Vận tải

Kiến nghị hỗ trợ lương 8.000 người phải nghỉ việc do buýt ngừng hoạt động

15/04/2020, 16:03

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 8.000 người lao động trong hệ thống vận tải khách công cộng bị ảnh hưởng, phải nghỉ việc do dịch Covid-19...

img
Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội kiến nghị hỗ trợ VTHKCC bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Ngày 15/4, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo đó, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt phải dừng hoạt động từ 28/3 theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Hiện có khoảng 8.000 người lao động trong hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Hiệp hội kiến nghị hỗ trợ kinh phí chi trả tiền lương cho người lao động trong giai đoạn tạm dừng hoạt động hiện tại (từ ngày 28/3).

Cùng đó, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cũng đề nghị thành phố có cơ chế riêng hỗ trợ để các đơn vị có kinh phí chi trả tiền lương ngừng việc cho người lao động trong trường hợp chưa đủ điều kiện hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ.

"Nếu tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội từ 1 tháng trở lên, các doanh nghiệp buộc phải thỏa thuận với người lao động thực hiện phương án tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; người lao động sẽ được hưởng chế độ theo gói hỗ trợ của Chính phủ (1.800.000đ/người/tháng). Trong trường hợp này, có thể dẫn đến người lao động không đồng ý tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương mà xin chấm dứt hợp đồng lao động với số lượng lớn", Hiệp hội nêu.

"Nếu vậy, khi hết dịch, xe buýt hoạt động trở lại, các đơn vị không thể ngay một lúc tuyển được số lượng lớn người lao động (đặc biệt là lái xe hạng D, hạng E) để thực hiện nhiệm vụ. Đề nghị thành phố sớm có hướng dẫn chi tiết để các đơn vị làm thủ tục hỗ trợ người lao động và có cơ chế hỗ trợ kinh phí để các đơn vị thu hút, tuyển dụng lại lao động", Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề xuất.

Cùng đó, Hiệp hội này cũng đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Lao động - thương binh xã hội miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; cho phép các doanh nghiệp VTHKCC và người lao động miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 4/2020 đến khi Chính phủ công bố hết dịch Covid 19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.