Quản lý

Kiến nghị dừng thí điểm hợp đồng điện tử xe 9 chỗ

03/10/2017, 19:40

Hiệp hội taxi TP.HCM đồng tình kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội dừng thí điểm hợp đồng điện tử xe 9 chỗ.

taxi Uber

Hiệp hội taxi TP.HCM đồng tình kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội dừng thí điểm hợp đồng điện tử xe dưới 9 chỗ 

Ngày 3/10, Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết vừa có văn bản đồng tình kiến nghị với các nội dung kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội trong đơn kiến nghị ngày 26/9. 

Cụ thể, Hiệp hội taxi TP.HCM đồng tình với kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội dừng ngay kế hoạch thí điểm đối với xe hợp đồng 9 chỗ trở xuống theo định 24 của Bộ GTVT nhằm tổng kết đánh giá để rút kinh nghiệm ngay, không cần chờ đến ngày 7/1/2018 (hết thời hạn thí điểm). 

Dừng ngay việc gia tăng phương tiện tham gia thí điểm đối với các đơn vị, phương hiện tại và không mở rộng thí điểm ra các tỉnh, thành phố khác.

Nếu Grab - Uber vẫn tiếp tục có thái độ coi thường pháp luật và Nhà nước Việt Nam - vẫn triển khai trái phép kiểu hoạt động lách luật, cạnh tranh không lành mạnh thì đề nghị Nhà nước thu hồi giấy phép kinh doanh.

Qua thực tế hoạt động của Grab - Uber nhất là từ sau khi có Quyết định số 24 của Bộ GTVT nêu trên cho đến nay đã để lại nhiều hệ lụy cho tình hình kinh tế xã hội của đất nước thể hiện qua số lượng phương tiện bùng nổ gấp nhiều lần số xe taxi quy hoạch.

Ví dụ: xe chở khách 9 chỗ ngồi trở xuống của TP HCM hiện đã đến con số 36.000 xe (kể cả taxi), trong khi đó quy hoạch đến năm 2020 chỉ có 14.400 xe. Mặc dù các địa phương đã có kiến nghị cần khống chế số xe thí điểm nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Quyết định 24 của Bộ GTVT không khống chế số lượng xe tham gia thí điểm, nên họ lợi dụng cơ hội này bùng phát số lượng xe thí điểm, phá vỡ mọi quy hoạch trước đó của các tỉnh thành trong cả nước.

Về mặt chính sách cho hai loại hình kinh doanh giống nhau cả về bản chất lẫn thực tiễn này còn quá nhiều bất cập, khó có sự công bằng, ví dụ: xe taxi niên hạn sử dụng 8 năm trong khi xe hợp đồng 20 năm. Xe taxi buộc phải kiểm định 6 tháng/lần còn xe hợp đồng không quy định. Lái xe taxi phải qua đào tạo bài bản, phải mặc đồng phục - còn xe hợp đồng thì không. Xe taxi còn bị nhiều quy đinh ngặt nghèo khác trong khi xe hợp đồng gần như được thả lỏng... như xe con của gia đình...

Với những lý do trên, Hiệp hội taxi TP.HCM đồng tình với báo cáo và kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.