Xã hội

Kiến nghị giải mật kết luận 2852 về sai phạm đất đai để gỡ khó cho Đà Nẵng

10/07/2019, 12:50

Đại biểu kiến nghị việc thực hiện kết luận 2852 cần thực hiện đúng với quy định hiện hành nhưng phải phù hợp với thực tế, lịch sử của Đà Nẵng.

img
Đại biểu Lê Xuân Hòa đề nghị UBND thành phố kiến nghị TTCP cho giải mật đối với KL 2852

Sáng nay (10/7), tại phiên thảo luận trong ngày làm việc thứ 2 kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đại biểu Lê Xuân Hòa (quận Sơn Trà) đề nghị thành phố kiến nghị TTCP giải mật kết luận 2852 về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng để gỡ khó cho thành phố.

Đại biểu Hòa nhìn nhận, trong một thời gian dài, Đà Nẵng đã sử dụng đất đai như một nguồn lực chính để phát triển, là địa phương đi đầu trong khai thác đất đai để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, thành phố đã không tránh khỏi những sai sót, thậm chí là sai phạm.

"Năm 2012, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận 2852 yêu cầu Đà Nẵng thực hiện 5 nội dung về xử lý sai phạm, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Lý do của những khó khăn là do pháp luật về đất đai thay đổi qua từng thời kỳ, nhất là sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực pháp luật, một số nội dung kết luận không còn phù hợp với pháp luật hiện hành", đại biểu Hòa cho biết.

Ông Hòa cho biết thêm, một số dự án triển khai trong thời gian dài, rất nhiều trường hợp nhà đầu tư thứ cấp nhận chuyển đổi, chuyển nhượng, đầu tư dự án qua nhiều lần. Vì vậy việc xác định chủ thể thực hiện nhiệm vụ cũng như phạm vi nhiệm vụ, cơ sở pháp lý gặp nhiều khó khăn.

"Tới thời điểm hiện nay, thành phố đã thực hiện xong 3/5 nội dung kết luận, thực hiện thu 44% tiền về ngân sách và 25% về điều chỉnh cấp giấy CNQSDĐ cấp không đúng thời hạn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã điều chỉnh 153/978 trường hợp tương tự về cấp giấy CNQSDĐ. Đề nghị cần thống nhất về quan điểm xử lý, việc thực hiện kết luận 2852 cần thực hiện đúng với quy định hiện hành nhưng phải phù hợp với thực tế, lịch sử của thành phố", ông Hòa nói.

Ông Hòa đề nghị UBND thành phố kiến nghị TTCP cho giải mật đối với kết luận 2852, làm cơ sở để tranh thủ sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp vào quá trình thực hiện, tạo điều kiện để đại biểu HĐND thành phố bàn bạc, quyết nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền HĐND thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng, thời thông tin rộng rãi để người dân thành phố biết về những yêu cầu thực hiện kết luận, tạo sự đồng thuận, chia sẻ.

Đông thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền của mình, tranh thủ sự chỉ đạo của TW để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, Thường trực HĐND ghi nhận ý kiến của đại biểu, chắc chắn sau kỳ họp sẽ có văn bản tập hợp chung vấn đề thuộc thẩm quyền TW để báo cáo Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các ngành TW.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.