan đến việc đoàn ĐBQH TP.HCM vừa gửi Ban Dân nguyện bản kiến nghị của các cử tri Thủ Thiêm, sáng nay (1/6), trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Ban Dân nguyện đã nhận được văn bản này từ ngày 29/5.

Theo Trưởng ban Dân nguyện, cơ quan này sẽ tiến hành theo đúng quy định pháp luật về tổng hợp ý kiến cử tri và chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tức là việc chuyển ý kiến này sẽ được thực hiện trong vòng từ 5 đến 7 ngày kể từ khi nhận được báo cáo.

“Như vậy, chậm nhất trong tuần sau, chúng tôi sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết giống như các kiến nghị của các tỉnh/ thành phố khác” – bà Hải thông tin.

Chia sẻ thêm, bà Hải nhấn mạnh đây là một vấn đề được cử tri, các phương tiện thông tin đại chúng rất quan tâm nên Ban Dân nguyện sẽ cố gắng xem xét, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền sớm nhất có thể; cùng với đó là đôn đốc giải quyết và có thể có những trao đổi rõ hơn trong quá trình đôn đốc giải quyết kiến nghị.

“Qua nghiên cứu, các kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm gửi đến Ban Dân nguyện thì trách nhiệm giải quyết đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND TP.HCM. Nhưng đây cũng là những khiếu nại đã tồn tại từ lâu, phức tạp, kéo dài nên chúng tôi dự kiến sẽ chuyển đến cả Thanh tra Chính phủ và có thể là cả Bộ Tài nguyên và Môi trường” – Trưởng ban Dân nguyện cho biết.

Theo báo cáo từ Đoàn ĐBQH TPHCM, cử tri đề nghị làm rõ các vấn đề liên quan tới cơ sở pháp lý để thành phố thực hiện quy hoạch, thu hồi nhà đất để tiến hành dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cử tri cũng cho rằng sau quá trình thực hiện đã không như quy hoạch ban đầu khi thành phố lấy thêm đất của dân ngoài ranh giới để nhập vào khu trung tâm đô thị. Còn phần đất tái định cư cho người dân lại bố trí rải rác nhiều nơi.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng nhà, đất của họ nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế. UBND quận 2 không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân mà chỉ căn cứ vào quyết định của UBND TP HCM để thu hồi là không đúng pháp luật, do đó người dân khiếu nại từ nhiều năm nay.

Các cử tri Thủ Thiêm cũng đề nghị thành phố thông tin công khai, minh bạch vấn đề này, xác định rõ ranh giới quy hoạch và trả lời, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của cử tri có liên quan đến nội dung trên; đề nghị làm rõ có hay không có tiêu cực, lợi ích nhóm, tham nhũng trong quá trình thực hiện dự án này; đồng thời đề nghị tổ ĐBQH báo cáo Quốc hội, Chính phủ và Trung ương để tổ chức thanh tra toàn diện với dự án này.

Cũng từng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề khiếu kiện đất đai ở Thủ Thiêm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau kỳ họp Quốc hội, ông sẽ về gặp bà con Thủ Thiêm để lắng nghe các ý kiến, với tinh thần việc nào sai thì phải sửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.