Doanh nghiệp

Kiến nghị không hồi tố truy thu 838 tỷ đồng tiền thuế của Habeco

07/09/2016, 19:15

Bộ Công thương phản đối việc hồi tố khi truy thu 838 tỷ đồng tiền thuế TTĐB của Habeco.

truy-thu-thue-habeco

Bộ Công thương phản đối việc hồi tố khi truy thu 838 tỷ đồng tiền thuế TTĐB của Habeco. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công thương) trong hội thảo về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 6/9 đã phản đối việc hồi tố khi truy thu thuế TTĐB của Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco).

Trước đó, trong đợt kiểm toán từ 28/9-26/11/2015, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị truy thu thêm 920,2 tỷ đồng tiền thuế TTĐB, trong đó tại Habeco là 838,2 tỷ đồng và tại các đơn vị liên kết là 82 tỷ đồng. Ông Tân cho hay, Bộ Công thương đã nhiều lần ý kiến về việc này. “Chúng tôi đã kiến nghị là không thể hồi tố được. Phải áp dụng luật. Chỉ hồi tố khi có lợi cho DN”, ông Tân nói.

Trong văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công thương khẳng định, Habeco đã thực hiện đúng quy định của luật và đề nghị của Kiểm toán Nhà nước sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của cổ đông và gây khó khăn về tài chính cho DN do không xác định được nguồn để nộp thuế.

Do đó, Bộ Công thương kiến nghị Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, giao Bộ Tài chính xem xét ý kiến về vấn đề này, đảm bảo luật thống nhất, công bằng. Đồng thời, trong thời gian chờ chỉ đạo thì Habeco chưa phải nộp thuế theo đề nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.