Vận tải

Kiến nghị giảm giá dịch vụ tại cảng biển do tác động của dịch Covid-19

17/03/2020, 16:09

Hiệp hội DN dịch vụ logistics đề xuất giảm giá dịch vụ cảng biển, kéo giảm chi phí logistics, hỗ trợ xuất nhập khẩu giữa tâm dịch Covid-19.

img
Hiệp hội DN dịch vụ logistics VN mong muốn các DN cảng biển hỗ trợ phí, giá dịch vụ để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị logistics và DN xuất nhập khẩu - Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN (VLA) cho biết vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành nghiên cứu cơ chế hỗ trợ về thuế, phí,… để hỗ trợ các DN sản xuất và xuất nhập khẩu nâng cao năng lực cạnh tranh trong tâm dịch Covid-19.

Riêng lĩnh vực hàng hải, VLA kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT xem xét, giảm cảng phí, các loại giá tại cảng biển.

“Vừa qua, một số nước như Trung Quốc đã thực hiện giảm 20% phí vận chuyển hàng hóa và chi phí lưu kho tại các cơ sở cảng do Chính phủ Trung Quốc quản lý. Vì vậy, Bộ GTVT của Việt Nam cần nghiên cứu, giảm một số giá dịch vụ như: giá xếp dỡ container, phí lưu container tại cảng, phí ra - vào cảng,… để giảm giá dịch vụ logistics, sản phẩm, hàng hóa không bị đội chi phí vận chuyển, giảm năng lực cạnh tranh trên thị trường”, ông Tương nói.

Cũng theo ông Tương, cùng với các biện pháp ngắn hạn, VLA còn kiến nghị Chính phủ có biện pháp dài hơi, chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là cảng biển nước sâu, tăng cường các tuyến hàng hải viễn dương, tránh phụ thuộc vào các cảng chuyển tải từ Trung Quốc.

“Theo quy định Nghị định số 146/2016 của Chính phủ quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển, DN tăng giá vận chuyển bằng đường biển, tăng phụ thu phải thông báo đến Cục Hàng hải VN trước 15 ngày. Trên cơ sở đó, VLA mong muốn Bộ GTVT chủ động có tiếng nói với các hãng tàu container nước ngoài trong việc thu các phụ phí không hợp lý hoặc quá cao: như phí xếp dỡ (THC), các phụ phí container (phí vệ sinh, phí đặt cọc,…)”, ông Tương nói.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện một số cảng như: Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu), Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng) đều cho rằng, dịch Covid-19 đang tác động mạnh mẽ vào ngành vận tải khiến sản lượng hàng hóa qua cảng biển cũng sụt giảm mạnh, ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, kế hoạch kinh doanh của DN cảng. Vì vậy, việc hỗ trợ, “chia lửa” với DN xuất nhập khẩu và logistics ở thời điểm hiện tại là rất khó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.