Giao thông

Kiến nghị không dừng giải ngân 4 dự án cao tốc lớn

09/07/2018, 15:31

Bộ GTVT kiến nghị không dừng giải ngân đối với 4 dự án cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

images1376248_a

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam đã thông xe, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017. Hiện đoạn tuyến cao tốc từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi đang chuẩn bị hoàn thành

Trong Văn bản, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày 21/5/2018, Bộ Tài chính có Văn bản 5804 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu VEC nhận nợ đối với nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án đường bộ cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành) do VEC làm chủ đầu tư. Tại văn bản nêu trên, Bộ Tài chính kiến nghị Thủ tướng: “Trong khi chờ cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương chuyển từ cơ chế vay lại nguồn vốn ODA sang cơ chế cấp phát ngân sách Nhà nước, giao Bộ Tài chính và VEC tạm thời dừng phê duyệt các hồ sơ giải ngân đối với toàn bộ nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án cho VEC làm chủ đầu tư”.

Theo Bộ GTVT, 4 dự án đường bộ cao tốc nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và kế hoạch các năm 2016, 2017, 2018. Đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác 2 dự án (Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) và 2 dự án đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2018 (Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và năm 2019 (Bến Lức - Long Thành).

“Việc các dự án tạm thời dừng phê duyệt các hồ sơ giải ngân đối với toàn bộ nguồn vốn ODA thuộc 4 dự án nêu trên như đề nghị của Bộ Tài chính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của các dự án đang triển khai, nhất là các dự án sắp hoàn thành. Đồng thời, việc tạm dừng giải ngân sẽ dẫn đến chậm hoàn thành thi công hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng trong quá trình phục vụ thi công dự án, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân dọc tuyến đường, phá vỡ phương án tài chính dự án, ảnh hưởng đến những chính sách của dự án đã cam kết với các nhà tài trợ, tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện từ phía các nhà thầu, đặc biệt là các nhà thầu nước ngoài do chậm thanh toán theo quy định của hợp đồng, ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ đối với các nhà tài trợ và các tổ chức tín dụng quốc tế”, Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, để các dự án triển khai đúng tiến độ, tránh xảy ra các vấn đề phức tạp, khó khăn, vướng mắc như đã nêu, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép trong thời gian chờ ý kiến chính thức của cấp có thẩm quyền về chấp thuận chủ trương chuyển từ cơ chế vay lại nguồn vốn ODA sang cơ chế cấp phát ngân sách Nhà nước được tiếp tục giải nhân vốn nước ngoài (ODA) theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2018 đã được Thủ tướng giao cho các dự án.

img

Để dự án BOT giao thông không lâm cảnh “cha chung không ai khóc”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.