Đường bộ

Kiến nghị đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận

19/07/2022, 12:20

Giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận được đề xuất đầu tư trong bối cảnh phương tiện tăng cao, xuất hiện tình trạng tắc nghẽn.

Ngày 18/7/2022, UBND tỉnh Tiền Giang đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư giai đoạn 2 đối với dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

img

Trước thực trạng lượng phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện quá lớn, trong khi quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lưu lượng xe cách đây 10 năm, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị sớm đầu tư giai đoạn 2 dự án - Ảnh minh họa

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được Thường trực Chính phủ đồng ý chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án từ Bộ GTVT sang UBND tỉnh Tiền Giang năm 2019.

Sau khi nhận chuyển giao, Tiền Giang đã phối hợp với liên danh nhà đầu tư Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tích cực đôn đốc, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị khẩn trương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ.

Ngày 30/4/2022, dự án đã được đưa vào khai thác để người dân lưu thông và đánh giá khách quan về chất lượng công trình, qua đó các bên xem xét phát hiện các vướng mắc, bất cập để kịp thời điều chỉnh đảm bảo an toàn cho các phương triện lưu thông trên tuyến.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện, lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện quá lớn. Do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán dựa trên lượng xe cách đây 10 năm, đến nay không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện và nhu cầu của người dân.

Dự án cũng chưa bố trí làn dừng khẩn cấp, không khả thi trong quá trình khai thác sử dụng vì khi xe gặp sự cố không thể chạy tới điểm dừng, phương tiện cứu nạn cứu hộ không kịp xử lý.

Mặt khác, Chính phủ có chủ trương đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu càng làm cho nhu cầu đi lại của người dân các tỉnh ĐBSCL tăng cao. Quy mô hiện nay của các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận tạo ra hiện tượng nút thắt cổ chai gây tắc nghẽn nghiêm trọng, không đảm bảo cho việc lưu thông toàn tuyến.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo đúng quy hoạch được duyệt với quy mô 6 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp trước năm 2030.

Tỉnh Tiền Giang cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì làm việc với các bộ, ngành, UBND TP.HCM, UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo việc kết nối, khai thác đồng bộ với các dự án khác và phù hợp quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.

Hình thức đầu tư giai đoạn 2 của cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT hoặc hình thức đầu tư công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.