Pháp đình

Vụ logo "xe vua": Chưa lôi ra được người nhận hối lộ là rất phi lý

18/10/2019, 18:03

VKS nhận định, vụ đưa hối lộ nào đều phải có người nhận hối lộ nhưng vụ án này chưa lôi ra được người nhận hối lộ là điều rất phi lý.

img
Nguyễn Cảnh Chân - cựu cảnh sát duy nhất bị đưa ra xét xử trong vụ án

Vụ án bảo kê xe quá tải tại TP.HCM và các tỉnh lân cận Bình Dương và Đồng Nai đang được TAND Tối cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm.

Sau bản án sơ thẩm vào 10/2018, những bị cáo được xác định có vai trò cầm đầu không kháng cáo gồm Nguyễn Văn Thới (43 tuổi), Trần Quốc Thái (48 tuổi, quê Long An) và Nguyễn Cảnh Chân (46 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai).

Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân và 6 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội “Đưa hối lộ”. Tất cả các bị cáo đều được đưa tới toà.

Tại toà, bị cáo Vân khai nhận mình có mua bán “logo xe vua” và có đưa hối lộ cho một số CSGT, TTGT. Với một số tuyến đường không móc nối được với CSGT, TTGT, nếu tài xế mua “logo xe vua” của Vân bị CSGT xử phạt hành chính thì Vân là người đi nộp phạt thay tài xế. Nhưng Vân cho rằng mức án sơ thẩm 9 năm tù là quá nghiêm khắc nên xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tương tự các bị cáo có kháng cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bị cáo Nguyễn Văn Thới, người được xác định có vai trò chủ chốt trong vụ án không kháng cáo. Tại toà Thới khai sau những lần đi nộp phạt, Thới đã chủ động đặt vấn đề sẽ chi tiền để được bảo kê và thống nhất dán logo số 68 và Garage Thành Đô lên đầu các ôtô để cảnh sát nhận diện, cho qua. Sau đó Thới bán logo cho khoảng 150.000 xe hàng, thu được gần 23 tỷ đồng. Số tiền này Thới dùng một phần để đưa hối lộ cho cảnh sát, đóng phạt cho xe bị xử lý và chi phi thuê người cảnh giới CSGT…

Theo lời khai của Thới đã chỉ tường tận thời điểm, địa điểm và nhận diện một số CSGT, thanh tra giao thông nhận hối lộ. Tuy nhiên trong vụ án này chỉ duy nhất một cựu CSGT thuộc Phòng CSGT Đường sắt - Đường bộ, Công an tỉnh Đồng Nai là bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973) bị tước quân tịch, xử lý hình sự. Trong khi có đến 79 cán bộ thanh tra giao thông, CSGT bị khai đã nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân không kháng cáo nhưng vẫn được trích xuất đưa đến tòa để làm rõ một số tình tiết quan trọng. Tại toà Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân, cựu CSGT thừa nhận đã nhận tiền của Thới hơn 1,2 tỷ đồng, đưa 600 triệu cho Võ Thanh Sơn (Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai). Sau khi ông Sơn qua đời, Chân tiếp tục nhận 600 triệu đồng và đưa cho ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) 300 triệu, giữ lại 300 triệu để tiêu xài.

Căn cứ vào hồ sơ tài liệu, lời khai và diễn biến tại toà Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM nhận định vụ đưa hối lộ nào đều phải có người nhận hối lộ. Hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo đều xác định được thời gian, không gian đưa hối lộ; nhận diện được một số CSGT, Thanh tra giao thông nhận tiền.

Tuy nhiên điều đáng nói trong vụ án là chưa lôi ra được người nhận hối lộ bởi vì vụ án xử người đưa hối lộ, người làm môi giới hối lộ nhưng không có người nhận hối lộ là điều rất phi lý. VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao tách hành vi này thành vụ án khác, làm rõ trách nhiệm những người nhận hối lộ. Đối với việc các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKS cho rằng các bị cáo không đưa ra được các tình tiết mới của vụ án nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Do tính chất phức tạp của vụ án HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và phiên tòa dự kiến sẽ tuyên án vào 21/10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.