Hạ tầng

Kiến nghị nâng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lên 4 làn xe

16/03/2017, 07:22

Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi được triển khai đầu tư xây dựng với 2 làn xe. Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ...

13

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật kiểm tra dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi ngày 17/2 - Ảnh: Phan Tư

Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công xây dựng tháng 1/2016 với thời gian thực hiện 30 tháng. Dự án có điểm đầu tại Km 02+104.11, tiếp nối với dự án cầu Vàm Cống (Q. Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm cuối tại Km 53+279 nối vào tuyến tránh Rạch Giá (H. Châu Thành, Kiên Giang) với tổng chiều dài gần 54km, được đầu tư 2 làn xe, nền đường rộng 12m.

Ông Mai Ái Nhịn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện tại tuyến QL80 từ Cần Thơ về Kiên Giang rất chật hẹp, khó khăn cho phương tiện lưu thông. Khi có chủ trương đầu tư tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tỉnh đã thực hiện công tác GPMB cho cả giai đoạn 2 với quy mô 6 làn xe. “Nếu giai đoạn 1 mà triển khai với chỉ 2 làn xe, chưa phát huy được hiệu quả khai thác. Chúng tôi đề nghị cho thực hiện đầu tư 4 làn xe tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong giai đoạn hiện nay để phát huy hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH tỉnh Kiên Giang và toàn vùng”, ông Nhịn nói.

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc TCT Cửu Long cho biết, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đầu tư bởi nguồn vốn tài trợ của Hàn Quốc. Trên cơ sở danh mục dự án vận động vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc giai đoạn 2009 - 2011, Bộ GTVT đã phê duyệt tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.207 tỷ đồng, tương đương 320 triệu USD. Trong đó, 283 triệu USD là vốn vay ODA, 37 triệu USD là vốn đối ứng. Ngay trong giai đoạn 1 đã thiết kế tuyến với quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 16,5m, mặt đường láng nhựa.

Tuy nhiên, cuối năm 2010, phía Hàn Quốc thông báo khả năng chỉ thu xếp được khoảng 150 triệu USD, phần còn lại Việt Nam phải tự thu xếp ngân sách. Để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT đã phân kỳ đầu tư cho giai đoạn 1 với quy mô nền đường chỉ 12m, 2 làn xe, tổng mức đầu tư còn 4.363 tỷ đồng. Đến năm 2012, sau khi xem xét lại các vấn đề về kỹ thuật, giá cả, phía Hàn Quốc đồng ý tài trợ 200 triệu USD cho phần xây lắp, dịch vụ tư vấn dự án, Việt Nam đối ứng trên 94 triệu USD cho GPMB, thuế… Lúc này tổng mức đầu tư đã được Bộ GTVT duyệt lại với kinh phí hơn 6.693 tỷ đồng, tăng 1.259 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã duyệt.

Trong quá trình triển khai các bước thiết kế kỹ thuật, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật, rút ngắn chiều dài các cầu so với thiết kế cơ sở nhưng vẫn đảm bảo khả năng thoát nước, tĩnh không và quy mô, mục tiêu dự án. Đến nay, sau khi tổ chức đấu thầu xây lắp và phê duyệt bản vẽ thiết kế thi công, phần vốn vay ODA dư ra khoảng 83,93 triệu USD.

Theo ông Trần Văn Thi, với nguồn vốn dư này, đơn vị tư vấn tính toán có thể sử dụng để triển khai xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lên 4 làn xe ngay trong giai đoạn 1 mà không thay đổi tổng mức đầu tư đã phê duyệt. TCT đã có văn bản trình Bộ GTVT và ngày 6/1, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh quy mô dự án tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi từ 2 lên 4 làn xe.

Việc điều chỉnh này là phù hợp với quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bởi, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trùng với quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam hướng Tây với lộ trình đầu tư hoàn chỉnh trước năm 2020. Đồng thời, theo tư vấn tính toán về nhu cầu vận tải đến năm 2023 thì tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi phải đạt tối thiểu 4 làn xe mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.