Pháp đình

Kiến nghị gỡ vướng gần 2 hécta đất trong vụ án Tăng Minh Phụng

04/06/2016, 11:35

Cục Thi hành án Bà Rịa-Vũng Tàu vừa kiến nghị tỉnh gỡ vướng gần 2ha đất kê biên trong vụ án Tăng Minh Phụng.

20160531_073057

Cục thi hành án dân sự Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản kiến nghị gõ vướng 19 nghìn m2 đất trng vụ án Tăng Minh Phụng (Ảnh minh họa)

Ngày 4/6, tin từ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Cục vừa kiến nghị Ban Chỉ đạo thi hành án tỉnh có giải pháp gỡ vướng quá trình thi hành án dân sự liên quan tới việc kê biên tài sản đất của ông Tăng Minh Phụng  trong vụ án Epco-Minh Phụng.

Theo đó, tháng 12/2013, Cục Thi hành án dan sự TP.HCM có quyết định ủy thác cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành với nội dung “Tiếp tục duy trì kê biên hơn 190.000 m2 đất tại khóm Hải Đăng, phường 12, TP. Vũng Tàu của Tăng Minh Phụng để đảm bảo thi hành án”.

Đến tháng 3/2014, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định thi hành án theo nội dung được ủy thác. Do ông Tăng Minh Phụng đã chết, chấp hành viên đăng thông báo trên báo chí để những người thừa kế hoặc quản lý di sản thừa kế của ông Phụng (nếu có) thỏa thuận hoặc khởi kiện để thực hiện nghĩa vụ dân sự của ông Phụng. Tuy nhiên, đến nay Cục thi hành án chưa xác định được người thừa kế hoặc quản lý di sản thừa kế của ông Phụng.

Tháng 4/2015, Cục Thi hành án dan sự TP.HCM tiếp tục ủy thác thi hành án cho Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thi hành khoản ông Tăng Minh Phụng phải trả cho Ngân hàng VietinBank Chi nhánh TP.HCM số tiền hơn 30,4 tỉ đồng. Tiếp tục duy trì kê biên đối với bất động sản hơn 190.000 m2 đất tại khóm Hải Đăng, phường 11, TP. Vũng Tàu của ông Tăng Minh Phụng để đảm bảo thi hành án.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với cơ quan chức năng xác minh hiện trạng khu đất trên. Kết quả cho thấy do khu đất không ai quản lý nên một số hộ dân tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng nhà tạm, nhà xưởng và nhà kho. Tổng diện tích bị lấn chiếm hơn 10.000 m2. Một số người còn sang nhượng bằng giấy tay một phần diện tích đất cho các cá nhân khác. Do hồ sơ ủy thác chưa đầy đủ, gây khó khăn cho việc tổ chức thi hành án nên sau đó Cục thi hành án dân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có công văn đề nghị phía TP.HCM bổ sung các loại giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất khu đất trên.

Ngoài ra, Cục Thi hành án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận thấy có sự không khớp nhau trong quyết định kê biên và biên bản kê biên tài sản. Quyết định kê biên xác định bên nhận chuyển nhượng là Công ty Minh Phụng, gồm hai lô đất. Trong khi biên bản kê biên xác định có năm lô đất. Qua đối chiếu năm văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất của năm lô trên thì xác định Tăng Minh Phụng nhận chuyển nhượng ba lô đất, còn Công ty Minh Phụng nhận chuyển nhượng một lô và một lô do người khác nhận chuyển nhượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.