Hàng không

Kiến nghị để cảng hàng không Thọ Xuân đón chuyến bay quốc tế

29/11/2020, 10:59

Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT về việc khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến Cảng hàng không Thọ Xuân.

img
Cảng hàng không Thọ Xuân

Sân bay Thọ Xuân tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch là Cảng HKQT, có chức năng dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài và là sân bay dùng chung dân sự và quân sự.

Tại Quyết định số 1136, CHKQT Thọ Xuân có mục tiêu quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, đón được tàu bay code E hoặc tương đương (A350, B747-400, A330, B777).

Cụ thể, ngày 24/11/2020, Cục Hàng không VN đã cấp phép cho Bamboo Airways thực hiện 2 chuyến bay từ Seoul (Hàn Quốc) và Tokyo (Nhật Bản) hạ cánh tại Cảng HKQT Nội Bài và đưa công dân đi cách ly tại tỉnh Thanh Hóa.

Việc chưa thể cấp phép bay hạ cánh tại Thọ Xuân do CHK Thọ Xuân là cảng hàng không nội địa, chưa đủ điều kiện tiếp thu các chuyến bay quốc tế theo tại quy định tại Khoản 2 Điều 80 Luật HKDD Việt Nam,

Trong thời gian qua UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ ngành đề nghị cho các hãng hàng không Việt Nam được phép khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Thọ Xuân. Các cơ quan ban ngành của tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng tiếp nhận chuyến bay quốc tế nói chung và tiếp nhận công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly tại tỉnh Thanh Hóa”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường nói và cho biết thêm: CHK Thọ Xuân được Bộ GTVT quy hoạch là Cảng HKQT tại Quyết định số 1136. Hiện nay, CHK Thọ Xuân đang sử dụng nhà ga hành khách (cũ) để phục vụ các chuyến bay quốc tế, cơ sở hạ tầng khác như sân đỗ, đường cất hạ cánh... đảm bảo phục vụ các chuyến bay quốc tế bằng tàu bay A320/A321 và tương đương.

Trước đó, trong năm 2017, CHK Thọ Xuân đã tiếp thu các chuyến bay quốc tế chặng Bangkok- Thanh Hóa của hãng hàng không ThaiVietjet.

Để tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam có thể thực hiện các chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Thọ Xuân để chở công dân về nước từ Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc quốc gia, vùng lãnh thổ khác khi có sự cho phép của Chính phủ trong thời gian tới (tương tự các chuyến bay của Bamboo Airways đã được Chính phủ cho phép như trên), Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với Bộ Quốc phòng cho phép Cục HKVN cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam thực hiện các chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Thọ Xuân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.